Ngược chiều với thế giới, các thương hiệu siêu xe vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong

Thứ Năm, 23/05/2024 - 17:32

Bất chấp quá trình chuyển đổi sang hệ truyền động điện khó khăn và tốn kém, các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang như Ferrari, Lamborghini và Aston Martin vẫn tiếp tục phát triển loại động cơ đốt trong mang tính biểu tượng: V-12.

Ferrari cho biết họ đã gặp rủi ro vào năm 2020 khi quyết định phát triển động cơ V-12 của 12Cilindri nhưng không từ bỏ.

Ferrari, LamborghiniAston Martin, nằm trong số nhiều hãng xe sang, nói rằng những khách hàng giàu có của họ sẵn sàng trả một khoản phí bảo hiểm đáng kể cho hệ truyền động gắn liền với thời kỳ huy hoàng của thương hiệu của họ nhưng vốn không thân thiện với môi trường.

Công nghệ, đặc biệt là công nghệ plug-in hybrid, đang cho phép những động cơ này luôn phù hợp cũng như mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà sản xuất.

Enrico Galliera, giám đốc tiếp thị của Ferrari, hãng xe vừa trình làng mẫu V-12 mới, 12Cilindri, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn đủ chỗ cho các giải pháp kỹ thuật nhìn về quá khứ và tương lai”.

Chiếc coupe và mui trần 12Cilindri – có tên có nghĩa là “12 xi-lanh” trong tiếng Ý – được trang bị động cơ V-12 6,5 lít hút khí tự nhiên với công suất tối đa 818 mã lực.

Nhưng ví dụ gần đây về việc tiếp tục đầu tư vào V-12 bao gồm: Aston Martin đang nghiên cứu thiết kế lại động cơ V-12 tăng áp 5,2 lít, hiện đang được trang bị trên chiếc DBS 770 Ultimate. Công ty cho biết động cơ V-12 được thiết kế lại sẽ tạo ra công suất 824 mã lực và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào quý IV.

Lamborghini năm ngoái ra mắt Revuelto plug-in hybrid, một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi được trang bị động cơ 6,5 lít hút khí tự nhiên. Động cơ V-12 công suất 813 mã lực, kết hợp với ba động cơ điện mang lại công suất tối đa 1.001 mã lực.

Rolls-Royce vào năm 2022 thì trình làng chiếc coupe chạy hoàn toàn bằng điện Spectre, nhưng phần còn lại của dòng xe hạng sang của hãng được trang bị động cơ V-12. Năm tới, hãng sẽ cập nhật chiếc SUV siêu sang Cullinan, vẫn được trang bị động cơ V-12 tăng áp kép 6,75 lít công suất 563 mã lực.

Mercedes-Benz bán mẫu sedan hạng sang Maybach S 680 trang bị động cơ V-12 tăng áp kép. Động cơ tương tự do bộ phận AMG của Mercedes phát triển và được bán cho nhiều nhà sản xuất siêu xe khác nhau như Pagani.

Tuy nhiên, một số thương hiệu đã từ bỏ động cơ 12 xi-lanh. Bentley, một phần của Tập đoàn Volkswagen, sẽ ngừng sản xuất động cơ W-12, dung tích 6,0 lít trong năm nay. Audi và các thương hiệu BMW, Mercedes không còn cung cấp động cơ 12 xi-lanh cho các mẫu xe như A8, 7 Series và S-Class.

Xu hướng giảm quy mô một phần là do nhu cầu giảm lượng khí thải CO2 để tuân thủ các quy định của EU và Mỹ.

Lamborghini Revuelto có công suất đầu ra cao nhất - 126 mã lực/lít - so với bất kỳ động cơ V-12 nào mà hãng sản xuất ô tô này từng chế tạo.

Nhưng nhờ các quy định thuận lợi về lượng khí thải plug-in hybrid, các nhà sản xuất ô tô thể thao và xe sang có thể đáp ứng mục tiêu phát thải CO2 mà không cần từ bỏ động cơ 12 xi-lanh.

Ví dụ, Revuelto có lượng khí thải CO2 là 276 g/km trong chu trình WLTP, thấp hơn mức 332 g/km của Huracan EVO chạy bằng động cơ V-8.

Lamborghini Revuelto có công suất đầu ra cao nhất – 126 mã lực/lít – so với bất kỳ động cơ V-12 nào mà hãng sản xuất ô tô này từng chế tạo.

Hệ truyền động hybrid của Ferrari cho đến nay bao gồm động cơ V-8 (trên SF90 Stradale và Spider) và động cơ V-6 trên 296 GTB và 296 GTS. Cả SF90 và 296 đều là xe plug-in hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô cao cấp hiện phải cân bằng nhu cầu cắt giảm khí thải với sự hấp dẫn của khách hàng về những chiếc V-12 gầm rú.

“Chúng tôi sẽ sớm tiếp tục đầu tư vào tất cả các công nghệ – động cơ đốt trong, công nghệ turbo, linh kiện hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện – bởi vì chúng tôi muốn duy trì sự linh hoạt và thích ứng với yêu cầu số 1 của khách hàng cũng như quy định trên toàn thế giới”, Galliera cho hay tại một sự kiện gần đây ở Maranello, Ý.

Các thương hiệu tiếp tục bán ô tô sử dụng động cơ V-12 nói họ vẫn đang đầu tư vào việc phát triển.

Galliera thông tin: “Việc phát triển động cơ 12cilindri hút khí động cơ V-12 bắt đầu vào năm 2020 là một lựa chọn tốn kém và mạo hiểm vào thời điểm mà mọi người dường như đã sẵn sàng đi theo con đường chạy điện. Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn đủ chỗ cho các giải pháp kỹ thuật nhìn về quá khứ và tương lai”.

Lamborghini cho biết tại buổi ra mắt Revuelto rằng ở mức 218 kg, động cơ V-12 của Revuelto nhẹ hơn 17 kg so với động cơ V-12 trên chiếc Aventador mà nó thay thế. Động cơ cũng mạnh mẽ hơn với công suất 126 mã lực/lít, nó có công suất cao nhất trong lịch sử động cơ 12 xi-lanh của Lamborghini.

Có hai lý do chính tại sao các nhà sản xuất xe hơi đang “bám” lấy những chiếc V-12 của họ: khách hàng yêu thích chúng và chúng mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Các nhà sản xuất ô tô từ chối cho biết những chiếc xe cao cấp mang lại lợi nhuận cao hơn bao nhiêu, nhưng những chiếc xe được trang bị động cơ V-12 có mức giá cao hơn và ngày càng tăng nên rõ ràng họ không có lý do để từ bỏ miếng bánh của mình.

Lamborghini Revuelto có giá 517.000 euro tại Ý, tăng 50% so với mẫu Aventador cao cấp nhất trước đó. Theo Lamborghini, xe sẽ cháy hàng đến hết năm 2025.

Mercedes Maybach S 680 thì có giá 257.722 euro tại Ý, cao hơn 25% so với S580 trang bị động cơ V-8.

Ferrari đã tăng giá mẫu coupe 12Cilindri thêm 30% so với 812 Superfast (mức tăng là 27% đối với phiên bản mui trần Spider) và cho biết đó là do “sự đổi mới và khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn”. Giá cơ bản của 12Cilindri Coupe là 395.000 Euro.

Những chiếc xe được trang bị động cơ V-12 của Ferrari và Rolls Royce là những chiếc xe được bán với số lượng tương đối cao, ít nhất là theo tiêu chuẩn của phân khúc.

Ferrari đã bán được gần 1.000 chiếc xe V-12 trong quý đầu tiên của năm 2024, bao gồm khoảng 570 chiếc Purosangue được trang bị V-12, khoảng 300 chiếc 812 Superfast và GTS, cùng khoảng 80 chiếc thuộc dòng đặc biệt SP3 Daytona.

Theo báo cáo quý đầu tiên của Tập đoàn BMW, 580 trong số 1.525 xe được Rolls-Royce giao trong giai đoạn này là xe Spectre coupe chạy điện hoàn toàn; 945 chiếc còn lại được trang bị V-12.

Aston Martin nói động cơ V-12 mới sẽ có sẵn trong "những mẫu xe độc quyền và có số lượng hạn chế nhất".

Lamborghini chỉ giao 63 chiếc xe được trang bị động cơ V-12 trong cả năm 2023, nhưng Revuelto, chiếc xe bắt đầu được giao vào cuối năm ngoái, sẽ giúp tăng số lượng vào năm 2024.

Aston Martin trong khi đó hiện đang nghiên cứu thiết kế lại động cơ V-12 tăng áp 5,2 lít được trang bị trên DBS 770 Ultimate.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota Việt Nam triệu hồi các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross

Ngày 19/01/2024, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi “Siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross” và Chương trình làm hài lòng khách hàng “Thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các dòng xe Veloz, Avanza và Raize nhập khẩu”.

Tháng 10/2023: Mua xe Subaru Forester, nhận ưu đãi lến đến 280 triệu đồng

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, thông báo Chương trình Tri Ân Khách Hàng - Subaru Kansha áp dụng trên toàn quốc từ hôm nay cho đến hết 31/10/2023.

Bán xe không dễ, hãng ôtô Trung Quốc mở dịch vụ cho thuê tại châu Âu

Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co chào sân thị trường châu Âu từ năm 2021 bằng chiến lược kinh doanh độc đáo thay vì chỉ đơn thuần là bán xe.

Toyota dừng bán Land Cruiser và nhiều mẫu xe khác vì cung không kịp cầu

Toyota Motor đang rơi vào tình trạng bất thường khi phải từ chối đơn đặt hàng của khách hàng với một nửa số mẫu xe chủ đạo của hãng tại các đại lý ở Nhật Bản do lượng đơn đặt hàng tồn đọng quá lớn xuất phát từ những hạn chế về nguồn cung dai dẳng do đại dịch.

Forbes Ấn Độ: Chiến lược của VinFast ngược dòng với Tesla tại thị trường lớn thứ 3 thế giới

Đại diện VinFast nói với Forbes Ấn Độ: “Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù tỷ lệ thâm nhập của xe điện đang ở mức 1%, nhưng có tiềm năng rất lớn trong việc áp dụng BEV (xe điện chạy pin) ở đây mà VinFast đang mong muốn tham gia”.

Có thể bạn quan tâm