Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ

Thứ Ba, 07/05/2024 - 16:26

Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.
 
 

Thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động với người đi bộ của xe Toyota bán tại Mỹ.

Ngày 4/5, một quy định mới của Cơ quan Quản lý an toàn giao thông xa lộ Hoa Kỳ (NHTSA) ấn định xe du lịch hạng nhẹ bán ra ở Mỹ buộc phải có phanh khẩn cấp tự động, hiệu lực từ 2029.

Ngoài ra, quy định mới yêu cầu đến năm 2029 tất cả các loại xe hạng nhẹ mới được bán ở Hoa Kỳ đều phải có thêm hai công nghệ: cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động cho người đi bộ.

Lộ trình này giúp các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch lắp đặt những tính năng kể trên dưới dạng trang bị tiêu chuẩn, thúc đẩy tăng cường an toàn đến từ nhiều hướng.

Theo NHTSA, loại trang bị này có thể cứu sống 360 người mỗi năm và ngăn ngừa 24.000 người khác bị thương tích , chưa kể tiết kiệm cho người lái xe một khoản tiền lớn về chi phí y tế, hóa đơn bảo hiểm và sửa chữa xe.

Quy định mới không chỉ yêu cầu các tính năng chung chung. Nó cũng liệt kê các điều kiện cụ thể mà trang bị trên xe phải đáp ứng.

Cụ thể, quy định yêu cầu tất cả các ô tô có thể tự phanh cấp tốc ở tốc độ 100km/h để tránh va chạm với một phương tiện khác.

Ô tô cũng phải tự động phanh ở tốc độ lên tới 90 dặm/giờ (145 km/giờ) nếu sắp va chạm với một phương tiện khác phía trước và có thể phát hiện và tránh va vào người đi bộ ở tốc độ lên tới 45 dặm/giờ (72 km/giờ).

Hệ thống quan sát trên xe cũng phải phát hiện người đi bộ vào ban ngày và ban đêm.

Theo NHTSA cho biết cảnh sát đã nhận được báo cáo về gần 2,2 triệu vụ va chạm từ phía sau vào năm 2019, khiến 574.000 người bị thương và 1.798 người tử vong. Nhưng điều đó chẳng là gì so với 6.272 trường hợp tử vong gây sốc cho người đi bộ xảy ra cùng năm, 65% trong số đó là do người đang đi bị một chiếc ô tô đang di chuyển tông vào.

Để đi đến quy định này, từ cuối năm ngoái 20 nhà sản xuất ô tô ngồi lại với nhau, thỏa thuận sơ bộ việc cùng nhau đáp ứng lộ trình quy định trên những mẫu xe họ sản xuất ở Mỹ.

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một hệ thống an toàn có thể xác định khi nào sắp xảy ra va chạm và phản ứng bằng cách tự động kích hoạt phanh để làm chậm xe trước khi va chạm hoặc dừng lại để tránh va chạm. Công nghệ này thường sử dụng radar, camera hoặc LiDAR để xác định các tình huống đe dọa.

Tuy nhiên, trong cuộc thử nghiệm trên 17 mẫu xe, bao gồm BMW iX, Ford F-150 Lightning và Hyundai Ioniq 5, chỉ có Toyota Corolla 2023 sử dụng cả công nghệ radar và camera được đánh giá là đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn có thời gian đến ngày 1 tháng 9 năm 2029 để đáp ứng luật mới, nhưng các công ty có sản lượng thấp sẽ có thêm thời gian gia hạn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hiện tượng thừa lái - thiếu lái là gì?

Thừa lái và thiếu lái là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe bị mất lái, dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Vậy thừa lái và thiếu lái là gì?

Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2

Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.

Xe đã qua sử dụng có thể ít tốn kém hơn những chiếc mới nếu không mua nhầm

Xe đã qua sử dụng có thể ít tốn kém hơn những chiếc mới. Tuy vậy, bạn cũng nên biết cách chọn cách chọn một chiếc xe tốt và không mang lại cho bạn bất kỳ rắc rối nào trong tương lai.

Có nên sơn phủ bóng bằng ceramic? Nên phủ ceramic khi nào?

Phủ chất ceramic tạo hiệu ứng lá sen giúp giảm đọng nước, tăng sự bóng bẩy cho lớp sơn của xe nên lớp phủ này còn được gọi là phủ bóng.

Những mẹo tài xế cần biết để lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Tong bối cảnh giá xăng dầu tăng từng ngày, làm thế nào để lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất được rất nhiều người quan tâm. Cùng điểm qua những thủ thuật lái xe sau đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Khi nào dùng số L, 2, D3 trên xe ô tô số tự động
    Thực tế cho thấy, nhiều tài xế trong suốt nhiều năm lái xe số tự động chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D mà không bao giờ đụng đến các số L, 2, D3. Một số tài xế không biết ý nghĩa và cách sử dụng của các số này, trong khi số khác lại không thấy cần thiết phải dùng đến chúng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa và cách sử dụng các vị trí số tự động này.
  • Ô tô đổ đèo bằng số D liệu có an toàn không?
    Ô tô đổ đèo bằng số D liệu có an toàn không?
    Lái xe sử dụng số D khi đổ đèo hay xuống dốc không phải là nguyên nhân chính gây ra những tình huống nguy hiểm.
  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.
  • Hãy bỏ ngay những thói quen này khi lái xe số tự động
    Hãy bỏ ngay những thói quen này khi lái xe số tự động
    Mặc dù xe số tự động mang lại sự dễ dàng và tiện lợi khi lái xe, nhưng những thói quen vô thức hoặc không đúng cách có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho xe, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém.
  • Xe SUV của Trung Quốc tự động phanh gấp vì nhầm biển quảng cáo là xe thật
    Xe SUV của Trung Quốc tự động phanh gấp vì nhầm biển quảng cáo là xe thật
    Tưởng hình ảnh quảng cáo là xe thật, chiếc xe SUV chạy điện của Trung Quốc bất ngờ phanh gấp trên đường cao tốc, khiến xe phía sau tông thẳng vào đuôi xe.