Xe hybrid ở Việt Nam ngày càng phổ biến

Thứ Bảy, 31/08/2024 - 15:53

Xe hybrid không còn quá xa lạ với người dùng ở Việt Nam, với doanh số ngày càng tăng cũng như các hãng liên tục giới thiệu thêm mẫu xe mới cho thấy nhiều tiềm năng của mẫu xe này
 

Phần lớn các hãng đều phân phối xe hybrid ở Việt Nam

Corolla Cross 1.8HEV là mẫu xe hybrid đầu tiên mà hãng Toyota cho ra mắt Việt Nam vào năm 2020, đến nay, đã có hàng loạt hãng bán xe lai xăng - điện, gồm cả phổ thông và hạng sang.

Với mảng xe hybrid ở Việt Nam, Toyota vẫn là hãng đi đầu với hàng loạt mẫu ô tô có phiên bản lai như Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Innova CrossAlphard.

Toyota là hãng dẫn đầu về số lượng xe hybrid ở Việt Nam.

Mẫu xe hybrid đầu tiên mà Honda giới thiệu tại Việt Nam là CR-V e:HEV RS được ra mắt cuối năm 2023. Hãng cũng xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe Civic 2025 với phiên bản hybrid vào tháng 10 tới đây.

Suzuki hiện có mẫu xe đa dụng XL7 Hybrid vừa ra mắt thị trường Việt ngày 20/8 mới đây. Trước đó, hãng cũng đã phân phối mẫu xe Ertiga Hybrid vào tháng 9/2022. Trong Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sắp diễn ra, hãng cũng dự kiến trưng bày mẫu xe Swift Hybrid cho khách hàng được chiêm ngưỡng.

Bộ đôi thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia cũng có phân phối xe hybrid ở phân khúc SUV cỡ D, đó là mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, cùng với Kia Sorento HEV và Sorento PHEV.

Một số hãng Trung Quốc như Haval cũng đã theo kịp thị trường khi có mẫu H6 HEV và sắp tới đây là Jolion HEV, ngoài ra ở phân khúc SUV hạng E còn có mẫu Lynk & Co 09.

Ở phân khúc hạng sang, tất cả mẫu ô tô Volvo phân phối đều là xe hybrid. Lexus cũng có tới 5 mẫu với phiên bản hybrid gồm NX, RX, ES, LSLM. BMW có XM, cũng là mẫu đắt nhất của hãng tại Việt Nam. Hàng loạt mẫu xe Mercedes đang trang bị công nghệ hybrid nhẹ.

Cùng đó, nhiều thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari cũng đã có ô tô hybrid phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Duy trì sức tiêu thụ ổn định

Cùng với việc ngày càng đa dạng lựa chọn, xe hybrid ở Việt Nam cũng đều đặn ghi nhận doanh số ngày càng khả quan.

Đơn cử tháng 7 vừa qua, báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, người tiêu dùng đã mua tổng cộng 695 xe hybrid, tăng 21% so với tháng 6.

Trong đó, Honda CR-V e:HEV RS là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường với 270 chiếc đến tay khách hàng, tăng 125% so với tháng liền trước.

Honda CR-V e:HEV RS là mẫu xe hybrid ăn khách nhất tháng 7.

Cộng dồn từ đầu năm, Việt Nam đã tiêu thụ 4.142 xe hybrid. Gần 45% trong số này bán ra ở miền Bắc, còn tại miền Nam là khoảng 37%.

Các chuyên gia nhận định, nếu tính cả vòng đời, xe hybrid rẻ hơn xe dùng xăng, dầu nhờ mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới khoảng một nửa, đồng thời giảm phát thải ra môi trường.

Đây cũng là loại phương tiện phù hợp những thị trường mà hạ tầng trạm sạc công cộng chưa phát triển, hoặc người dùng chưa có thể tiếp cận với với mạng lưới sạc của xe thuần điện.

Nhiều hãng ô tô lớn cũng đang chuyển hướng dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển xe hybrid, coi đây là bước đệm phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi sang ô tô thuần điện, ví dụ như Ford hay Hyundai.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Với 1 lần sạc xe điện có thể chạy cả ngàn cây số trong tương lai

Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.

Ra mắt Honda CR-V e:FCEV 2024 phiên bản dùng nhiên liệu hydro

Honda CR-V e:FCEV 2024 dùng động cơ sử dụng hydro kết hợp cắm sạc, sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào cuối năm nay

Skoda Elroq khoe body qua lớp ngụy trang đẹp hơn cả sơn "zin"

Hồi tháng 5, Skoda đã công bố mẫu xe Elroq sắp ra mắt, một mẫu xe dự kiến ​​sẽ chính thức trình làng vào cuối năm nay. Hiện tại, thương hiệu này tiếp tục chiến dịch quảng bá bằng cách giới thiệu chiếc xe từ nhiều góc độ khác nhau. Chỉ có một điểm đáng lưu ý là xe được phủ một lớp ngụy trang tuyệt đẹp.

Jaecoo J8 PHEV 2024 ra mắt, chạy tối đa hơn 1.300 km

Phiên bản plug-in hybrid của mẫu SUV cỡ trung có cấu hình 6 chỗ ngồi, trang bị động cơ xăng 1.5L kết hợp với 2 motor điện cho công suất đầu ra tối đa 605 mã lực.

BMW Vision Neue Klasse chạy điện có thiết kế tương lai

Tương lai điện khí hóacủa BMW sẽ được trưng bày tại IAA Mobility 2023 ở Munich, Đức. BMW Vision Neue Klasse là chiếc ôtô điện có ngoại thất màu trắng tinh khiết, tái hiện lại các biểu tượng thiết kế của BMW và được trang bị mái kính trong suốt cho tầm nhìn không bị cản trở. Bên trong, nội thất màu vàng tỏa ra màu sắc rực rỡ phản ánh hệ thống truyền động điện cùng với việc sử dụng vật liệu bền vững và các điều khiển công nghệ thiết yếu.

Có thể bạn quan tâm