Triển vọng tương lai của xe Sedan bình dân tại thị trường Việt Nam

Thứ Tư, 22/05/2024 - 12:41

Tình hình doanh số ảm đạm đã khiến nhiều mẫu SUV cỡ B phải điều chỉnh giá bán theo hướng giảm, nhằm tiếp cận mức giá dưới 600 triệu đồng.
Phân khúc sedan cỡ B gặp khó ngay từ tháng đầu năm. 

Các báo cáo bán hàng cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đang phải trải qua một giai đoạn tương đối khó khăn. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng tiêu thụ ôtô của toàn thị trường xe Việt đạt 30.876 xe, giảm 23% so với cùng thời điểm của năm 2023. Trong thời gian trên, doanh số ôtô cũng giảm 26%, đạt 22.844 xe sau 2 tháng.

Sedan bình dân bán chậm

Giữa bối cảnh ảm đạm chung của thị trường, phân khúc sedan bình dân với những đầu tàu Toyota Vios, Hyundai AccentHonda City cũng không thể sở hữu doanh số khả quan. Sau 2 tháng đầu năm, tổng doanh số của 7 mẫu xe trong phân khúc chỉ đạt 4.128 xe, trong đó tháng giữa quý II chỉ ghi nhận mức tiêu thụ chung 1.511 xe của phân khúc sedan cỡ B. Năm ngoái, Hyundai Accent cũng là điểm sáng hiếm hoi khi giữ vững doanh số bán hàng trên 1.000 xe/tháng trong gần như cả nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, doanh số của Accent trong 2 tháng đầu năm nay cũng đang cho thấy sự suy giảm cùng với sức mua chậm chạp của toàn thị trường xe Việt.

Sedan cỡ B bán chậm trong giai đoạn đầu năm
Doanh số phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Motor)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2
Honda City xe 482 640
Hyundai Accent   916 365
Mazda2   372 250
Toyota Vios   653 170
Mitsubishi Attrage   150 67
Kia Soluto   41 19
Suzuki Ciaz   3 0

Toyota Vios đang khởi đầu khá chậm chạp với doanh số tạm thời chỉ đạt 822 xe sau hai tháng. Ngược lại, Honda City đã có một khởi đầu năm tương đối khả quan khi trở thành sedan cỡ B bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2. Tuy nhiên, với doanh số 1.122 xe từ đầu năm, Honda City vẫn chưa vượt qua được Hyundai Accent về tổng lượng tiêu thụ tích lũy.

Trong phân khúc sedan cỡ B, chỉ có Honda City ghi nhận đà tăng trưởng về doanh số trong tháng 2. Suzuki Ciaz lần đầu tiên trong năm không ghi nhận doanh số, trong khi doanh số của Hyundai Accent và Toyota Vios giảm lần lượt 60,2% và 74% theo báo cáo giữa quý.

Mazda2 đã tận dụng sự sụt giảm doanh số của Toyota Vios để vươn lên vị trí thứ ba trong danh sách sedan cỡ B bán chạy nhất tháng 2 tại Việt Nam, với doanh số 250 xe, vượt qua Toyota Vios (170 xe), Mitsubishi Attrage (67 xe) và Kia Soluto (19 xe).

Sức mua chậm khiến tổng doanh số của phân khúc sedan bình dân giảm 42,3% so với đầu năm. Từ 2.617 xe trong tháng 1, lượng tiêu thụ sedan cỡ B tại thị trường Việt Nam giảm xuống còn 1.511 xe trong tháng giữa quý đầu tiên của năm 2024.

Khó khăn chờ đón

Ba cái tên dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B trong năm ngoái là Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đều là ôtô lắp ráp trong nước, bên cạnh Kia Soluto của thương hiệu xe Hàn Quốc.

Yếu tố nội địa này có thể là một phần nguyên nhân giúp doanh số của bộ 3 Accent, Vios và City tăng trưởng ở giai đoạn nửa cuối năm ngoái, thời điểm chính sách ưu đãi phí trước bạ được áp dụng cho ôtô lắp ráp trong nước.

Honda City 2023 dẫn đầu phân khúc trong tháng 2.

Vì vậy, khi chính sách ưu đãi nói trên kết thúc từ đầu năm 2024, doanh số của 3 cái tên dẫn đầu không thể duy trì ở mức cao, bất chấp các hãng xe và đại lý vẫn nỗ lực tung ra các chương trình khuyến mại với giá trị tương đương.

Trong số này, Hyundai Accent được áp dụng ưu đãi 23-36 triệu đồng tùy phiên bản, Honda City có ưu đãi tương đương đối đa 100% phí trước bạ còn Toyota Vios được hãng xe Nhật Bản giảm giá niêm yết xuống còn 458-545 triệu đồng.

Tình hình khó khăn chung cũng khiến sức mua ôtô nói chung tại Việt Nam có dấu hiệu đi xuống. Như đã đề cập, đà suy giảm về doanh số diễn ra không chỉ ở phân khúc sedan cỡ B mà còn trên toàn thị trường, cả ở những phân khúc lân cận như MPV bình dân hay SUV đô thị.

Không chỉ phải đối diện với doanh số ảm đạm ngay trong phân khúc, nhóm sedan cỡ B còn đang chịu thêm sức ép đến từ các mẫu xe thuộc phân khúc SUV đô thị.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Việt Nam được hãng điều chỉnh giá bán hoặc tung ưu đãi trị giá hàng trăm triệu đồng, đưa giá bán khởi điểm của nhiều mẫu xe về dưới 600 triệu đồng.

Hyundai Creta, “tân binh” Mitsubishi Xforce và cả Kia Seltos 2024 là những cái tên như vậy, khi phiên bản tiêu chuẩn của những mẫu SUV đô thị này vừa có giá bán mới, ở mức 599 triệu đồng tại thị trường xe Việt.

Kia Seltos 2024 mới ra mắt thị trường Việt Nam cũng có giá khởi điểm 599 triệu đồng. 

Phân khúc giá dưới 600 triệu đồng vốn thường được xem là cuộc cạnh tranh của MPV bình dân, sedan cỡ B và SUV cỡ A thì nay phải chứng kiến thêm sự gia nhập đường đua doanh số của những Hyundai Creta, Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Mazda CX-3. Dù đồng hạng, các mẫu SUV đô thị vẫn được xem là có lợi thế hơn nhóm sedan bình dân bởi sở hữu khoảng sáng gầm tốt cùng thiết kế thể thao.

Toyota Yaris Cross dù vẫn sở hữu khoảng giá trội hơn sau điều chỉnh (650-765 triệu đồng) nhưng vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc bởi sự chênh lệch về giá bán với nhóm sedan cỡ B chỉ tầm 100 triệu đồng.

Nhìn chung, phân khúc sedan cỡ B có thể phải đối diện thêm nhiều khó khăn trong phần còn lại của năm 2024. Dù các hãng xe đã nỗ lực làm mới bằng các bản nâng cấp dành cho Honda City và Toyota Vios, sức mua sedan cỡ nhỏ dường như đang phần nào chịu ảnh hưởng không tốt từ trào lưu SUV.

Với tình hình doanh số như hiện tại, thật khó để Toyota Vios hay Hyundai Accent và Honda City có thể trở thành đối trọng đủ lớn của Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Ford Ranger trên đường đua doanh số. Tuy nhiên, sự bất ngờ và khó đoán luôn là yếu tố làm nên tính hấp dẫn cho thị trường.

Cùng chờ xem phân khúc sedan cỡ B có thể vực dậy doanh số, hoặc ít nhất là sở hữu một cái tên đủ sức đua tranh cho ngôi đầu doanh số toàn thị trường xe Việt trong năm 2024 hay không.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Geely Panda Knight đối thủ mới của VinFast VF3

Mới đây, Geely đã ra mắt mẫu ô tô điện mini với tên gọi Panda Knight. Mẫu xe mới này có thiết kế hình hộp nhỏ gọn tương tự như Vinfast VF3.

Porsche Taycan Turbo S 2025 ra mắt, mạnh hơn siêu xe

Porsche ra mắt Taycan Turbo S 2025 nâng cấp về hiệu năng khi sức mạnh và khả năng tăng tốc vượt xa nhiều mẫu siêu xe, dự kiến giá bán tại Việt Nam sẽ không dưới 10 tỷ đồng.

Giá khoảng 8,88 tỷ đồng, Range Rover SV Carmel Edition trình làng phiên bản giới hạn

Range Rover SV Carmel Edition dành riêng cho thị trường Mỹ chỉ với 17 chiếc bán ra, giá xe khoảng 370.000 USD, tương đương 8,88 tỷ đồng.

Ford Ranger bán tải được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam

Đường đua doanh số trong nhóm xe bán tải tại thị trường ôtô Việt Nam dường như là của riêng Ford Ranger khi mẫu xe này đang nắm giữ hơn 87% thị phần toàn phân khúc.

Cận cảnh Toyota Hilux GR Sport II 2024 vừa ra mắt

Hãng xe Nhật bản vừa ra mắt mẫu bán tải thể thao Toyota Hilux GR Sport II 2024 với một số nâng cấp đáng kể, tuy nhiên khối động cơ không được nâng cấp

Có thể bạn quan tâm