Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?

Thứ Bảy, 29/06/2024 - 11:35

Theo quy định mới của Bộ Công an về Điểm của giấy phép lái xe, người lái xe khi bị trừ hết điểm sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi được phép thực hiện các bài kiểm tra để phục hồi điểm.

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6, Bộ Công an đã quy định về Điểm của giấy phép lái xe (GPLX). Theo Điều 58 của Luật này, điểm của GPLX được sử dụng để quản lý việc tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, với mức tối đa là 12 điểm.

Theo các quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, mức độ vi phạm và tính chất hành vi sẽ xác định số điểm bị trừ trong giấy phép lái xe (GPLX). Dữ liệu về điểm bị trừ sẽ được cập nhật ngay vào hệ thống sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người vi phạm.

Điều 58 của Luật quy định rằng "GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất". Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại GPLX đó.

Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có GPLX có thể tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nếu đạt kết quả yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Tại Điều 59, Bộ Công an quy định về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể:

  • Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
  • Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
  • Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE.
  • Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE.
  • Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE.
  • Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cho phép cơ quan, cá nhân sử dụng cơ sở dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới

Nghị định 46/2023 vừa ban hành có nội dung quy định việc thu thập và khai thác cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới?

Chủ xe tai nạn tố công ty bảo hiểm giả mạo công an khi giám định tổn thất

Chủ xe Nissan Sunny ở Ninh Bình tố bảo hiểm PVI giả mạo cán bộ Viện Khoa học hình sự trong cuộc làm việc giám định tổn thất xe ngày 10/12/2022.

Đổ lẫn xăng RON 95 và 92 có ảnh hưởng gì cho xe không?

Việc đổ lẫn xăng RON 95 và 92 có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào cho động cơ hay không? Và cách lưu ý cho việc tránh nhầm lẫn khi đổ lẫn xăng.

Hà Nội: Dùng băng dính để gian lận biển số xe, tài xế taxi bị phạt 5 triệu đồng

Tại cơ quan công an, tài xế taxi thừa nhận hành vi của mình và cho biết việc dán biển số nhằm mục đích tránh phạt nguội khi vi phạm giao thông.

Hai trường hợp được phép đỗ ô tô trên vỉa hè mà không sợ bị phạt

Luật giao thông đường bộ nêu rõ 'không được để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định…', tuy vậy thế nào là để xe trên hè phố trái quy định thì không nhiều người nắm được.

Có thể bạn quan tâm

  • Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Dưới góc nhìn của một chuyên gia có kinh nghiệm, việc gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu nhằm giảm thiểu điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe là một giải pháp phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, liệu gương này có thực sự giúp xóa điểm mù hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Hàng năm vào mùa bão lũ, tình trạng xe ngập nước xảy ra rất phổ biến, nhất là với các tỉnh miền Trung và tại các thành phố lớn có hệ thống thoát nước kém như Hà Nội và TP.HCM. Vậy khi ô tô không may bị ngập nước, chúng ta cần làm những gì để được bảo hiểm bồi thường mức cao nhất?
  • 19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    Kể từ ngày 15/2/2024, sẽ có 19 trường hợp cải tạo và độ xe ô tô được phép đăng kiểm mà không cần lập hồ sơ thiết kế. Đây là một thay đổi quan trọng, mang lại sự thuận tiện lớn cho các chủ xe. Các chủ xe nên lưu ý những trường hợp này để tận dụng quy định mới, giúp việc cải tạo và đăng kiểm xe trở nên dễ dàng hơn.
  • Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đang lan truyền thông tin về chương trình giảm lệ phí trước bạ sắp diễn ra. Thông tin này đang gây ra hiệu ứng đà điều, khiến cho một số người đang có ý định mua xe quyết định trì hoãn quá trình đăng ký xe của mình.
  • Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Theo thông tư 05/2024/TT-BGTVT, học viên sẽ được phép học lý thuyết trực tuyến, không cần học tập trung tại trung tâm.