Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA là gì

Thứ Sáu, 18/10/2024 - 14:36

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp hỗ trợ lực phanh trong tình huống khẩn cấp.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA là gì?

Hệ thống hỗ trợ phanh BA (Brake Assist) hoặc tên gọi khác là BAS (Brake Assist System) là thuật ngữ chỉ công nghệ giúp tăng lực phanh ô tô trong trường hợp khẩn cấp. Khi xe vận hành trong điều kiện bình thường, người lái có thể xác định được lực tác động lên bàn đạp phanh vừa đủ để đảm bảo giảm tốc an toàn. Tuy nhiên trong những tình huống không kịp phản ứng hoặc chưa thể đưa ra tính toán chính xác, lực phanh không đủ mạnh khiến xe trượt dài, nguy cơ mất an toàn cao. Trong trường hợp này, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA sẽ được kích hoạt và cung cấp đủ lực phanh giúp xe dừng lại với quãng đường phanh ngắn nhất, giảm nguy cơ va chạm giao thông.

Đây là mức độ tự động hóa thấp hơn so với phanh khẩn cấp tự động tiên tiến có thể tránh va chạm trên các hệ thống trợ lái nâng cao ADAS. Nghiên cứu được tiến hành vào năm 1992 tại máy mô phỏng lái xe Mercedes-Benz ở Berlin cho thấy hơn 90% người lái xe không phanh đủ mạnh khi gặp trường hợp khẩn cấp.

So sánh trường hợp phanh có BA và không có BA

Lịch sử phát triển hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp

Năm 1996, Mercedes-Benz lần đầu giới thiệu hệ thống BAS trên S-Class và SL-Class. Năm 1998, Mercedes-Benz trở thành công ty đầu tiên đưa Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe của mình. Mercedes-Benz giới thiệu Brake Assist Plus (BAS Plus) lần đầu tiên vào năm 2006 và trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên Mercedes-Benz S-Class W221. Năm 1997, Toyota đã giới thiệu hệ thống hỗ trợ phanh trên hầu hết các dòng xe như Corolla, CamryYaris.

Vào tháng 10/2007, Ủy ban Châu Âu (EU) đã thông báo rằng Hệ thống hỗ trợ phanh được đưa vào tất cả các mẫu xe mới được bán tại EU vào năm 2009. Quy định đượ chính thức áp dụng kể từ ngày 24/11/2009, tất cả các loại xe ô tô chở khách và xe thương mại hạng nhẹ mới đều phải được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh theo tiêu chuẩn. Hầu hết các xe ra mắt từ thập niên 2010 trở lại đây đều được trang bị BA.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khẩn cấp BA

So với phanh ABS hay EBD, hệ thống phanh khẩn cấp BA có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản hơn. Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA gồm 9 bộ phận:

  • Cảm biến tốc độ
  • Màng gắn cảm biến
  • Xi-lanh phanh chính
  • Nam châm
  • Cảm biến mở
  • Khoang công tắc
  • Bộ xử lý trung tâm ECU
  • Bầu trợ lực phanh hay bầu trợ lực chân không
  • Bàn đạp phanh

Cấu tạo hệ thống hỗ trợ phanh BA

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA hoạt động dựa trên các cảm biến kiểm soát trạng thái pedal phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh bằng khí nén và các van điện được điều khiển bởi máy tính trung tâm. Khi phát hiện ra tài xế có hành động phanh gấp, BA sẽ tự động trợ giúp để quá trình diễn ra nhanh hơn. Bộ xử lý trung tâm kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh, giúp lái xe phanh gấp kịp thời và đủ mạnh. BA sẽ tự động ngừng kích hoạt ngay khi tài xế nhả chân phanh.

Khi hệ thống phanh khẩn cấp BA được kích hoạt, đèn báo phanh khẩn cấp sẽ hiển thị trên mặt đồng hồ táp lô xe. Khi người điều khiển nhả chân phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA sẽ ngừng hoạt động.

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA là rút ngắn quãng đường phanh khoảng 20 - 45%, hạn chế khả năng va chạm trong các tình huống bất ngờ mà lực phanh của người lái không đủ lớn giúp phương tiện dừng lại.

Nhược điểm của hệ thống này có thể gây ra hiện tượng bó cứng phanh. Vì thế, phanh khẩn cấp BA chỉ có vai trò hỗ trợ, giúp tăng thêm một phần lực phanh chứ không đảm bảo dừng xe ngay lập tức. Người lái cần tập trung quan sát các diễn biến trên đường để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Ngoài ra, để nâng cao độ an toàn khi tham gia giao thông và giúp quá trình phanh đạt hiệu quả tốt nhất, hệ thống BA thường được trang bị đồng bộ với:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS: giúp hạn chế tình trạng bó cứng bánh xe, rút ngắn quãng đường phanh và đánh lái, tránh vật cản chính xác.
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD: tự động phân phối lực phanh phù hợp đến từng bánh xe, giúp giảm tốc an toàn.

Sự kết hợp của BA với ABS, EBD mang tới khả năng an toàn tối ưu cho hệ thống phanh

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh EBD sẽ giúp xe vận hành an toàn hơn. Tuy nhiên, người lái lưu ý cần nắm rõ đặc điểm của từng loại phanh để có sự phối hợp sử dụng nhuần nhuyễn và hiệu quả.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kính chỉnh điện ô tô: cấu tạo, nguyên lý hoạt động, một số lỗi thường gặp

Kính chỉnh điện ô tô hoạt động dựa trên cơ chế mô tơ, giúp lái xe dễ dàng đóng, mở cửa sổ mà không cần tốn sức lực.

Động cơ quay được sản xuất trở lại tại Mazda

Sau nhiều năm hy vọng hão huyền, Mazda cuối cùng cũng chế tạo được một mẫu xe sản xuất hàng loạt với động cơ quay. Đó là điều chưa từng xảy ra trong hơn một thập kỷ khi RX-8 bị ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2012. Mazda đã không chiêu đãi chúng ta

Lịch sử các đời xe Toyota Vios ở Việt Nam và thế giới

Toyota Vios là dòng xe sedan được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 tại Thái Lan. Sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường, Vios đã trải qua 4 thế hệ nâng cấp và phát triển.

Các hãng xe ô tô của Đức nổi tiếng tại Việt Nam

Các hãng xe ô tô nổi tiếng của Đức có thể kể đến nhu: Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche được ưa chuộng trên toàn thế giói, mời bạn đọc tìm hiểu dưới đây.

Các đời xe Mazda 6: lịch sử hình thành, các thế hệ

Mazda 6 là mẫu sedan hạng trung khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Xe được phát triển dựa trên những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng, Mazda 6 đã trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp từ tận những năm 1970.

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Lịch sử hình thành và phát triển hãng xe ô tô Subaru
    Subaru là một thương hiệu mang dấu ấn rất riêng, với phong cách độc đáo và những giá trị cốt lõi không thể nhầm lẫn. Subaru luôn đặc biệt chú trọng đến yếu tố an toàn, một trong những yếu tố then chốt giúp hãng xây dựng danh tiếng vững chắc.
  • Lịch sử của động cơ Boxer
    Lịch sử của động cơ Boxer
    Trong hơn 100 năm, động cơ Boxer đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe khác nhau. Trong số các nhà sản xuất vẫn sử dụng thiết kế này có Porsche và Subaru, cả hai công ty đều tiếp tục hoàn thiện nó ngay cả trong kỷ nguyên xe điện.
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Subaru Outback
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Subaru Outback
    Subaru Outback, một mẫu xe đã được phát triển dựa trên nền tảng của sedan cỡ trung Subaru Legacy. Ban đầu, Outback được thiết kế là một chiếc xe bốn cửa, năm chỗ ngồi với khoảng sáng gầm xe cao hơn và kiểu dáng chắc chắn, tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các mẫu sedan truyền thống.
  • Lịch sử hình thành, các thế hệ xe Hyundai Kona trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành, các thế hệ xe Hyundai Kona trên thế giới và Việt Nam
    Hyundai Kona, mẫu SUV cỡ nhỏ hạng B, là sản phẩm của thương hiệu xe Hàn Quốc nổi tiếng, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2017. Được định vị nằm giữa hai dòng Venue và Tucson trong phân khúc crossover SUV của Hyundai, Kona đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trên thị trường với thiết kế trẻ trung và năng động.
  • Lịch sử hình thành xe Honda HR-V các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành xe Honda HR-V các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
    HR-V là một mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B, được sản xuất bởi thương hiệu ô tô Nhật Bản Honda. Mẫu xe này đã ghi nhận doanh số ấn tượng, trở thành một trong những mẫu SUV bán chạy hàng đầu tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.