Làm sao để biết công tơ mét bị tua khi mua ô tô cũ?

Thứ Hai, 10/06/2024 - 23:25

Nhiều người mua xe cũ thường lo ngại về việc xe bị tua lại công tơ mét để giảm quãng đường đã di chuyển. Vậy làm thế nào để nhận biết điều này?

Tình trạng mua xe cũ có mức odo (odometer - quãng đường lăn bánh thực tế) bị tua ngược, khiến xe đi nhiều hơn xe đi ít là tình trạng khá phổ biến. Những chiếc xe này có thể bị tua (giảm) odo thấp hơn so với thực tế, đồng thời nội thất được tân trang, các chi tiết hao mòn được loại bỏ, khiến xe trở nên gần như ít được sử dụng.

Bên cạnh những cách nhận biết trên, khi đi "xem mắt" xe cũ, để có thể xác định được xe có bị tua đồng hồ công tơ mét hay không, người mua cần xem xét đến các vấn đề khác như lịch sử bảo trì, quy trình thay thế dầu nhớt. ..

Việc tua ngược đồng hồ công tơ mét được xem là hành động phổ biến trên thị trường xe cũ.

Dưới đây là một số cách nhận biết, người mua xe cũ nên nắm được để tránh mua phải xe đã bị tua công tơ mét.

Theo dõi quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng

Thông thường một mẫu xe sử dụng cho cá nhân, gia đình sẽ dao động khoảng 10.000-20.000 km mỗi năm, xe dịch vụ sẽ cao hơn khoảng 3-4 lần con số này. Nếu xe được là xe chạy dịch vụ, đời xe cao nhưng số km di chuyển lại ngắn hơn ước tính, rất có thể xe đã bị tua odo, khiến xe mới hơn so với thực tế.

Do đó, cần cân nhắc kỹ hơn đối với trường hợp sai lệch quá rõ ràng về quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng xe.

Yêu cầu check lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa

Xe cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu. Dù bảo dưỡng tại các xưởng chính hãng hay xưởng ngoài, xe đều được ghi nhận tình trạng hiện tại, bao gồm các thông tin như số khung, số máy, và số km đã di chuyển tại thời điểm bảo dưỡng.

Chủ xe cũ thường giữ lại các hóa đơn bảo dưỡng này, dưới dạng văn bản hoặc ảnh chụp. Khi mua xe cũ, khách hàng nên yêu cầu cung cấp các tài liệu này để kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và số km đã di chuyển theo trình tự thời gian.

Một chiếc xe không có lịch bảo dưỡng rõ ràng sẽ có nhiều rủi ro bị tua lại công tơ mét hơn so với những xe có lịch bảo dưỡng đầy đủ và minh bạch.

Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên

Khi mua xe cũ nên chú ý đến các chi tiết hao mòn tự nhiên như chân côn/ga/phanh, vô lăng, cần số, ghế, các nút chức năng và thảm sàn.

Những chi tiết này thường hao mòn theo thời gian, ví dụ như da ghế có thể bị rạn nứt, nhăn nheo; bề mặt bàn đạp bị mòn; da ghế và vô lăng bị sờn; thảm sàn cũ kỹ; và các nút chức năng bị phai màu.

Nếu bạn chọn mua một chiếc xe đã sử dụng lâu nhưng các chi tiết này được thay mới hoàn toàn, có khả năng xe đã bị tua lại công tơ mét để làm cho nó trông như xe đi ít.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên khách hàng nên kiểm tra tình trạng ống pô. Xe đã sử dụng lâu, phần ống pô thường bị gỉ, oxy hóa và không còn sáng bóng. Bộ phận này bằng kim loại, nằm sát mặt đường và phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, nên dễ hao mòn hơn các bộ phận khác.

Nếu xe có odo thấp nhưng phần pô đã hoen gỉ, khách hàng nên đặt nghi vấn xe đã bị tua odo.

Lái thử xe

Việc lái thử xe sẽ cho bạn có được những cảm nhận về khả năng vận hành, các tiếng động, độ rung của xe, độ trễ của chân ga…

Sau khi tự mình kiểm tra một số những chi tiết phía trên mà vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, bạn có thể đưa xe đến các garage uy tín hoặc tại các trung tâm chính hãng.

Tuy sẽ mất thêm chi phí nhưng đây là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra hiện trạng xe một cách tổng thể trước khi bạn đưa ra quyết định.

Quan sát các điểm bất thường trên xe

Khi kiểm tra xe sử dụng đồng hồ odo cơ, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sửa đổi như mặt đồng hồ bị trầy xước, dấu vân tay bám trên mặt, các ngàm và ốc xung quanh đồng hồ lỏng lẻo hoặc có dấu hiệu bị mở, đồng hồ được thay mới, hoặc các con số trên đồng hồ odo bị trầy xước.

Đối với xe sử dụng đồng hồ điện tử, việc xác định mức odo thực tế khó khăn hơn và không thể thực hiện nhanh chóng mà không có các công cụ, máy móc và phần mềm chuyên dụng.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào đáng ngờ, bạn nên đưa xe đến các cơ sở dịch vụ chính hãng để kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Tại đây, các kỹ thuật viên có đủ công cụ và máy móc để kiểm tra toàn diện tình trạng xe, đảm bảo bạn có được thông tin chính xác nhất về lịch sử sử dụng của xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Một số mẫu xe ô tô xăng và điện có giá bán rẻ nhất hiện nay

Phân khúc xe ô tô giá rẻ tại Việt Nam ngày càng có thêm nhiều lựa chọn khi ngoài những dòng xe thuộc phân khúc cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B… còn có thêm các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ, có giá chưa tới 300 triệu đồng.

550 triệu nên mua xe sedan nào chạy đường đèo núi tốt?

Sống ở vùng núi nhưng tôi lại không thích xe bán tải hay SUV mà cảm thấy hợp với xe sedan, nhưng tôi phân vân không biết nên mua thương hiệu nào để vận hành ổn định.

Tầm tiền 1,5 tỷ, chọn Hyundai Palisade, Toyota Fortuner hay Ford Everest?

Nếu như trước đây có trong tay 1,5 tỷ bạn cần một chiếc xe gầm cao, hai cầu, máy dầu… bạn sẽ nghĩ đến mẫu xe nào?

Cách tân trang ô tô cũ để bán lại

Tân trang xe ô tô đã qua sử dụng trước khi bán lại sẽ giúp nâng giá trị của chiếc xe lên cao hơn so với những chiếc xe cũ khác.

4 lựa chọn xe số tự động đời cao với tầm giá 400 triệu đồng

Với tầm giá 400 triệu đồng cos rất nhiều lựa chọn xe ô tô trong tầm giá này, nếu chọn xe hàng ' lướt ' số tự động vẫn còn hạn bảo hành thì sẽ mua được những dòng xe nào, sau đây là một số gợi ý.

Có thể bạn quan tâm