Vì sao bạn không nên đỗ xe dưới tán cây trong mùa mưa bão

Thứ Hai, 08/07/2024 - 10:07

Đỗ xe dưới tán cây vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng kể. Trước hết, nhựa cây có thể rơi xuống và gây ăn mòn sơn xe, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và giá trị của xe. Lá rụng có thể bịt kín lỗ thông gió của hệ thống điều hòa, làm giảm hiệu suất làm mát. Ngoài ra, cành cây có thể gãy rụng, gây ra các vết trầy xước hoặc hư hỏng nặng cho xe. Trong những trường hợp xấu hơn, cây có thể bị đổ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe của bạn.

Các rủi ro tiềm ẩn

Việc đỗ xe dưới tán cây vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ đáng kể. Đầu tiên, mưa kèm theo gió mạnh có thể khiến cành cây dễ gãy, rơi rụng xuống xe, gây hư hỏng nặng. Hơn nữa, cây xanh có thể trở thành vật dẫn điện, đặc biệt khi gặp mưa dông. Trong trường hợp bị sét đánh, điện có thể phóng vào xe, ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Việc đậu xe ô tô dưới tán cây vào mùa mưa tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhựa cây, lá và hoa khi gặp mưa lớn dễ rơi hoặc chảy xuống xe, gây ra hiện tượng ố và khô cứng, rất khó tẩy rửa và để lại các vệt vàng hoặc trắng. Bề mặt sơn và kính xe, nhất là kính lái, sẽ bị axit từ nhựa cây tác động, gây mốc kính và ố sơn, tạo nên các vệt lốm đốm trên bề mặt. Điều này cũng khiến lưỡi gạt nước nhanh mòn và khả năng làm sạch kính giảm sút.

Đỗ xe trong thời gian dài dưới tán cây vào mùa mưa còn có thể khiến lá rụng che phủ lỗ lấy gió của hệ thống điều hòa, nằm ở vị trí chân kính lái bên ngoài xe. Quá nhiều lá rơi vào đây sẽ làm giảm hiệu suất điều hòa, nếu lá nhỏ rơi vào sẽ gây đọng nước, ẩm mốc và làm điều hòa có mùi khó chịu. Để vệ sinh vị trí này, tài xế cần mở nắp ca-pô để dễ dàng loại bỏ lá rụng.

Ngoài ra, hoa, lá cây, cành cây nhỏ khi rơi xuống xe nếu không được loại bỏ sớm và vệ sinh khu vực thoát nước ở chân kính (bên trong khoang máy) sẽ dễ bị nghẹt, dẫn đến việc nước mưa không thể thoát ra. Khi gặp mưa lớn, lượng nước không thoát kịp sẽ tràn vào nội thất, gây hỏng hóc các thiết bị điện tử và làm nội thất xe có mùi hôi khó chịu.

Xem thêm:

Mùa mưa bão nên đậu xe ở đâu?

1. Lựa chọn nơi đậu có mái che là an toàn nhất, vì nó bảo vệ xe khỏi mưa, gió và các tác động từ môi trường bên ngoài. Nếu không tìm được nơi có mái che cố định, bạn có thể tìm đến những mái hiên hoặc vòm cây lớn để hạn chế mưa và ánh nắng trực tiếp.

2. Tránh đỗ xe dưới những cây cao, có hiện tượng mục bên trong (rỗng ruột), vì chúng rất dễ gãy và đổ khi gặp mưa và gió. Nếu phải đậu xe dưới tán cây, hãy chỉ để trong thời gian ngắn và luôn giám sát để phòng tránh các sự cố.

3. Nếu xe cần đậu nhiều ngày, nên sử dụng bạt phủ để bảo vệ toàn bộ xe khỏi mưa và bụi bẩn.

4. Hãy đưa xe đến các xưởng dịch vụ chuyên nghiệp để đánh bóng, phủ wax, từ đó bảo vệ lớp sơn và các chi tiết nhựa, cao su khỏi ảnh hưởng của mưa và nắng.

Những lời khuyên này giúp bảo vệ và duy trì sự mới mẻ của chiếc xe của bạn trong mùa mưa.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Đỗ ô tô trong giông bão, những lưu ý để tránh phải mất tiền sửa xe

Mưa giông bất chợt những ngày hè khiến nhiều người lái xe hoàn toàn bất ngờ, nhưng việc dừng đỗ xe không quan sát có thể gây nguy hiểm hơn.

Hàn Quốc: Tài xế sẽ bị tịch thu ô tô nếu say rượu gây tai nạn từ ngày 1/7/2023

Để giảm thiểu tình trạng lái xe khi say rượu, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt tịch thu ô tô của những người này nếu bị phát hiện.

Các thói quen khiến xe hao xăng hơn so với bình thường

Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.

Lợi ích của cản xe ô tô

Ban đầu chỉ dùng để trang trí cho xe nhưng ngày nay, với những cải tiến về chất liệu và công nghệ, cản xe ô tô còn có nhiều lợi ích khác.

Có nên đỗ xe kiểu 'ghếch 1 chân' lên vỉa hè?

Do thường xuyên phải để kiểu 'chân trên chân dưới' vỉa hè cho gọn, tôi quan ngại rằng, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm, lốp xe và thước lái.

Có thể bạn quan tâm

  • Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Auto Start Stop ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe mới, nhờ khả năng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người lái xe thường có thói quen tắt chức năng này.
  • Kỹ năng sử dụng đèn pha ô tô: bí quyết xin đường hiệu quả
    Kỹ năng sử dụng đèn pha ô tô: bí quyết xin đường hiệu quả
    Việc nháy đèn pha có ý nghĩa khác nhau giữa các quốc gia. Ở các nước phát triển, nháy đèn pha thường được hiểu là dấu hiệu nhường đường cho xe phía trước. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tín hiệu này lại mang hàm ý khác, thường là để báo hiệu cho các phương tiện khác biết rằng người lái xe có ý định vượt lên hoặc yêu cầu được ưu tiên trên đường.
  • Lý do tài xế lái xe lâu năm thích chỉnh ghế về phía sau rất xa?
    Lý do tài xế lái xe lâu năm thích chỉnh ghế về phía sau rất xa?
    Việc điều chỉnh ghế về phía sau không chỉ mang lại sự thoải mái tối đa khi điều khiển phương tiện mà còn đem lại nhiều lợi ích khác.
  • Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Khi lái xe chở trẻ em, việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn giao thông không chỉ là điều bắt buộc mà còn là cách bảo vệ tốt nhất cho sự an toàn của trẻ nhỏ trong suốt hành trình.
  • Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control - TCS) trên xe có nhiệm vụ giúp xe duy trì độ bám đường trong điều kiện trơn trượt như mưa, tuyết hoặc băng. Nếu bánh xe mất độ bám đường, TCS sẽ hoạt động để giữ cho xe của bạn ổn định và đi đúng hướng.