Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6

Thứ Năm, 30/05/2024 - 10:37

Theo thông tư 05/2024/TT-BGTVT, học viên sẽ được phép học lý thuyết trực tuyến, không cần học tập trung tại trung tâm.

Theo thông tư 5/2024 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực từ ngày 1/6/2024 quy định về đào tạo lái xe, GPLX được nêu cụ thể như sau:

Học lý thuyết trực tuyến

Học viên học bằng lái xe các hạng B2, C, D, E, F được phép chọn học lý thuyết bằng hình thức trực tuyến (từ xa), bên cạnh các kiểu khác như tập trung tại cơ sở đào tạo, tập trung kết hợp trực tuyến.

Riêng các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe, hình thức học bắt buộc là tập trung tại cơ sở đào tạo. Môn thực hành vẫn học tập trung.

Học lái xe ban đêm

Theo Thông tư mới, thời gian học lái xe ban đêm sẽ được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Trước đó, theo thông tư 4/2022 của Bộ GTVT,  học viên phải có tối thiểu 4h thực hành lái xe ban đêm.

Các trường hợp bị thu hồi GPLX

Học viên có các hành vi gian dối để được cấp GPLX, tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX, để người khác sử dụng GPLX của mình, chủ GPLX bị cơ quan chức năng thu hồi GPLX.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện, có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú..., hoặc cơ quan có thẩm quyền xác định người lái xe có chất ma túy, GPLX cũng bị thu hồi.

GPLX trên hệ thống VneID cũng hợp lệ

Nếu thông tin GPLX của người sở hữu đã được xác thực trên VneID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), GPLX này cũng có giá trị sử dụng tương tự bản cứng.

Trước đây, GPLX chỉ được xem là hợp lệ khi được làm bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Bảo hiểm BSH thua kiện vì từ chối bồi thường lái xe có nồng độ cồn tự nhiên

Bảo hiểm BSH vừa bị TAND quận Hoàn Kiếm xử thua kiện trong vụ tranh chấp bảo hiểm liên quan đến yếu tố nồng độ cồn sinh học của lái xe.

Hà Nội: Dùng băng dính để gian lận biển số xe, tài xế taxi bị phạt 5 triệu đồng

Tại cơ quan công an, tài xế taxi thừa nhận hành vi của mình và cho biết việc dán biển số nhằm mục đích tránh phạt nguội khi vi phạm giao thông.

Sử dụng ô tô điện và xe xăng dầu: Loại nào tốn kém hơn?

Được coi là xu thế của tương lai, xe điện được quảng cáo với mức bảo dưỡng thấp hơn 40% so với ô tô xăng, dầu truyền thống.

Ô tô điện cháy khi đang sạc, trách nhiệm của hãng xe ra sao?

Nếu xe cháy do lỗi từ nhà sản xuất dẫn tới thiệt hại tính mạng và tài sản khách hàng, hãng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Có nên mua dòng xe sắp dừng sản xuất?

Quyết định mua xe sắp khai tử hoặc dừng sản xuất phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và cần được xem xét kỹ lưỡng.

Có thể bạn quan tâm

  • 19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    Kể từ ngày 15/2/2024, sẽ có 19 trường hợp cải tạo và độ xe ô tô được phép đăng kiểm mà không cần lập hồ sơ thiết kế. Đây là một thay đổi quan trọng, mang lại sự thuận tiện lớn cho các chủ xe. Các chủ xe nên lưu ý những trường hợp này để tận dụng quy định mới, giúp việc cải tạo và đăng kiểm xe trở nên dễ dàng hơn.
  • Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đang lan truyền thông tin về chương trình giảm lệ phí trước bạ sắp diễn ra. Thông tin này đang gây ra hiệu ứng đà điều, khiến cho một số người đang có ý định mua xe quyết định trì hoãn quá trình đăng ký xe của mình.
  • Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?
    Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?
    Có nhiều tài xế, có thể do thói quen hoặc muốn thể hiện tính cá nhân, thường không ngần ngại đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe khi đang di chuyển trên đường. Tuy nhiên, liệu hành vi này có bị phạt hay không là một vấn đề cần được xem xét.
  • Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Mặc dù không phải là phân khúc được quan tâm nhiều nhất hiện nay nhưng các mẫu SUV hạng D vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Đối với những gia đình đông thành viên thì việc lựa chọn một chiếc xe luôn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Không gian rộng rãi, giá cả phải chăng, nhiều trang bị tiện nghi và vận hành đủ tốt để phù hợp với những chuyến du lịch trải nghiệm.
  • Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Theo quy định mới của Bộ Công an về Điểm của giấy phép lái xe, người lái xe khi bị trừ hết điểm sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi được phép thực hiện các bài kiểm tra để phục hồi điểm.