Ưu và nhược điểm của xe ô tô dẫn động cầu trước FWD - cầu sau RWD

Thứ Bảy, 25/05/2024 - 09:59

Cùng với hệ thống động cơ, truyền lực, chuyển động, lái, phanh,.... các hệ dẫn động cũng là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe và thường được người dùng quan tâm nhiều

Đối với ô tô, hệ thống dẫn động có nhiệm vụ truyền tải năng lượng từ động cơ tới các bánh để xe có thể di chuyển. Hiện nay trên thị trường có 4 loại dẫn động, gồm dẫn động cầu trước, cầu sau, dẫn động 4 bánh toàn và bán thời gian. Tuy nhiên, người dùng hay quan tâm và so sánh dẫn động cầu trước và cầu sau về khả năng tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu,... để tăng trải nghiệm lái xe. 

Những dòng xe nhỏ di chuyển trong phố thường có dẫn động cầu trước, ngược lại những xe chuyên chở nặng hoặc cần tốc độ ban đầu lớn sẽ sử dụng dẫn động cầu sau. Vì vậy, chọn một chiếc xe dẫn động cầu trước FWD hay cầu sau RWD là tuỳ thuộc vào điều kiện, công việc, sở thích, mục đích mua ô tô.

Dẫn động cầu trước - FWD (Front-Wheel Drive) là dạng bố trí động cơ và hộp số lên phía trước xe. Sự bố trí này giúp cho toàn bộ sức mạnh, khả năng vận hành của xe được dồn trực tiếp lên bánh xe trước, từ đó kéo theo 2 bánh sau tạo sự chuyển động cho xe. 

Dẫn động cầu sau - RWD (Rear-Wheel Drive) hoạt động của hệ thống này tương tự như FWD nhưng lần này là 2 bánh sau quay và "đẩy" 2 bánh trước lăn theo.

Sử dụng hệ dẫn động cầu trước có lợi gì?

Gần như tất cả các xe ngày nay đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Ưu điểm

Hệ thống dẫn động cầu trước. (Ảnh minh hoạ).

Một số ưu điểm giúp hệ dẫn động này ngày càng được ưu tiên sử dụng như: 

  • Kết cấu đơn giản: Hệ dẫn động cầu trước cắt giảm toàn bộ cần trục động và các linh kiện dẫn động ra cầu sau, giúp tối ưu không gian nội thất xe 
  • Giúp cải thiện trọng lượng xe
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Tăng độ bám đường ở bánh trước: Vì động cơ được đặt ở phía trên trục trước của hệ dẫn động FWD chính vì thế cho nên trọng lượng của xe được truyền thẳng xuống bánh dẫn động, khả năng xe di chuyển ở các mặt đường trơn trượt cũng tốt hơn rất nhiều.
  • Tăng trải nghiệm lái: FWD với lực dẫn động được đặt ở 2 bánh trước, do đó xe sẽ ổn định hơn khi di chuyển trên đường.
  • Một chiếc xe FWD chắc chắn sẽ không có vi sai cầu sau nên thể tích khoang hành lý sẽ được tăng lên đáng kể.

Trên thị trường ô tô hiện nay, FWD là hệ dẫn động phổ biến được các hãng sản xuất xe ô tô ưu ái sử dụng. Hiện nay, hệ dẫn động cầu trước xuất hiện phổ biến trên các dòng xe gia đình, xe đô thị, xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung. Một số dòng xe trang bị hệ dẫn động này như: Toyota Corolla Cross, Toyota Vios, Hyundai Accent, Mazda 3Ford Territory,...

Nhược điểm

Đầu tiên phải kể đến trường hợp phân bố trọng lượng xe. Do sự phân bố trọng lượng tập trung nhiều hơn vào phần đầu xe, một chiếc xe trang bị hệ dẫn động cầu trước khó có thể tăng tốc nhanh và luôn thất thế so với xe dẫn động cầu sau trên các đoạn đường thẳng.

Do trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn, giúp phần đuôi trở nên nhẹ hẳn nên việc điều khiển một chiếc xe sử dụng hệ thống FWD rất dễ gặp hiện tượng mất lái khi vào cua, bánh trước sẽ dễ bị trượt và không còn ma sát với mặt đường, nhất là trong điều kiện mặt đường trơn trượt.

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD

Ưu điểm

Các kết cấu cơ khí truyền động được chuyển từ phía trước ra đằng sau, chiếc xe sẽ có được sự cân bằng trọng lượng tốt hơn, dẫn đến khả năng vận hành ổn định hơn.

Ngoài phân bố đều trọng lượng trên các trục, việc giải phóng các bánh trước khỏi hệ truyền động giúp nó tự do hơn trong nhiệm vụ dẫn hướng và chắc chắn nó sẽ có góc bẻ lái rộng hơn. Cảm giác điều khiển vô-lăng của bạn cũng sẽ êm dịu, thật tay và đầm hơn.

Cấu trúc trục trước trên những chiếc xe RWD đơn giản hơn cũng sẽ giúp các chi tiết cơ khí, hệ thống phanh và hệ thống treo trên xe có tuổi thọ và độ bền cao hơn.

Một ưu điểm khác của xe cầu sau là sự cân bằng, lực đẩy nằm ở bánh sau khiến bánh trước xử lý khúc cua hay rẽ hướng chính xác và nhẹ nhàng.

Ở hầu hết xe hơi, phần nặng nhất là động cơhộp số phía đầu xe, nên xe dẫn động cầu sau sẽ truyền tải trọng lượng và động năng đồng đều hơn từ sau ra trước, đẩy giới hạn vào cua và khả năng tăng tốc lên mức cao hơn so với xe cầu trước.

Cũng vì lý do này mà các loại xe thể thao, xe sang hoặc xe đua hầu hết đều là dẫn động cầu sau. Điển hình như Mercedes-Benz C-Class, E-Class, BMW 3 Series, 5 Series,… nếu là phiên bản dẫn động 1 cầu

Các dòng xe điển hình sử dụng dẫn động cầu sau là Toyota Innova hay các phiên bản 1 cầu của dòng SUV cỡ trung như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Ford Everest hay với bán tải Mitsubishi Triton, Toyota HiluxFord Ranger (nếu phiên bản 1 cầu) cũng là các mẫu xe kích thước lớn trọng lượng lớn và hầu hết dồn về bánh sau nhưng vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Nhược điểm

Khi tăng tốc, đặc biệt lúc đạp thốc ga ở những xe có công suất lớn hoặc mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp, hai bánh sau sẽ có hiện tượng trượt hoặc thân xe xoay ngang. Nên ở những xe hiệu năng cao, hệ thống chống trượt bắt buộc phải được trang bị.

Trong những địa hình trơn trượt, lầy lội hoặc đường tuyết, hai bánh sau sẽ bị mất lợi thế về lực kéo, do phải chịu thêm một khối lượng lớn từ khoang hành khách.

Một phần dung tích khoang nội thất bị mất đi, do phải chừa khoảng trống cho trục dẫn động.

Trọng lượng của xe lớn hơn so với dẫn động cầu trước. Khối lượng tăng thêm đến từ trục dẫn động, từ những chi tiết gia cố thân xe do phải chừa không gian cho trục dẫn động.

Trục sau hay bán trục sau cũng thường dài hơn so với trục trước. Vì thế nếu so sánh một mẫu xe cùng chủng loại và cùng kích thước thì xe dẫn động cầu sau luôn nặng hơn so với xe dẫn động cầu trước.

Công suất bị hao hụt nhiều hơn so với dẫn động cầu trước do phải dẫn qua trục dẫn động.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các nguyên tắc cơ bản khi vượt xe an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc

Vụ tai nạn liên quan đến 3 thành viên đội bóng HAGL tử nạn xảy ra từ một trong những tình huống vượt xe không cẩn trọng dẫn đến những tang thương không đáng tiếc dù người cầm lái đều là những tài xế có kinh nghiệm dày dạn.

Có nên đỗ xe kiểu 'ghếch 1 chân' lên vỉa hè?

Do thường xuyên phải để kiểu 'chân trên chân dưới' vỉa hè cho gọn, tôi quan ngại rằng, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm, lốp xe và thước lái.

Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến 2023

Thay vì đến cơ quan chức năng thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe, người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online để tiết kiệm thời gian.

''Bí kíp'' phòng tránh nổ lốp ô tô khi đang di chuyển

Việc sử dụng lốp xe đúng khuyến cáo, thường xuyên kiểm tra, theo dõi chất lượng lốp sẽ giúp tài xế tránh được nhiều nguy cơ.

Những bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn

Lái xe ban đêm được xem như thử thách không chỉ đối với tay lái mới, mà ngay cả những người đã từng cầm lái lâu năm cũng phải e ngại.

Có thể bạn quan tâm

  • Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ
    Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.
  • Cách đơn giản ngăn lóa kính lái khi nắng gắt
    Cách đơn giản ngăn lóa kính lái khi nắng gắt
    Chói mắt khi lái ô tô là một vấn đề phổ biến khiến nhiều tài xế khó chịu, ức chế.
  • Các chế độ lái ô tô thông dụng và lợi ích của chúng
    Các chế độ lái ô tô thông dụng và lợi ích của chúng
    Các chế độ lái được tích hợp trên ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhà sản xuất, giá thành, phân khúc xe và mục tiêu mà hãng xe hướng đến. Mỗi hãng xe sẽ trang bị các tính năng lái khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của người sử dụng, cũng như tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường.
  • Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Nhiều tài xế hiện nay đang gặp phải tình trạng đổ mồ hôi lưng khi lái xe, đặc biệt là trên những hành trình dài. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và tập trung của người lái.
  • Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Trong thực tế, việc quay đầu xe ra ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mà những tài mới có thể không nhận ra. Đầu tiên, nó tạo ra một phần cơ sở an toàn lớn hơn, giúp tài xế có thể quan sát kỹ hơn trước khi rời khỏi vị trí đỗ. Thứ hai, việc quay đầu ra ngoài thường dễ dàng hơn, vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm với các vật thể xung quanh và giúp tài xế có thể điều khiển xe một cách linh hoạt hơn.