Những mẫu xe Hatchback hạng B đang bán tại Việt Nam và giá bán mới nhất 2024

Thứ Năm, 25/04/2024 - 09:33

Phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam với sự góp mặt của những mẫu xe nhập khẩu. Những chiếc xe với kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong thành phố và tạo cảm giác khỏe khoắn.

Xe hatchback là một trong những dòng xe được khách hàng ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam. Bởi đây là dòng xe có kích thước nhỏ, giá thành không quá cao như các dòng xe khác. Hatchback là dòng xe ô tô con 4 – 5 chỗ ngồi, có kết cấu gồm 2 khoang: khoang động cơ phía trước và khoang hành khách thông với khoang hành lý ở phía sau. Dòng xe này có 3 hoặc 5 cửa, trong đó phía sau có 1 cửa riêng cho khoang hành lý. Trong tiếng Anh, “hatch” là cửa, “back” là phía sau. Xe hatchback có khoang hành khách thông với khoang hành lý và có cửa riêng phía sau.

Xe Hatchback hạng B là gì?

Theo tiêu chuẩn phân hạng xe theo hạng A B C thì xe hatchback hạng B là xe gia đình cỡ nhỏ, có dung tích động cơ dao động từ 1.4L – 1.6L và chiều dài cơ sở dao động khoảng 2.500 – 2600mm và giá dao động từ 500-700 triệu đồng.

Trước đây, dòng xe này được đông đảo người dùng ưa chuộng, tuy nhiên những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe gầm cao, doanh số xe hatchback hạng B đã giảm đi khá nhiều. Hiện tại, những mẫu xe Hatchback hạng B đang được phân phối tại Việt Nam gồm những cái tên như Mazda 2 Hatchback, Suzuki Swift, Toyota Yaris, Volkswagen Polo. Trước đây còn có những mẫu xe khác như Mitsubishi Mirage, Honda Jazz nhưng hiện tại đã ngừng phân phối tại Việt Nam.

Bảng so sánh thông số của các xe thuộc phân khúc Hatchback hạng B

Dòng xe Chiều dài cơ sở (mm) Dung tích động cơ (lít) Giá bán (triệu đồng)
Mazda 2 Hatchback 2570 1.5 517 - 562
Suzuki Swift 2450 1.2 559,9
Toyota Yaris 2550 1.5 684
Volkswagen Polo 2456 1.6 695

Ưu nhược điểm của xe Hatchback hạng B

Ưu điểm

Nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt: Với cấu trúc khoang hành khách thông với khoang hành lý, các mẫu xe này có ưu điểm nhỏ gọn. Điều này giúp xe di chuyển linh hoạt và dễ dàng hơn, nhất là trong các con phố đông đúc hay đường nhỏ hẹp.

Trẻ trung, năng động: Chính vì đặc điểm nhỏ gọn nên các loại xe hatchback thường gắn liền với phong cách thiết kế trẻ trung, năng động. Một số mẫu xe hatchback còn đi theo phong cách cá tính, thể thao.

Có thể linh động mở rộng khoang hành lý: Với các loại xe hatchback, do khoang hành khách thông với khoang hành lý nên người dùng có thể dễ dàng mở rộng không gian để đồ bằng cách gập bằng ghế sau.

Giá bán rẻ: Vì là xe hạng B cho nên giá của xe dễ tiếp cận đối với những khách hàng là những người trẻ hoặc gia đình ít người muốn có phương tiện di chuyển với chi phí không quá cao.

Nhược điểm

Gầm thấp: xe gặp hạn chế về khoảng sáng gầm xe. Độ cao gầm khá thấp khiến xe hatchback bị giới hạn trong nhiều tình huống vận hành như: leo lề, đi đường ngập nước, đi đường xấu…

Không gian hạn chế: Đổi lại ưu điểm nhỏ gọn thì xe hatchback sẽ có nhược điểm hạn chế về mặt không gian, nhất là hàng ghế sau. Bên cạnh đó vì “đuôi ngắn” nên khoang hành lý của xe hatchback cũng khá nhỏ, thường nhỏ hơn xe sedan cùng hạng.

Mặc dù đều có ưu và nhược điểm, tuy nhiên dòng xe hatchback cỡ B vẫn được lòng nhiều người dùng bởi có thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung, năng động. Những mẫu xe hatchback hạng B phù hợp với nhiều nhóm khách hàng như người trẻ, gia đình nhỏ và chị em phụ nữ.

Danh sách các mẫu xe Hatchback hạng B đang bán tại Việt Nam

Mazda 2 Hatchback

Mazda 2 đang bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ ba và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có khá nhiều công nghệ “đáng đồng tiền bát gạo” và giá bán dễ tiếp cận cho thị trường Việt. Mazda 2 là mẫu xe có doanh số tốt nhất trong phân khúc xe hatchback hạng B, xe được phân phối gồm 5 phiên bản, trong đó có 2 phiên bản hatchback là Sport Luxury và Sport Premium cùng với giá bán là 517 và 562 triệu đồng.

Mazda 2 Hatchback 2024

Mazda 2 sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO với những đường cong uyển chuyển và sang trọng. Ngoại hình bắt mắt cùng nội thất bọc da với bố cục các chi tiết sắp xếp hợp lý, có những tiện tích cao cấp như lẫy chuyển số trên vô lăng, Cruise Control, núm xoay điều khiển trung tâm hỗ trợ điều khiển màn hình cảm ứng tương tự như trên các mẫu xe sang. Mazda 2 đạt chuẩn an toàn Euro NCAP nhờ vào các tính năng hỗ trợ an toàn chủ động i-Activsense.

Xe sử dụng khối động cơ Xăng, SkyActiv 1.5L 4 xi lanh thẳng hàng, trục cam kép, 16 van biến thiên sản sinh công suất tối đa 109 mã lực tại dải vòng tua 6000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141 Nm ở dài vòng tua 4000 vòng/phút, hệ dẫn động cầu trước kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp.

So với các đối thủ, Mazda 2 được đánh giá rất cao về thiết kế, từ ngoại thất đến nội thất đều mang đến cảm giác sang trọng và cao cấp. Mazda 2 được nhiều nhận xét là xe hatchback hạng B đẹp nhất. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu hệ thống trang bị và an toàn hiện đại. Động cơ vận hành êm ái. Điểm hạn chế của Mazda 2 chủ yếu là hàng ghế sau hơi chật và chưa có cửa gió riêng.

Doanh số tích luỹ năm 2023 của Mazda 2 là 3.495 chiếc, trong 3 tháng đầu năm 2024 đã có 1.075 xe đến tay người dùng (đây là doanh số tổng của cả mẫu sedan và hatchback).

Xem thêm: Mazda 2: giá lăn bánh, thông số và ưu đãi mới nhất

Suzuki Swift

Suzuki Swift ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào tháng 12-2018 và được nâng cấp nhẹ vào năm 2021 cho đến nay. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với duy nhất 1 phiên bản GLX có giá bán 559,9 triệu đồng.

Suzuki Swift 2024

Suzuki Swift sở hữu thiết kế khá thu hút với form dáng cổ điển đặc trưng, mẫu xe được ví như “tiểu Mini Cooper” của châu Á. Là một mẫu xe Nhật, Swift còn được đánh giá cao về độ bền, độ ổn định và tiết kiệm, xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Xe được trang bị những công nghệ như màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, USB, AUX Bluetooth, khởi động nút bấm, chìa khoá thông minh và ghế lái chỉnh được độ cao.

Suzuki Swift được trang bị động cơ xăng Dualjet 4 xi-lanh, dung tích 1,2 lít, sản sinh công suất tối đa 83 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại tua máy 4.400 vòng/phút .

Với lợi thế thân xe nhẹ, kích thước nhỏ gọn, Swift cho khả năng tăng tốc tốt, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Mức tiêu hao nhiên liệu đường trường của xe chỉ 4,4L/100km, có thể nói là tốt trong phân khúc hatchback hạng B.

Doanh số tích luỹ năm 2023 của Suzuki Swift là 401 xe, trong 3 tháng đầu năm 2024 đã có 164 xe đến tay người dùng.

Xem thêm: Suzuki Swift: giá lăn bánh, thông số và ưu đãi mới nhất

Toyota Yaris

Toyota Yaris là mẫu hatchback hạng B đến từ thương hiệu Nhật Bản và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, mẫu xe có động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Xe được phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ 1 phiên bản 1.5G CVT với giá bán 684 triệu đồng.

Toyota Yaris 2024

Toyota Yaris sử dụng ngôn ngữ thiết kế Keen Look với ánh nhìn sắc sảo, thiết kế ngoại thất toát lên vể rất trẻ trung và hiện đại. Đặc biệt, xe được đánh giá 5 sao về tính an toàn theo tiêu chuẩn ASEAN NCAP với 7 túi khí, ABS, EBD, BA, VSC, cảm biến lùi. Các tiện ích được trang bị trên xe như màn hình cảm ứng 7 inch cùng với dàn âm thanh 6 loa, tích hợp AM/FM, phát nhạc định dạng MP3/WMA/AAC, kết nối USB/Bluetooth...

Xe sử dụng động cơ 1.5L cho công suất tối đa 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 140 Nm tại 4.200 vòng/phút. Kết hợp với đó là hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Trong các dòng xe hatchback hạng B, Toyota Yaris được đánh giá cao về thương hiệu và độ tin cậy. Không gian xe rộng rãi bậc nhất phân khúc cùng với khả năng vận hành linh hoạt, vô lăng nhẹ nhàng, hệ thống treo êm ái, cách âm tốt. Tuy nhiên mẫu xe có một nhược điểm là giá bán xe khá cao so với các đối thủ.

Từ đầu năm 2023, nhiều thông tin cho rằng mẫu Toyota Yaris sẽ không còn được bán tại Việt Nam nữa, hãng sẽ thay thế bằng mẫu xe Toyota Yaris Cross để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng muốn mua xe vẫn có thể ký chờ tại các đại lý của hãng. Doanh số tích luỹ năm 2023 của Toyota Yaris là 134 xe, trong 3 tháng đầu năm 2024 cũng chỉ bán được 8 xe.

Xem thêm: Toyota Yaris: giá lăn bánh, thông số và ưu đãi mới nhất

Volkswagen Polo

Volkswagen Polo đang phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu từ Đức, chỉ 1 phiên bản Hatchback và có giá bán là 695 triệu đồng, mẫu xe này đã đem về cho Volkswagen tới 12 giải thưởng quốc tế và 4 lần vô địch giải đua thế giới.

Volkswagen Polo 2024

Polo được thiết kế dựa trên nền tảng MQB đặc trưng của hãng Volkswagen, thoạt nhìn ngoại thất của xe khá đơn giản những vẫn trẻ trung, năng động và không hề lỗi mốt. Không gian nội thất được thiết kế thực dụng theo phong cách châu Âu, tất cả các tiện ích được sắp sếp một cách khoa học và hợp lý, điều này tạo nên sự khác biệt cho mẫu xe này với các đối thủ cùng phân khúc.

Trang bị an toàn của xe gồm có túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống phanh ABS, EBD, kiểm soát cự li đỗ xe phía trước và sau xe, camera lùi quan sát phía sau, hệ thống kết nối an toàn dành cho trẻ em ISOFIX. Tragn bị tiện ích trên xe gồm có hệ thống ga tự động Cruise Control, màn hình cảm ứng 6,5inch kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, dàn âm thanh 4 loa,..

Xe trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 1.6L công suất 105 mã lực và monmen xoắn cực đại 153Nm tại 3800 vòng/ phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước.

Polo là dòng xe của một hãng nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên việc giá bán cao không tương xứng với trang bị và thiết kế chậm thay đổi qua nhiều năm khiến cho Volkswagen Polo chưa thành công trong việc chinh phục khách hàng Việt. Hãng Volkswagen Việt Nam không công bố doanh số bán xe cho mẫu xe này.

Xem thêm: Volkswagen Polo: giá lăn bánh, thông số và ưu đãi mới nhất

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota Camry 2025 giá từ 28.400 USD

Mẫu sedan cỡ D của thương hiệu ôtô Nhật Bản sẽ bước sang thế hệ thứ 9 trong năm nay. Toyota đã loại bỏ động cơ V6 trên Toyota Camry và thay thế bằng động cơ hybrid.

Subaru Legacy bị dừng sản xuất từ năm sau

Sức bán chậm được xem là một trong những lý do khiến Subaru quyết định ngừng sản xuất dòng xe Legacy và chuẩn bị cho sự ra đời của các mẫu xe điện trong tương lai.

Cận cảnh Nissan Magnite 2023 vừa đặt chân đến Đông Nam Á

Nissan Magnite 2023 là mẫu xe SUV cỡ B, xe được xem là đối thủ trực tiếp của KIA Sonet và Toyota Raize.

Mẫu xe 'đen đủi' nhất Nhật Bản lộ diện

Toyota Land Cruiser cùng với 6 mẫu xe đồng thương hiệu khác nằm trong danh sách bị trộm nhiều nhất tại Nhật, bên cạnh Mercedes-Benz và 2 mẫu xe Lexus.

Siêu xe Lamborghini Revuelto Opera Unica độc nhất thế giới

Chiếc Lamborghini Revuelto phiên bản đặc biệt được ra mắt nhằm kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu siêu xe này.

Có thể bạn quan tâm