Mùa mưa phùn ẩm ướt, 4 cách dùng ô tô hiệu quả nhất

Thứ Hai, 04/03/2024 - 22:50

Miền Bắc đang bước vào giai đoạn thời tiết mưa rét ẩm ướt khiến nhu cầu dùng ô tô tăng cao, nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khoẻ nếu chủ xe không chăm sóc đúng cách.

Ô tô ngày nay được chế tạo với độ kín cách âm tốt, đi kèm sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau ở nội thất. Điều này mang đến sự thích thú và cảm giác hưởng thụ cho người dùng. Tuy nhiên, đặc điểm như một hộp kín của ô tô là điều kiện thích hợp để vi khuẩn, nấm mốc và các hình thái bất lợi khác phát triển, nhất là trong môi trường mưa lạnh và độ ẩm cao như hiện nay ở miền Bắc.

Để lái xe thoải mái và bảo vệ sức khoẻ tốt nhất, các chuyên gia ô tô đã đưa ra những kinh nghiệm dùng ô tô dưới đây áp dụng trong thời tiết lạnh và ẩm ướt. 

Xem nhanh:

  • • Xử lý kính xe mờ hơi nước
  • • Nội thất ẩm ướt, mùi khó chịu
  • • Chăm sóc hệ thống điện
  • • Chọn chỗ đỗ

Xử lý kính xe mờ hơi nước

Độ ẩm trong không khí cao là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hơi nước bị ngưng tụ, đọng lại trên bề mặt mọi vật. Khi nhiệt độ xuống dưới 16 độ C kèm mưa phùn đặc trưng ở miền Bắc, thân xe, gương hay kính ô tô đều bị bao phủ rất nhanh một lớp sương mờ cả trong lẫn ngoài.

Gương và kính nhòe mờ do hơi nước ngưng tụ khiến người lái bị cản trở tầm nhìn, quan sát khó khăn và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. 

Kính ô tô bị mờ do hơi nước bám vào do chênh lệch nhiệt độ bên trong và ngoài xe.

Khi xảy ra hiện tượng trên, người lái cần bật nút sấy kính (trước hoặc sau), và chỉ khoảng 5-10 phút sau là hiện tượng hơi nước bám mờ kính sẽ được giải quyết triệt để. 

Lưu ý, khi bật chức năng sấy kính thì cần đóng kín các cửa xe và kéo tấm thảm che táp-lô (nếu có) tránh cửa gió để quá trình làm khô mặt kính nhanh hơn.

Nút sấy kính trên những ô tô có sẵn chức năng này.

Bên cạnh đó, lái xe cũng có thể bật điều hoà lạnh để giảm độ ẩm trong xe, qua đó giúp hiện tượng mờ kính giảm dần cho đến khi hết hẳn.  

Nội thất ẩm ướt, mùi khó chịu

Nếu ít đi hoặc đỗ xe ngoài trời thời gian lâu, khi bước vào trong, người tinh ý dễ cảm thấy không khí ẩm ướt vây quanh, thậm chí mùi khó chịu nếu xe ít được vệ sinh.

Nguyên nhân trên đến từ quá trình mở cửa xe, khe hở lâu ngày từ gioăng cửa, thậm chí không khí ẩm bên ngoài thẩm thấu dần vào trong qua khe thoát dưới sàn. Khoang xe ẩm khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển và dễ gây ra mùi hôi khó chịu.

Cảm giác ẩm ướt sẽ khiến người trong xe khó chịu, thậm chí dễ nhiễm bệnh.

Khi phát hiện khoang xe có mùi khó chịu và có hơi ẩm xâm nhập, chủ xe nên kiểm tra gioăng cửa cốp, cửa xe, cửa sổ, nếu thấy bộ phận này có độ vênh, rách, hư hỏng thì nên thay mới. Đặc biệt hạn chế hạ kính xe khi đang di chuyển dưới thời tiết có mưa phùn, càng khiến nội thất xe nhanh tăng độ ẩm.

Bên cạnh đó, chủ xe nên loại bỏ những đồ vật ẩm ướt bên trong (quần áo cũ, rác, đồ ăn,...) để ngăn chặn tình trạng hơi ẩm có "chỗ trú" trong khoang xe. Xe để một thời gian lâu không sử dụng nên đưa đi vệ sinh dọn sạch nội thất, khử khuẩn.

Chăm sóc hệ thống điện

Một trong những bộ phận chủ xe cần chú ý vào mùa lạnh ẩm ướt là hệ thống dây điện cũng như các mối nối điện do dễ bị oxy hóa. Do toàn bộ chiếc xe luôn được vây quanh bởi không khí đậm đặc hơi nước nên các vị trí dây điện hở rất dễ sinh hiện tượng oxy hóa, gây chập cháy.

Để phòng tránh, chủ xe nên bọc bảo vệ dây điện và các mối nối cẩn thận, không “độ” thêm đèn hay các thiết bị làm tăng công suất tiêu thụ điện, nếu “độ" cần làm ở cơ sở uy tín. Ngoài ra, chủ xe cũng nên làm sạch bộ lọc gió để việc lọc không khí, hút ẩm của điều hoà tốt hơn, qua đó giảm thiểu nguy cơ ẩm ướt trên xe.

Chọn chỗ đỗ

Trong điều kiện thời tiết mưa lạnh, độ ẩm cao thì yếu tố môi trường sẽ tác động trực tiếp đến chiếc xe. Do đó, chủ xe nên chọn cách bảo quản xe khi không sử dụng nhằm tránh sự tác động trực tiếp này.

Các chuyên gia cho rằng, tốt nhất là khi không sử dụng, nên đỗ xe trong gara thoáng, có máy hút ẩm hoặc hệ thống điều hòa không khí.

Trường hợp đỗ xe bên ngoài, nên tránh đỗ ngoài trời mà tìm nơi có mái che, không đỗ xe dưới tán cây hay gần vũng nước. Nếu không có lựa chọn nào khác, việc dùng bạt phủ cũng có tác dụng giảm thiểu ảnh hưởng từ môi trường.

(Tổng hợp)

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những điều tài xế cần lưu ý khi lái xe trong thời tiết nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng của mùa hè, các tài xế cần quan tâm chiếc xe hơn để việc sử dụng hàng ngày được đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro không đáng có.

Có nên để bình nhiên liệu ô tô cạn kiệt mới đổ thêm?

Nhiều tài xế có thói quen để bình nhiên liệu cạn kiệt thì mới đổ thêm xăng hoặc dầu, điều này không hề tốt cho chiếc xe của bạn, sẽ dẫn tới hư hỏng nhiều bộ phận và tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Màn hình cảm ứng ô tô lợi bất cập hại

Màn hình cảm ứng là một trang bị tiện ích trên xe ô tô, tuy nhiên việc lạm dụng chúng có thể dẫn tới gia tăng tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe đang chạy tốc độ cao không?

Ngày nay, nhiều mẫu xe ô tô đã được trang bị công hệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và đa phần sẽ có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này có thật sự hữu dụng khi xe đang chạy tốc độ cao?

Chuyên gia ô tô lý giải vì sao ngủ trong xe dễ gây tử vong?

Nhiều trường hợp tử vong do ngủ quên trên xe, nguyên nhân có phải do khí thải gây ngạt khiến người ngủ lịm dần dẫn đến tử vong do thiếu oxy?

Có thể bạn quan tâm

  • Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Nhiều tài xế hiện nay đang gặp phải tình trạng đổ mồ hôi lưng khi lái xe, đặc biệt là trên những hành trình dài. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và tập trung của người lái.
  • Người dùng mua xe điện thuê pin đã qua sử dụng cần lưu ý những gì
    Người dùng mua xe điện thuê pin đã qua sử dụng cần lưu ý những gì
    Xe điện ngày càng phổ biến trên thị trường và được lòng nhiều người dùng, nếu muốn mua lại một chiếc xe điện thuê pin đã qua sử dụng, ngoài việc kiểm tra chất lượng xe thì khách mua cũng cần lưu ý tới tình trạng pin, gói pin thuê theo xe để đảm bảo quyền lợi cho mình.
  • Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.
  • Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Trong những ngày hè nắng gắt, nhiệt độ cao cùng với những cơn mưa bất chợt, việc trang bị một số vật dụng cần thiết trên xe là vô cùng quan trọng. Những vật dụng này sẽ giúp bạn chủ động và dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn và tiện nghi trong suốt hành trình.
  • Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Nhiệt độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin trong xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.