Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?

Thứ Hai, 03/06/2024 - 21:38

Có nhiều tài xế, có thể do thói quen hoặc muốn thể hiện tính cá nhân, thường không ngần ngại đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe khi đang di chuyển trên đường. Tuy nhiên, liệu hành vi này có bị phạt hay không là một vấn đề cần được xem xét.

Trên các con đường, chúng ta thường thấy những hình ảnh của tài xế gác chân lên taplo hoặc cánh cửa của xe trong quá trình lái. Thậm chí, có những trường hợp mở cửa kính ra và gác chân thò ra ngoài.

Hành động này có thể là kết quả của thói quen vô thức khi tài xế cảm thấy mỏi chân trong những chuyến đi xa. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây là biểu hiện của sự ngông nghênh và thiếu ý thức của một số lái xe.

Không ít tài xế cố tình mở cửa kính rồi gác hẳn chân lên khi lái xe như một cách thể hiện sự ngông nghênh, gây phản cảm cho người khác.

Vậy, hành vi nguy hiểm và có phần "khó coi" này liệu có bị xử phạt?

Theo các chuyên gia về pháp lý, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định cụ thể về vị trí để chân của tài xế khi lái ô tô. Do đó, hiện tại chưa có biện pháp xử phạt đối với tài xế nếu họ cố ý đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện tài xế sử dụng chân để điều khiển vô lăng, họ có thể đối mặt với hình phạt nặng.

Theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm d, khoản 3, Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi "điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường..." sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Nếu người thực hiện các hành vi trên không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe của cơ quan thi hành công vụ hoặc gây ra tai nạn giao thông, họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 18-20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

Một tài xế vừa điều khiển xe vừa gác chân lên cửa kính trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Anh Nguyễn Thanh Tùng - Giảng viên đào tạo lái xe tại Hà Nội cho rằng, hành vi gác chân lên táp lô hoặc cửa kính khi xe đang chạy trên đường không chỉ phản cảm, gây mất mỹ quan và thực sự còn rất nguy hiểm, nhất là khi lái xe số sàn.

"Tôi biết nhiều tài xế do thói quen hay duỗi thẳng chân để cả lên taplo cho đỡ mỏi, thậm chí có người đi cao tốc bật Cruise Control rồi cho cả hai chân lên ghế. Tuy nhiên tôi luôn khuyên học viên của mình phải để chân ở đúng nơi, đúng chỗ để không bị bất ngờ trước mọi tình huống", vị chuyên gia về đào tạo lái xe nói.

Theo anh Tùng, khi gác chân trái lên cửa kính, có nghĩa là hoàn toàn bỏ chân côn, lái xe sẽ không kịp có những thao tác như đỡ côn, ngắt côn, chuyển số trong tình huống khẩn cấp. Còn với xe số tự động, dù chân trái hầu như không tham gia vào quá trình điều khiển xe nhưng việc gác chân lên cao sẽ khiến tư thế ngồi không được thoải mái và khó thao tác trong những trường hợp đột xuất như phanh, đánh lái gấp,...

Trường hợp không may xe gặp va chạm, việc gác chân lên cửa hoặc taplo có thể khiến người lái bị thương nặng, đặc biệt là khi va chạm mạnh dẫn tới nổ túi khí.

"Tư thế ngồi chuẩn bao gồm cả chân, tay, lưng, tựa đầu,... rất quan trọng. Trường hợp cơ thể quá mỏi với những chuyến đi dài, nên dừng hẳn xe để nghỉ ngơi và vận động nhẹ thay vì "duỗi chân duỗi cẳng" ngay khi đang ôm vô lăng", anh Nguyễn Thanh Tùng đưa ra lời khuyên cho cánh tài xế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu và cần thiết bổ sung thêm hình thức xử phạt đối với hành vi vừa "xấu xí" vừa nguy hiểm này. 

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có nên bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô?

Bơm khí ni-tơ bơm vào lốp có tính ổn định, ít bị rò rỉ và không làm tăng áp suất lốp dù sử dụng ở thời tiết nắng nóng và mức độ ma sát cao.

Tìm hiểu về bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc

Bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc là 2 loại hình bảo hiểm phổ biến đối với những người sử dụng ô tô. Chúng có giá trị và ý nghĩa rất lớn mà nhiều người vẫn chưa nhận thấy được.

Dừng đỗ ô tô sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng

Khi tham gia giao thông, hành vi dừng đỗ xe tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện và xe cùng lưu thông. Theo quy định, tài xế phạm lỗi dừng đỗ gây ùn tắc giao thông hoặc gây tai nạn sẽ có mức xử phạt lên đến 12 triệu

Cần làm gì khi đi chơi lễ bị CSGT dừng xe, có quyền xem trực tiếp chuyên đề không?

Vào những dịp lễ, tết công tác đảm bảo an ninh được tăng cường ở mức cao hơn để tránh nhưng sự vụ không đáng có. Thế nên đừng quá bất nhờ khi bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra hành chính.

Trời mưa xe điện có thể sạc không?

Xe điện và bộ sạc được thiết kế để hoạt động tốt dưới trời mưa, không gây nguy hại cho người và xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Mặc dù không phải là phân khúc được quan tâm nhiều nhất hiện nay nhưng các mẫu SUV hạng D vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Đối với những gia đình đông thành viên thì việc lựa chọn một chiếc xe luôn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Không gian rộng rãi, giá cả phải chăng, nhiều trang bị tiện nghi và vận hành đủ tốt để phù hợp với những chuyến du lịch trải nghiệm.
  • Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Hàng năm vào mùa bão lũ, tình trạng xe ngập nước xảy ra rất phổ biến, nhất là với các tỉnh miền Trung và tại các thành phố lớn có hệ thống thoát nước kém như Hà Nội và TP.HCM. Vậy khi ô tô không may bị ngập nước, chúng ta cần làm những gì để được bảo hiểm bồi thường mức cao nhất?
  • Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Theo thông tư 05/2024/TT-BGTVT, học viên sẽ được phép học lý thuyết trực tuyến, không cần học tập trung tại trung tâm.
  • Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Theo quy định mới của Bộ Công an về Điểm của giấy phép lái xe, người lái xe khi bị trừ hết điểm sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi được phép thực hiện các bài kiểm tra để phục hồi điểm.
  • Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đang lan truyền thông tin về chương trình giảm lệ phí trước bạ sắp diễn ra. Thông tin này đang gây ra hiệu ứng đà điều, khiến cho một số người đang có ý định mua xe quyết định trì hoãn quá trình đăng ký xe của mình.