Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?

Thứ Sáu, 12/04/2024 - 15:53

Mặc dù không phải là phân khúc được quan tâm nhiều nhất hiện nay nhưng các mẫu SUV hạng D vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Đối với những gia đình đông thành viên thì việc lựa chọn một chiếc xe luôn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Không gian rộng rãi, giá cả phải chăng, nhiều trang bị tiện nghi và vận hành đủ tốt để phù hợp với những chuyến du lịch trải nghiệm.

Có lẽ, mẫu xe gia đình hạng D có một không gian vô cùng lý tưởng cho nhu cầu của người Việt. Xe phân khúc hạng D là những mẫu xe SUV cỡ trung 5 - 7 chỗ  với kích thước khoảng 4.850 x 1.850 mm, chiều dài cơ sở khoảng trên dưới 2.800 mm. Nhìn vào kích thước chúng ta thấy kích thước xe không quá chật chội nhưng cũng không quá rộng để khó di chuyển và đỗ xe. 

Doanh số Sedan và Suv hạng D năm 2023

Trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ, trái ngược với sự "lên ngôi" của những mẫu xe SUV hạng D đa dụng, phân khúc xe sedan hạng D đang đánh mất dần sức hút và liên tục giảm mạnh doanh số.

Trong tháng 11/2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc khi bước vào mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, trong phân khúc sedan hạng D, không phải mẫu xe nào nào cũng tăng trưởng doanh số, điển hình như "trùm phân khúc" Toyota Camry.

STT Mẫu xe Tháng 11/2023 Tháng 10/2023 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2023
1 Toyota Camry 133 152 -12,5% 2.184
2 Kia K5 102 95 +7,3% 929
3 Mazda6 85 82 +3,6% 1.006
4 Honda Accord 10 7 +42,8% 51

Bảng doanh số sedan hạng D tháng 11/2023 (đơn vị: xe)

Trong tháng 12/2023, nhiều mẫu SUV hạng D tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh theo xu hướng chung của toàn thị trường, điển hình như Ford Everest và Mitsubishi Pajero Sport. Bên cạnh đó, cũng có những mẫu xe thụt lùi như Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner.

STT Mẫu xe Tháng 12/2023 Tháng 11/2023 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2023
1 Ford Everest 1.484 1.049 +41,4% 9.960
2 Hyundai Santa Fe 890 1.064 -16,3% 6.418
3 Mazda CX-8 347 279 +24,3% 3.024
4 Toyota Fortuner 209 293 -28,6% 3.492
5 Mitsubishi Pajero Sport 177 66 +168,1% 1.033
6 Kia Sorento 148 109 +35,7% 1.459
7 Isuzu MU-X 42 19 +121% 236

Bảng doanh số SUV hạng D tháng 12/2023 (đơn vị: xe)

 

Cùng trong phân hạng xe hạng D nhưng So với SUv hạng D thì sedan hạng D là dòng xe được sử dụng cho mục đích chính là đi lại và không đặc biệt phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa do không gian hạn chế. Bên cạnh đó, nhờ lợi thế có cabin riêng biệt nên xe thường có khả năng cách âm tốt hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn các loại xe khác.

Còn SUV cỡ D có khả năng chạy đường dài, off-road tốt hơn nhờ được xây dựng trên khung gầm chắc chắn ( tương tự như xe tải hạng nhẹ ) với 4 bánh lái dẫn động cùng thiết kế đơn giản, khỏe khoắn. Chính vì thế, các đường nét thiết kế ngoại thất của dòng xe này thường vuông vức, nam tính và mạnh mẽ.

 

Lợi ích của việc sở hữu một chiếc SUV hạng D:

Phân khúc xe hạng D là dòng xe bình dân, có kích thước tầm trung. Tại thị trường Việt Nam được nhiều khách hàng ưa chuộng vì những ưu điểm sau:

  • Thiết kế ngoại hình sang trọng, đẳng cấp và hiện đại 
  • Khả năng vận hành bền bỉ, êm ái, cân bằng ổn định 
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Thiết kế nội thất sang trọng, tiện nghi, công nghệ hiện đại
  • Khoang hành khách tách biệt với khoang hành lý

Đặc Điểm Của Xe Hạng D

Kích Thước  

Xe hạng D thường có kích thước từ trung bình đến lớn, với chiều dài thân xe thường từ 4,5 mét trở lên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho không gian bên trong và thoải mái cho hành khách.

Đa Dạng Loại Động Cơ

Một điểm nổi bật của các mẫu xe hạng D là sự đa dạng trong loại động cơ. Bạn có thể tìm thấy xe hạng D với động cơ xăng, diesel, hybrid hoặc điện, tùy thuộc vào nhu cầu và ưu tiên của bạn về hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Tiện Nghi Nội Thất

Những chiếc xe hạng D thường được trang bị các tính năng tiện ích nội thất cao cấp như hệ thống giải trí, điều hòa tự động, ghế da và nhiều tính năng an toàn tiên tiến.

Khả năng vận hành

Khả năng vận hành êm ái, bền bỉ cùng hệ thống cân bằng ổn định

Top các mẫu SUV hạng D trên thị trường

1. Hyundai Santa Fe

Thời điểm ra mắt năm 2018, Santa Fe đã là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc gầm cao 7 chỗ. Chính vì vậy, bản nâng cấp 2021 đã nhận được sự quan tâm và yêu thích của rất nhiều khách hàng.

  • Thiết kế đã được trau chuốt và cải tiến rất nhiều so với thế hệ cũ. Khung gầm mới được tăng kích thước và động cơ được nâng cấp. Kích thước DxRxC lần lượt là 4785 x 1900 x 1720 và khoảng sáng gầm 185 (mm)
  • Thiết kế của thế hệ mới giúp phần đầu xe bo tròn lạ mắt hơn, không còn khô khan như phiên bản cũ
  • Hệ thống an toàn của xe cũng được đảm bảo kỹ thuật nâng cấp và nâng cấp đáng kể, với hỗ trợ đỗ xe tự động và tránh va chạm cho người đi bộ.

2. Kia Sorento

KIA Sorento được sản xuất lần đầu vào năm 2002 là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc. Sau hơn 20 năm phát triển, Kia Sorento đã trải qua nhiều thế hệ và phiên bản khác nhau, mang đến cho người dùng những trải nghiệm lái xe tuyệt vời với thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại và động cơ mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, dòng xe KIA Sorento đời thứ hai được lắp ráp trực tiếp trong nước và xuất xưởng vào cuối năm 2011. Ngày 10-12-2022, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) ra mắt hai phiên bản mới Sorento HEV (Hybrid Electric Vehicle) và PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) với 4 cấu hình đi kèm các trang bị khác nhau. Đây cũng là sản phẩm điện hóa đầu tiên của Kia tại Việt Nam

Ngoại hình của Kia Sorento trẻ trung với tạo hình vuông vức, nam tính, công nghệ đèn pha LED thích ứng, đèn hậu đặt dọc kiểu mới.

Kia Sorento 2024 còn gây ấn tượng với người dùng bởi nội thất đã cập nhất với giao diện khoang lái đẳng cấp. Xe có màn hình nổi 12,3 inch kết nối điện thoại qua Apple Carplay và Android Auto, dàn âm thanh 12 loa Bose cao cấp, sạc không dây chuẩn Qi, điều hòa 2 vùng độc lập, hệ thống đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh.

Kia Sorento có ghế ngồi rộng rãi với chất liệu bọc da, hàng ghế trước chỉnh điện, sưởi, làm mát. Ngoài ra, Kia Sorento 2024 còn có tùy chọn ghế thương gia ở hàng giữa tiện lợi.

Những công nghệ an toàn của Kia Sorento gồm: cảnh báo va chạm trước, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo & hỗ trợ tránh va chạm điểm mù tích hợp tránh va chạm sau.

3. VinFast VF 8

Vinfast VF8 dòng ôtô điện thứ hai mà VinFast bán ở thị trường Việt Nam đồng thời là ô tô điện toàn cầu đầu tiên của hãng, là mẫu xe SUV hạng D thuần điện của Vinfast Việt Nam, thay thế cho Vinfast VF e35 được giới thiệu lần đầu tiên tại Los Angeles Auto Show 2021 và được công bố mở bán chính thức trên toàn cầu vào ngày 6/1/2022.

VinFast VF8 2024 nổi bật với công nghệ hỗ trợ lái hiện đại ADAS, nhiều tính năng tiên tiến như: Kiểm soát hành trình thông minh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn & hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động.

VinFast VF8 là chiếc xe thông minh khi sử dụng trợ lý ảo Vivi với khả năng nhận diện giọng nói không phân biệt vùng miền và giao tiếp với người dùng. 

Tiện nghi của VinFast VF8 cũng ấn tượng với hệ thống điều hòa tự động, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, âm thanh 10 loa, ghế chỉnh điện.

Ngoại hình của VinFast VF8 hiện đại với phom dáng mới mẻ, bề thế. Xe sử dụng đèn pha thích ứng, dải đèn định vị hình chữ “V” đặc trưng ở trước và sau.

4. Toyota Fortuner

Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe có sức hút trong dòng xe SUV hạng D tại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV cũng nhiều năm thống trị trong phân khúc, nhưng hai năm gần đây sức ép từ đối thủ khiến Fortuner tăng trang bị và đa dạng phiên bản. 

Điểm cộng lớn nhất của Toyota Fortuner 2024 đến từ không gian 7 chỗ rộng rãi đúng chất SUV 3 hàng ghế. Kích thước tốt, đặc biệt khoảng sáng gầm 279mm, cao nhất phân khúc giúp Toyota Fortuner có thể vượt nhiều địa hình.

Về thiết kế, Toyota Fortuner Legender là phiên bản đáng chọn nhất bởi ngoại hình đẹp khó chê. Phần đầu xe cải tiến với lưới tản nhiệt 2 tầng theo phong cách trẻ trung, hệ thống đèn pha thích ứng, đèn hậu dạng nổi khối.

5. Mazda CX-8

Mazda CX-8 là chiếc xe SUV 7 chỗ của Mazda sản xuất từ cuối năm 2017, về cơ bản, nó là một phiên bản nhỏ hơn của CX-9 xét về kích thước và được nhận định là một phiên bản ba hàng ghế của CX-5. Mazda CX-8 lần đầu tiên được công bố vào ngày 14 tháng 9 năm 2017 tại Nhật Bản đến đầu tháng 5 năm 2022, THACO AUTO chính thức giới thiệu New Mazda CX-8 mẫu SUV thế hệ mới với sự bổ sung thêm phiên bản 6 chỗ ngồi.

  • Mazda CX-8 có chiều dài cơ sở lên đến 4.900mm. Nhờ vậy mà Mazda CX-8 là dòng SUV 7 chỗ mang lại cho người dùng sự thoải mái và tiện nghi khi di chuyển đường dài
  • Mazda CX-8 có khoảng sáng gầm lớn lên đến 200mm
  • Thiết kế nội thất và ngoại thất được cải tiến vượt bậc

Phân khúc xe hạng D tuy không quá nổi bật tại thị trường Việt Nam nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng vì tính đa đụng và có thiết kế mượt mà, linh hoạt hơn SUV. Hy vọng qua bài viết chia sẻ chi tiết về phân khúc xe hạng D sẽ giúp bạn tìm được mẫu xe phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm tra từ 15/9

Từ 15/9, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông sẽ chính thức có hiệu lực.

Giá rẻ chưa bằng một nửa hàng mới, có nên mua lốp chạy lướt thanh lý?

Xin hỏi lốp thanh lý chạy lướt là loại lốp như thế nào mà có giá rẻ chỉ bằng một nửa lốp thường, và nếu dùng có vấn đề gì không?

Xe mới mua có nên dán phim cách nhiệt khi đã hết mùa nóng?

Chuẩn bị xe mới nhưng tôi đang khá băn vì đến thời điểm nhận xe đã là qua mùa nắng nóng, có nên dán phim cách nhiệt theo khuyến mại của hãng hay đổi sang những gói phụ kiện khác.

Hai trường hợp được phép đỗ ô tô trên vỉa hè mà không sợ bị phạt

Luật giao thông đường bộ nêu rõ 'không được để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định…', tuy vậy thế nào là để xe trên hè phố trái quy định thì không nhiều người nắm được.

Nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô có tác dụng gì?

Dây đai an toàn trên ô tô được thiết kế có hai chốt liên kết với nhau, trong đó một chốt tích hợp trên dây đai an toàn và một chốt thường gắn bên hông ghế ngồi.

Có thể bạn quan tâm