Vì sao nhiều mẫu ô tô bị khai tử tại Việt Nam

Thứ Tư, 24/07/2024 - 16:22

Xu hướng xe gầm cao “lên ngôi” khiến các dòng xe gầm thấp phải ngừng bán. Mà không chỉ các mẫu xe bình dân mà ngay cả ô tô hạng sang cũng dừng phân phối tại Việt Nam do tình hình kinh doanh ảm đạm.
 

Lexus IS

Mới đây trên website chính thức của Lexus Việt Nam, mẫu sedan hạng sang IS đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm.

Lexus IS dừng phân phối tại Việt Nam. Ảnh: Lexus

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Lexus Việt Nam xác nhận mẫu xe IS đã dừng phân phối tại Việt Nam sau 4 năm ra mắt. Nguyên nhân của việc loại bỏ dòng xe này ra khỏi danh mục sản phẩm không được nhà phân phối là Lexus đưa ra. Tuy nhiên, với mức giá bán cao hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc, dễ dàng dự đoán doanh số Lexus IS không cao như kỳ vọng. Số lượng Lexus IS bắt gặp lăn bánh trên đường tương đối ít. Ngoài ra, nhu cầu ngày một cao hơn với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng. Vì thế, Hãng đang tập trung cho ra mắt các mẫu xe gầm cao mới thay vì ô tô gầm thấp.

Sự biến mất của IS khiến danh mục sản phẩm của thương hiệu Lexus tại Việt Nam chỉ còn 7 cái tên, bao gồm NX, RX, GX, LX, ES, LS và LM.

Lexus IS được Lexus Việt Nam chính thức giới thiệu vào tháng 1/2021, cạnh tranh với BMW 3-Series (3 phiên bản với giá từ 1,529 – 1,989 tỷ đồng) và Mercedes-Benz C-Class (3 phiên bản, giá từ 1,599 – 2,099 tỷ đồng) và Audi A4 (2 phiên bản, giá từ 1,79 - 1,97 tỷ đồng). Lexus IS được mở bán với 4 phiên bản, giá dao động từ 2,13 – 2,83 tỷ đồng. Dù là mẫu Lexus có giá bán thấp nhất song so với các đối thủ hiện nay, giá Lexus IS vẫn cao hơn nhiều do nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Yaris

Toyota Yaris dừng bán tại Việt Nam. Ảnh: Toyota

Trao đổi với PV, nhiều nhân viên đại lý Toyota cũng cho biết, mẫu xe hatchback Yaris đến hiện tại đã ngừng nhận đặt hàng, kết thúc sau 13 năm phân phối chính hãng tại Việt Nam. Toyota Việt Nam cũng xác nhận mẫu xe đã tạm ngừng phân phối, doanh số xe phát sinh từ đầu năm do đại lý đặt trước do có nhu cầu từ khách hàng.

Mặc dù nhà phân phối là Toyota Việt Nam không công bố lý do cụ thể nhưng có thể dự đoán nguyên nhân chủ đạo là doanh số bán hàng thấp và người tiêu dùng không còn ưa chuộng. Trong khi Yaris bản nâng cấp đã ra mắt tại Thái Lan từ năm 2023 song Việt Nam đến nay chưa có bản mới cho thấy mẫu xe không còn là sản phẩm chiến lược của hãng. Bên cạnh đó, ô tô gầm cao ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, khiến các mẫu xe gầm thấp, giá bán cao như Toyota Yaris không còn chỗ đứng.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2020, Toyota Yaris bán được 1.569 xe; sau đó giảm xuống còn 1.118 xe vào năm 2021. Tới năm 2022 bán được 628 xe và cả năm 2023 chỉ bán được 134 xe. Sau 6 tháng đầu 2024, doanh số mẫu xe Toyota là 8 chiếc.

Yaris được Toyota Việt Nam phân phối từ năm 2011, thế hệ hiện hành của Toyota Yaris bán trên thị trường trước khi bị “khai tử” từ tháng 10/2020. Xe mở bán chỉ với một phiên bản, giá 684 triệu đồng.

Xe trang bị động cơ 1,5 lít công suất 107 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Xe được định vị nằm ở phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh với Suzuki Swift, Mazda2. Nhóm đối tượng chủ yếu hướng đến khách hàng trẻ năng động, đặc biệt phụ nữ.

Nhưng nếu vẫn yêu thích một chiếc xe Yaris của Toyota, khách hàng vẫn có thể lựa chọn mẫu xe Yaris Cross gầm cao với nhiều tính năng, công nghệ hiện đại với giá bán chỉ tương đương Yaris hatchback.

Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz dừng nhập khẩu về Việt Nam. Ảnh: Suzuki

Khoảng tháng 6/2024, Suzuki Ciaz đã được chính hãng xác nhận đã ngừng nhập bản 2024 về Việt Nam và chưa có kế hoạch bán trở lại. Đây là lần thứ hai mẫu xe "tạm dừng phân phối" tại thị trường Việt Nam.

Suzuki Việt Nam đã chính thức cho ra mắt mẫu xe Suzuki Ciaz vào năm 2016. Suzuki Ciaz là mẫu sedan hạng B, cạnh tranh với nhiều ô tô bán chạy như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City. Tuy nhiên so với các đối thủ, doanh số Suzuki Ciaz luôn nằm ở cuối, ế ẩm.

Tính hết nửa đầu năm 2024, Suzuki Ciaz chỉ bán được 8 xe. Cả năm 2023, doanh số mẫu xe này cũng chỉ đạt 37 chiếc. Không những vậy, mẫu xe này liên tục nằm trong top 10 mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường.

Việc Suzuki Ciaz bán chậm có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc mẫu xe dừng bán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác thúc đẩy sớm việc này do Suzuki Motor Thailand đã thông báo sẽ đóng cửa nhà máy tại Rayong vào cuối năm 2025. Nhà máy này hiện sản xuất Suzuki Swift, Ciaz cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kia EV9 2024 sắp mở bán tại Thái Lan: Mẫu SUV đầu bảng nhiều tiện nghi

Tiếp sau các thị trường Singapore và Indonesia, Kia EV9 2024 sẽ tiếp tục ra mắt tại Thái Lan vào ngày 2/3/2024. EV9 cũng sẽ trở thành mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu được bán tại vương quốc này.

Toyota Land Cruiser LC300 đội giá 600 triệu: đừng nghĩ có tiền là mua được

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV cỡ lớn hiện được Toyota Việt Nam niêm yết với giá 4,286 tỷ đồng. Tuy nhiên, khách hàng hầu như không thể mua xe với giá niêm yết và phải chấp nhận tình trạng chênh giá trên thị trường.

Hyundai Grand i10 cũ sau 3 năm: lỗ bằng chiếc SH, có đáng đầu tư chạy dịch vụ?

Hyundai Grand i10 từng là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ có doanh số bán kỷ lục tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau ba năm hoạt động, mẫu xe này đã mất giá tương đương với một chiếc Honda SH. Vấn đề đặt ra là liệu Hyundai Grand i10 cũ có thực sự là lựa chọn thích hợp để phục vụ cho lĩnh vực thương mại hay không?

Tesla gây sốc tại thị trường ô tô Trung Quốc

Tesla đã điều chỉnh giảm sản lượng của mẫu xe Model Y tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải để ứng phó với những biến động không lợi trên thị trường ô tô Trung Quốc.

100.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam sau 10 tháng, thị trường chưa thể phục hồi

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), cả nước đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 139 triệu USD. Luỹ kế tính từ đầu năm đến 15/10, tổng lượng ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 100.000 xe.

Có thể bạn quan tâm