Xe lướt là gì? Có nên mua xe lướt không?

Thứ Sáu, 26/04/2024 - 09:41

Mua xe ô tô lướt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Xe lướt đáp ứng nhu cầu sử dụng chiếc xe yêu thích mà vẫn giúp người mua tiết kiệm được chi phí.

Xe lướt là gì?

Xe lướt là để chỉ loại xe ô tô đã được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện để nhập khẩu về Việt Nam. Hay nói cách khác, xe ô tô lướt là xe nhập khẩu tư nhân không chính hãng tại Việt Nam và ở dạng đã qua sử dụng. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng.

Chính vì vậy, với phần đa người mua xe, xe lướt là "cũ hơn xe mới, nhưng mới hơn xe cũ". Tiêu chuẩn này được áp dụng cho cả xe bình dân và xe cao cấp. Vì vậy, tệp khách hàng mua xe lướt cũng rất đa dạng. Thay vì chọn bóc tem một chiếc xe hoàn toàn mới showroom, họ chọn mua xe lướt vì những lợi ích rất thiết thực.

Cách phân biệt ô tô lướt và ô tô cũ

Theo các chuyên gia và những người có kinh nghiệm mua bán xe, về bản chất, xe lướt là loại xe chưa được đưa vào sử dụng mục đích kinh doanh hay dân sự. Một số loại xe có thể xếp vào dạng xe lướt như xe chạy thử, xe chạy , xe lưu kho...

Xe lướt là loại xe ô tô đã được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện để nhập khẩu về Việt Nam

Trong khi đó, xe cũ cũng là xe đã qua sử dụng nhưng với mục đích dân sự, kinh doanh.

Ưu nhược điểm của xe lướt

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

Một trong những ưu điểm lớn của xe lướt là giúp người mua tiết kiệm chi phí. Đôi khi, người mua chỉ phải bỏ số tiền có giá trị tương đương mẫu xe phổ thông để sở hữu một chiếc xe cao cấp hơn.

Với một chiếc xe mới, ngoài giá bán, thì người mua còn phải đóng thêm rất nhiều khoản phí để có thể ra biển. Cụ thể gồm, thuế trước bạ khi đăng kí (từ 10 - 12% giá bán của xe), phí ra biển (đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, tp.HCM, phí này lên đến 20 triệu), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, đăng ký xe....

Trong khi đó, khi mua xe lướt và đăng ký sang tên, người mua chỉ tốn thêm khoảng 2% giá của xe tại thời điểm mua. Như vậy, xe có giá trị càng lớn thì số tiền tiết kiệm được càng nhiều. 

Ngoại hình như mới

Do xe lướt không phải là xe đã từng phục vụ mục đích dân sự hoặc kinh doanh và mới chỉ vận hành trong khoảng thời gian ngắn nên ngoại thất của xe như xe mới rời khỏi đại lý. Chủ xe nên kiểm tra chi tiết chiếc xe để đảm bảo rằng chiếc xe lướt này chưa trải qua thời gian dài sử dụng.

Những chiếc xe lướt mới chỉ lăn bánh vài nghìn km, chạy trên dưới 1 năm thì chất lượng gần như tương đương với xe từ hãng ra. Cá biệt có nhiều xe còn chưa bóc hết nylon.

Trang bị nhiều hơn, cao cấp hơn

Để cạnh tranh về giá, các nhà sản xuất ô tô thường cắt giảm trang bị, sử dụng động cơ yếu hơn. Do đó, nếu muốn mua một chiếc xe full option, tận hưởng loạt trang bị tiện nghi cao cấp nhất, người mua phải chi khoản tiền lớn hơn để chọn bản cao cấp nhất. Riêng với xe lướt, người mua vẫn có thể sở hữu một chiếc xe bản full như ý muốn mà không phải chi thêm tiền chênh lệch.

Tận dụng lại đồ chơi xe hơi của chủ trước

Khi mua xe mới, chủ xe thường trang bị rất nhiều đồ chơi xe hơi thiết yếu. Ví dụ như film cách nhiệt, camera hành trình, cảm biến áp suất lốp, bậc bước chân lên xuống, màn hình DVD... Tổng giá trị có thể lên đến vài chục triệu. Khi bán lại, chủ xe gần như giữ nguyên các trang bị này và ít khi tính vào giá bán lại. Vậy nên, người mua xe lướt vô hình chung được tận dụng các đồ chơi này. 

Nhược điểm

Hạn chế thời gian bảo hành

Những chiếc xe lướt khi về Việt Nam thường đã hết thời gian bảo hành, nếu có thì thời gian cũng còn rất ít. Người mua thường phải trả thêm phí để được đại lý gia hạn thời gian bảo hành. Đây cũng là nỗi lo chung của một số người đang có nhu cầu mua xe lướt để tiết kiệm chi phí nhưng có thể phải đội thêm khoản phí bổ sung như trên.

Xe đời cũ

Mua xe lướt đời cũ giúp người dùng tiết kiệm khá nhiều chi phí nhưng dễ cảm thấy bị lạc hậu khi đồng hành với những mẫu xe hơi hiện đại trên đường. Những chiếc xe đời mới hiện nay liên tục nâng cấp về tính năng, trang bị và công nghệ nhằm mục đích nâng cao khả năng vận hành, mang đến trải nghiệm lái tốt, tiết kiệm nhiên liệu.

Do đó, những chiếc xe lướt đời cũ không thể đáp ứng những yếu tốt này. Chưa nói đến quy định siết chặt tiêu chuẩn khí thải hiện nay đã không còn thích ứng với một số dòng xe đời cũ. Đây cũng là lo ngại của nhiều người khi quyết định mua xe chạy lướt.

Sửa chữa, bảo dưỡng xe

Một số xe lướt khi về Việt Nam đã hết hạn bảo hành hoặc có ít thời gian bảo hành. Trong trường hợp này, nếu xe bị hỏng hóc bộ phận nào, người mua sẽ cần phải tự chi tiền để sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng. Khoản chi phí này tùy thuộc vào độ hỏng hóc của xe và bộ phận bị hỏng của xe.

Có nên mua xe lướt không?

Nếu bạn là người thực dụng, xác định đi xe khoảng 3 năm là đổi xe thì nên cân nhắc mua xe lướt. Tuy không có được cảm giác "bóc tem" nhưng bù lại, bạn sẽ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng, đồng thời vẫn được hưởng những dịch vụ bảo hành tương tự xe mới. Bên cạnh đó, nếu bạn đã có hiểu biết cơ bản về xe hơi, ví dụ như cách bảo dưỡng, bảo hành, cách sử dụng xe hàng ngày thì việc mua xe lướt càng nên cân nhắc hơn.

Mua xe lướt đã qua sử dụng thì lưu ý duy nhất là hãy tìm những showroom uy tín. Thứ nhất là của bộ phận mua bán xe cũ chính hãng (Ví dụ như Mercedes-Benz, Jeep, Audi..), mua xe lướt từ chính hãng thì bạn có thể gần như yên tâm tuyệt đối. Hai là mua xe lướt qua các showroom ô tô. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều showroom kinh doanh xe lướt, số lượng showroom uy tín cũng không phải là ít. Tuy nhiên, để chọn được đúng showroom thì bạn cần tham khảo qua nhiều kênh (ví dụ như anh em, bạn bè, các group xe chơi cùng,  hoặc qua các kênh truyền thông, mạng xã hội của chính showroom đó để từ đó có đánh giá của riêng mình).

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Giá xe Mercedes-Benz E240 sau 20 năm chỉ còn 190 triệu đồng

Chiếc xe sang Mercedes-Benz E240 sản xuất năm 2003 hiện được rao bán chỉ 190 triệu đồng, giảm giá trị khoảng 10 lần so với 20 năm về trước.

Cách kiểm tra xe có bị tua đồng hồ Odo không?

Nhiều người mua xe cũ thường lo lắng xe bị tua công tơ mét quãng đường đã di chuyển về thấp hơn, vậy làm cách nào để nhận biết chiếc xe đã bị tua công tơ mét?

Rao bán 3 tỷ đồng đối với xe Toyota Camry biển 'ngũ quý'

Mới đây, một chủ sở hữu tại Hà Nội bốc trúng biển số "30K-22222" cho chiếc xe Toyota Camry thế hệ mới. Ngay sau đó, chiếc sedan được rao bán với giá 3 tỷ đồng.

Những chiếc ô tô SUV cũ giữ giá nhất trên thị trường

Những chiếc xe SUV của Mỹ đã phát triển qua hàng chục năm nhưng đến nay vẫn thu hút được sự chú ý của những người đam mê xe bởi thiết kế và chất lượng vượt thời gian.

Mua xe điện mini, nên tậu ngay Wuling HongGuang hay chờ VinFast VF 3 sắp ra mắt?

Đang có nhu cầu mua xe điện cỡ nhỏ cho vợ sử dụng, tôi có nên tậu ngay một chiếc Wuling HongGuang Mini EV hay chờ thêm một vài tháng nữa để lấy VinFast VF 3?

Có thể bạn quan tâm