Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô

Thứ Ba, 18/06/2024 - 22:22

Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.

Một số lái xe không thích ghế có nệm đỡ vì ban đầu họ có thể cảm thấy khó cử động. Ghế phẳng mang lại cảm giác rộng rãi hơn nhưng lại thiếu khả năng hỗ trợ cơ thể một cách đầy đủ. Cần phân biệt giữa các tấm nệm đỡ xung quanh ghế và một chiếc ghế nhỏ gây cảm giác gò bó. Các tấm nệm đỡ phải ôm sát quanh đùi nhưng vẫn để mông bạn nằm thoải mái trong không gian giữa vòng nệm. Một số ghế có nệm ở phần tựa lưng trên có thể đẩy vai người ngồi ra phía trước, điều này không phù hợp với những lái xe tầm thước vì nó gây cảm giác không thoải mái.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ của ghế ngồi là độ cứng của ghế. Ghế ngồi mềm thường tạo cảm giác sang trọng, và nếu được thiết kế tốt, chúng sẽ phân bố lực đều lên cơ thể. Tuy nhiên, một số ghế mềm lại khiến bạn "lún sâu" vào ghế khi lái, gây ra áp lực không đều lên cơ thể. Hậu quả có thể là đau mông và cứng vai, những triệu chứng của việc không được hỗ trợ đều.

Ghế da thể thao luôn được đánh giá cao

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, ghế ngồi tốt là ghế không quá mềm. Ban đầu có thể cảm thấy hơi cứng, nhưng khi lái lâu, bạn sẽ nhận thấy sự thoải mái mà nó mang lại. Những ghế này không bị lún và cung cấp lực đỡ đồng đều cho toàn bộ cơ thể. Hầu hết các mẫu xe mới ngày nay sử dụng khung thép, lưới dây đỡ và bọt xốp (foam base), trong khi ghế ô tô trước những năm 1970 được làm từ lò xo và bọt xốp. Xốp có nhiều loại với tỷ trọng khác nhau, do đó chất lượng ghế ngồi cũng rất đa dạng. Theo tạp chí Canadiandriver, Volvo và Porsche là những hãng có chất lượng ghế ngồi tốt nhất.

Bên cạnh chất lượng và thiết kế của ghế, tư thế ngồi cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý. Tư thế ngồi lý tưởng là khi hai khuỷu tay hơi cong khi bạn nắm vô lăng. Điều quan trọng là bạn phải có thể thoải mái đạp pê-đan bất cứ lúc nào. Tính năng điều chỉnh trục vô-lăng và chân pê-đan rất hữu ích cho người lái và đã trở nên phổ biến trên thị trường trong những năm gần đây.

Việc lái xe thường xuyên đòi hỏi ghế ngồi phải cực kỳ thoải mái và an toàn, vừa tạo cảm giác êm ái, vừa hỗ trợ tốt khi lái. Đó phải là chiếc ghế không quá mềm cũng không quá cứng, và phải có kích thước phù hợp với tài xế.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có nên đỗ xe kiểu 'ghếch 1 chân' lên vỉa hè?

Do thường xuyên phải để kiểu 'chân trên chân dưới' vỉa hè cho gọn, tôi quan ngại rằng, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm, lốp xe và thước lái.

5 lời khuyên hữu ích giúp các tay lái off-road có thể chinh phục nhiều loại địa hình

Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng.

Cách đạt 100 điểm tuyệt đối bài thi sa hình bằng B2

Để có thể nhận được bằng lái xe hạng B2, người điều khiển ô tô cần phải vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần chính là lý thuyết và thực hành. Quá trình này nhằm đảm bảo rằng người lái đủ năng lực và hiểu biết về luật lệ giao thông cũng như có kỹ năng lái xe an toàn trước khi tham gia vào giao thông công cộng.

Nên tắt hay bật điều hòa khi khởi động xe?

Sử dụng điều hòa ô tô khi xe đang dừng hoạt động hoặc ngay sau khi khởi động có thể khiến ắc-quy phải hoạt động hết công suất để cung cấp điện cho quạt gió.

Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc trên ô tô

Hệ thống khởi hành ngang dốc và xuống dốc (đổ đèo) trên ô tô là hệ thống an toàn giúp giữ phanh và phân bổ lực phanh cho các bánh xe hỗ trợ lái xe an toàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Lý do nên tắt hệ thống ngắt động cơ tạm thời khi lái xe trong phố
    Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Auto Start Stop ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều dòng xe mới, nhờ khả năng giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người lái xe thường có thói quen tắt chức năng này.
  • Những điều cần chú ý khi lái xe trong gió mạnh
    Những điều cần chú ý khi lái xe trong gió mạnh
    Lái xe trong điều kiện gió mạnh có thể tạo ra lực cản đáng kể, làm giảm khả năng điều khiển phương tiện và ảnh hưởng đến sự ổn định của xe.
  • Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Nếu không nắm rõ cách lái xe qua khu vực ngập nước, ô tô của bạn có thể gặp tình trạng chết máy giữa đường, dẫn đến nước tràn vào động cơ và gây ra những hư hại nghiêm trọng.
  • Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Kinh nghiệm cần biết khi lái xe chở trẻ nhỏ
    Khi lái xe chở trẻ em, việc tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn giao thông không chỉ là điều bắt buộc mà còn là cách bảo vệ tốt nhất cho sự an toàn của trẻ nhỏ trong suốt hành trình.
  • Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Lùi xe trong những đoạn đường hẹp không chỉ là thách thức lớn đối với người mới lái mà còn là nỗi ám ảnh ngay cả với nhiều tài xế kỳ cựu. Tuy nhiên, với những kỹ thuật lùi xe ô tô được chia sẻ dưới đây, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao sự tự tin khi cầm lái.