Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ

Thứ Ba, 07/05/2024 - 16:26

Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.
 
 

Thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động với người đi bộ của xe Toyota bán tại Mỹ.

Ngày 4/5, một quy định mới của Cơ quan Quản lý an toàn giao thông xa lộ Hoa Kỳ (NHTSA) ấn định xe du lịch hạng nhẹ bán ra ở Mỹ buộc phải có phanh khẩn cấp tự động, hiệu lực từ 2029.

Ngoài ra, quy định mới yêu cầu đến năm 2029 tất cả các loại xe hạng nhẹ mới được bán ở Hoa Kỳ đều phải có thêm hai công nghệ: cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động cho người đi bộ.

Lộ trình này giúp các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch lắp đặt những tính năng kể trên dưới dạng trang bị tiêu chuẩn, thúc đẩy tăng cường an toàn đến từ nhiều hướng.

Theo NHTSA, loại trang bị này có thể cứu sống 360 người mỗi năm và ngăn ngừa 24.000 người khác bị thương tích , chưa kể tiết kiệm cho người lái xe một khoản tiền lớn về chi phí y tế, hóa đơn bảo hiểm và sửa chữa xe.

Quy định mới không chỉ yêu cầu các tính năng chung chung. Nó cũng liệt kê các điều kiện cụ thể mà trang bị trên xe phải đáp ứng.

Cụ thể, quy định yêu cầu tất cả các ô tô có thể tự phanh cấp tốc ở tốc độ 100km/h để tránh va chạm với một phương tiện khác.

Ô tô cũng phải tự động phanh ở tốc độ lên tới 90 dặm/giờ (145 km/giờ) nếu sắp va chạm với một phương tiện khác phía trước và có thể phát hiện và tránh va vào người đi bộ ở tốc độ lên tới 45 dặm/giờ (72 km/giờ).

Hệ thống quan sát trên xe cũng phải phát hiện người đi bộ vào ban ngày và ban đêm.

Theo NHTSA cho biết cảnh sát đã nhận được báo cáo về gần 2,2 triệu vụ va chạm từ phía sau vào năm 2019, khiến 574.000 người bị thương và 1.798 người tử vong. Nhưng điều đó chẳng là gì so với 6.272 trường hợp tử vong gây sốc cho người đi bộ xảy ra cùng năm, 65% trong số đó là do người đang đi bị một chiếc ô tô đang di chuyển tông vào.

Để đi đến quy định này, từ cuối năm ngoái 20 nhà sản xuất ô tô ngồi lại với nhau, thỏa thuận sơ bộ việc cùng nhau đáp ứng lộ trình quy định trên những mẫu xe họ sản xuất ở Mỹ.

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một hệ thống an toàn có thể xác định khi nào sắp xảy ra va chạm và phản ứng bằng cách tự động kích hoạt phanh để làm chậm xe trước khi va chạm hoặc dừng lại để tránh va chạm. Công nghệ này thường sử dụng radar, camera hoặc LiDAR để xác định các tình huống đe dọa.

Tuy nhiên, trong cuộc thử nghiệm trên 17 mẫu xe, bao gồm BMW iX, Ford F-150 Lightning và Hyundai Ioniq 5, chỉ có Toyota Corolla 2023 sử dụng cả công nghệ radar và camera được đánh giá là đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn có thời gian đến ngày 1 tháng 9 năm 2029 để đáp ứng luật mới, nhưng các công ty có sản lượng thấp sẽ có thêm thời gian gia hạn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách sử dụng cần số điện tử dạng nút bấm

Cần số điện tử dạng nút bấm đang dần trở nên phổ biến với nhiều mẫu ô tô hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng.

Các sai lầm có thể gây hư hỏng động cơ và gầm xe

Trong quá trình sử dụng xe, những việc làm sau đây có thể vô tình làm cho động cơ và dàn gầm của xe bị hỏng đi mà bạn không hề hay biết. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tránh những sơ suất nhỏ dẫn đến những hậu quả không đáng có.

Kiểu giày an toàn khi lái ô tô

Theo các chuyên gia về an toàn xe, việc đi giày, dép không phù hợp có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc khi lái xe.

Phụ nữ nên thi bằng B1 hay B2?

Phụ nữ cầm lái ô tô ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy các chị em nên học bằng lái xe ô tô loại gì thì phù hợp và đâu là những bí quyết giúp chắc tay lái trên các cung đường?

Hiện tượng thừa lái - thiếu lái là gì?

Thừa lái và thiếu lái là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe bị mất lái, dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Vậy thừa lái và thiếu lái là gì?

Có thể bạn quan tâm