Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô

Thứ Ba, 18/06/2024 - 22:22

Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.

Một số lái xe không thích ghế có nệm đỡ vì ban đầu họ có thể cảm thấy khó cử động. Ghế phẳng mang lại cảm giác rộng rãi hơn nhưng lại thiếu khả năng hỗ trợ cơ thể một cách đầy đủ. Cần phân biệt giữa các tấm nệm đỡ xung quanh ghế và một chiếc ghế nhỏ gây cảm giác gò bó. Các tấm nệm đỡ phải ôm sát quanh đùi nhưng vẫn để mông bạn nằm thoải mái trong không gian giữa vòng nệm. Một số ghế có nệm ở phần tựa lưng trên có thể đẩy vai người ngồi ra phía trước, điều này không phù hợp với những lái xe tầm thước vì nó gây cảm giác không thoải mái.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ của ghế ngồi là độ cứng của ghế. Ghế ngồi mềm thường tạo cảm giác sang trọng, và nếu được thiết kế tốt, chúng sẽ phân bố lực đều lên cơ thể. Tuy nhiên, một số ghế mềm lại khiến bạn "lún sâu" vào ghế khi lái, gây ra áp lực không đều lên cơ thể. Hậu quả có thể là đau mông và cứng vai, những triệu chứng của việc không được hỗ trợ đều.

Ghế da thể thao luôn được đánh giá cao

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, ghế ngồi tốt là ghế không quá mềm. Ban đầu có thể cảm thấy hơi cứng, nhưng khi lái lâu, bạn sẽ nhận thấy sự thoải mái mà nó mang lại. Những ghế này không bị lún và cung cấp lực đỡ đồng đều cho toàn bộ cơ thể. Hầu hết các mẫu xe mới ngày nay sử dụng khung thép, lưới dây đỡ và bọt xốp (foam base), trong khi ghế ô tô trước những năm 1970 được làm từ lò xo và bọt xốp. Xốp có nhiều loại với tỷ trọng khác nhau, do đó chất lượng ghế ngồi cũng rất đa dạng. Theo tạp chí Canadiandriver, Volvo và Porsche là những hãng có chất lượng ghế ngồi tốt nhất.

Bên cạnh chất lượng và thiết kế của ghế, tư thế ngồi cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý. Tư thế ngồi lý tưởng là khi hai khuỷu tay hơi cong khi bạn nắm vô lăng. Điều quan trọng là bạn phải có thể thoải mái đạp pê-đan bất cứ lúc nào. Tính năng điều chỉnh trục vô-lăng và chân pê-đan rất hữu ích cho người lái và đã trở nên phổ biến trên thị trường trong những năm gần đây.

Việc lái xe thường xuyên đòi hỏi ghế ngồi phải cực kỳ thoải mái và an toàn, vừa tạo cảm giác êm ái, vừa hỗ trợ tốt khi lái. Đó phải là chiếc ghế không quá mềm cũng không quá cứng, và phải có kích thước phù hợp với tài xế.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc (đổ đèo) trên ô tô là hệ thống an toàn giúp giữ phanh và phân bổ lực phanh cho các bánh xe hỗ trợ lái xe an toàn.

Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến 2023

Thay vì đến cơ quan chức năng thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe, người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online để tiết kiệm thời gian.

Sau khi ăn rượu nếp bao lâu có thể lái xe mà không bị phạt nồng độ cồn?

Vào dịp Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), nhiều người vẫn vô tư 'diệt sâu bọ' rồi lái xe mà quên mất rằng trong rượu nếp (còn được gọi là cơm rượu nếp) có cồn.

Những điều cần làm khi lái xe qua vùng ngập nước

Những “màn lội nước” thường ẩn chứa nhiều khả năng gây hư hỏng phương tiện và dưới đây là những lời khuyên được đưa ra bởi các chuyên gia đến từ Ford.

Vì sao xe ô tô bị lệch vô lăng?

Ô tô bị lệch lái là lỗi kỹ thuật ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành an toàn của xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Những mẹo tài xế cần biết để lái xe tiết kiệm nhiên liệu
    Những mẹo tài xế cần biết để lái xe tiết kiệm nhiên liệu
    Tong bối cảnh giá xăng dầu tăng từng ngày, làm thế nào để lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất được rất nhiều người quan tâm. Cùng điểm qua những thủ thuật lái xe sau đây.
  • Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2
    Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.
  • Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi mưa lớn: Nên hay không?
    Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi mưa lớn: Nên hay không?
    Đúng vậy, bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa lớn thường được coi là một hành động hữu ích để cảnh báo người đi đường khác về sự hiện diện của mình. Tuy nhiên, theo quy định giao thông trong một số quốc gia, đặc biệt là các nước có luật giao thông nghiêm ngặt, việc này có thể bị coi là vi phạm luật và bị xử lý phạt.
  • Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm
    Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm
    Việc lái xe ô tô trên cao tốc luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng khi lái xe vào ban đêm, áp lực và nguy hiểm còn tăng lên gấp bội. Ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và sự mệt mỏi dễ dàng tích tụ, tất cả đều góp phần làm tăng rủi ro khi điều khiển phương tiện vào thời điểm này. Do đó, việc chú ý và tuân thủ các biện pháp an toàn là vô cùng quan trọng để đảm bảo một hành trình an toàn và hiệu quả.