So sánh GAC GS8 và Ford Everest - tân binh và ông kẹ, nên chọn xe nào?

Thứ Hai, 26/08/2024 - 12:06

Phiên bản GAC GS8 GT không chỉ sở hữu gói công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến mà còn được nâng cấp đáng kể về nội thất, mang đến trải nghiệm vượt trội so với phiên bản tiêu chuẩn.

GAC GS8, một trong hai sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ô tô Trung Quốc GAC ra mắt tại thị trường Việt Nam, được định vị trong phân khúc SUV cỡ D. Xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ tên tuổi như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia SorentoMazda CX-8.

Với mức giá 1,369 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất, GAC GS8 có những yếu tố gì đặc biệt để đủ sức “thách thức” ngôi vương mà Ford Everest đang nắm giữ?

Ngoại thất ngang ngửa

Để dễ dàng so sánh, chúng ta sẽ đặt Ford Everest phiên bản Platinum cao cấp nhất, có giá khởi điểm 1,545 tỷ đồng, cạnh GAC GS8 phiên bản GT.

Về mặt kích thước, Ford Everest có chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.914 x 1.923 x 1.841 mm, với chiều dài trục cơ sở 2.900 mm. Trong khi đó, GAC GS8 sở hữu kích thước tổng thể 4.980 x 1.950 x 1.780 mm, cùng chiều dài trục cơ sở 2.920 mm. Như vậy, GAC GS8 vượt trội hơn về chiều dài và chiều rộng tổng thể, đồng thời có chiều dài trục cơ sở nhỉnh hơn 20 mm so với Ford Everest. Tuy nhiên, chiều cao tổng thể của GAC GS8 lại thấp hơn một chút so với đối thủ đến từ Mỹ.

Xét đến thiết kế phần đầu xe, GAC GS8 nổi bật với mặt ca-lăng mở rộng, lưới tản nhiệt mạ crom tạo hình chữ V được bố trí cân đối. Ngược lại, Ford Everest Platinum lại tạo điểm nhấn với lưới tản nhiệt viền crom và dòng chữ Platinum nổi bật trên nắp ca-pô, mang đến cảm giác mạnh mẽ và cao cấp.

Cụm đèn chiếu sáng của Ford Everest sử dụng công nghệ LED ma trận, tích hợp tính năng tự động bật/tắt và bật chiếu góc, với tạo hình chữ C đặc trưng, tương đồng với thiết kế phần đầu xe của Ford Ranger. Trong khi đó, cụm đèn pha của GAC GS8 được lấy cảm hứng từ đôi mắt chiến binh, với thiết kế sắc sảo từ 4 bóng đèn LED.

Tổng thể, phần đầu xe của GAC GS8 tạo ấn tượng bề thế nhờ lưới tản nhiệt cỡ lớn, trong khi Ford Everest lại nhấn mạnh vào sự cứng cáp và khỏe khoắn, nhờ viền crom bao quanh lưới tản nhiệt.

Về khoảng sáng gầm xe, Ford Everest có ưu thế với thông số 200 mm, cao hơn so với 190 mm của GAC GS8. Cả hai mẫu xe đều được trang bị mâm xe 20 inch và hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh.

Phần đuôi xe Ford Everest Platinum có thêm dòng chữ “Platinum” nằm tinh tế dưới dải đèn hậu, trong khi đèn hậu của GAC GS8 GT được lấy cảm hứng từ hình ảnh cây cầu vượt biển. Tuy nhiên, nhìn chung, đuôi xe của GAC GS8 có phần đơn điệu khi so sánh tổng thể với Ford Everest, điều này thể hiện rõ sự khác biệt trong phong cách thiết kế của hai mẫu xe.

Nội thất tương đương

Là phiên bản cao cấp nhất trong cả hai dòng xe, GAC GS8 GT và Ford Everest Platinum đều được trang bị nội thất bọc da, mang đến vẻ sang trọng cho phân khúc SUV cỡ D.

Phía sau vô lăng 3 chấu của Ford Everest là cụm đồng hồ kỹ thuật số kích thước 12,4 inch, trong khi GAC GS8 sở hữu màn hình tương tự nhưng nhỏ hơn một chút, với kích thước 12,3 inch.

Màn hình trung tâm của GAC GS8 GT có kích thước lớn 14,6 inch, hỗ trợ kết nối không dây với Apple CarPlay và Android Auto. Trong khi đó, Ford Everest Platinum sở hữu màn hình cảm ứng 12 inch, đặt dọc tại trung tâm táp-lô, mang đến sự khác biệt trong trải nghiệm người dùng so với thiết kế màn hình nằm ngang của GAC GS8.

Cả hai mẫu xe đều trang bị cần số điện tử, nhưng thiết kế của cần số trên GAC GS8 GT được đánh giá cao hơn về tính thẩm mỹ so với cần số trên Ford Everest Platinum.

Nhìn chung, khoang lái của Ford Everest Platinum toát lên vẻ thể thao mạnh mẽ, trong khi cabin của GAC GS8 GT mang lại cảm giác sang trọng và tinh tế, thể hiện qua từng chi tiết thiết kế.

Hàng ghế thứ nhất của Ford Everest được trang bị cả tính năng thông gió và sưởi ấm, mang lại sự thoải mái tối đa cho người lái và hành khách. Trong khi đó, GAC GS8 chỉ cung cấp tính năng làm mát cho ghế lái và ghế phụ, chưa đạt đến mức độ tiện nghi như đối thủ.

Ghế lái và ghế phụ trên Ford Everest có khả năng chỉnh điện 10 hướng và nhớ vị trí, giúp người lái dễ dàng tìm được tư thế ngồi thoải mái nhất. Trái lại, GAC GS8 chỉ cung cấp ghế lái chỉnh điện 6 hướng và ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, tạo ra sự khác biệt đáng kể về mức độ tiện nghi và tùy chỉnh.

Một trong những điểm mạnh của GAC GS8 là hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, cho phép điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt cho từng khu vực trong xe. Điều này vượt trội so với hệ thống điều hòa tự động 2 vùng trên Ford Everest. Cả hai mẫu xe đều được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama, cốp sau đóng/mở điện, sạc không dây và đèn trang trí nội thất, mang lại trải nghiệm cao cấp cho người sử dụng.

Với cấu hình 3 hàng ghế, cả GAC GS8 và Ford Everest đều linh hoạt trong việc chuyển đổi giữa chế độ chở người và chở hàng, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng.

Khi cần mở rộng không gian chở hàng, chủ xe GAC GS8 có thể gập hàng ghế thứ ba để tăng dung tích khoang hành lý lên đến 635 lít. Đối với Ford Everest, hàng ghế thứ ba có thể được gập/mở dễ dàng bằng nút bấm chỉnh điện, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt tối đa trong việc sử dụng không gian.

GAC GS8 cạnh tranh bằng công nghệ an toàn

Ford Everest Platinum được hãng xe Mỹ trang bị động cơ diesel Bi-Turbo dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 209,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Với hệ dẫn động 2 cầu chủ động và hộp số tự động 10 cấp điện tử, Ford Everest Platinum mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt, đáp ứng tốt mọi điều kiện địa hình.

Ngược lại, GAC GS8 được trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 2.0L, có phần vượt trội hơn về công suất với 248 mã lực, nhưng mô-men xoắn cực đại chỉ đạt 400 Nm, thấp hơn so với Ford Everest. Mẫu SUV cỡ D từ Trung Quốc sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp, mang đến hiệu suất ổn định nhưng chưa thể sánh ngang với khả năng vượt địa hình của Ford Everest.

Trong khi Ford Everest Platinum thiên về sức mạnh và khả năng vận hành đa dụng, GAC GS8 lại tập trung vào hiệu suất và trải nghiệm lái mượt mà trên các cung đường đô thị.

Một trong những khác biệt nổi bật giữa hai phiên bản của GAC GS8 chính là gói công nghệ hỗ trợ lái nâng cao ADAS. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất GAC GS8 GT được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại như hệ thống cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình chủ động và hỗ trợ lái xe khi tắc đường.

Tương tự, Ford Everest Platinum cũng không kém cạnh khi cung cấp cho khách hàng Việt Nam hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, kiểm soát hành trình chủ động, cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang.

Về trang bị an toàn, ngoài các túi khí trước, túi khí bên và túi khí rèm như trên GAC GS8, Ford Everest Platinum còn trang bị thêm túi khí bảo vệ đầu gối người lái, tăng cường khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách. Cả hai mẫu xe đều sở hữu camera toàn cảnh và các hệ thống an toàn chủ động như ABS, EBD, ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.

Xét về giá bán, Ford Everest Platinum đứng đầu bảng với mức giá khởi điểm 1,545 tỷ đồng, trong khi GAC GS8 GT, phiên bản cao cấp nhất của "tân binh" Trung Quốc, có giá 1,369 tỷ đồng.

Nhìn chung, khi so sánh trực tiếp, GAC GS8 GT có lợi thế về giá so với Ford Everest Platinum, đặc biệt khi cả hai đều có trang bị tương đương cùng gói công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng cần cân nhắc là niềm tin vào thương hiệu, điều này vẫn là một thách thức lớn đối với các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam khi khách hàng đưa ra quyết định mua sắm.

 

Bên cạnh việc đối đầu với Ford Everest, "tân binh" GAC GS8 còn phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ sừng sỏ trong phân khúc SUV cỡ D như Hyundai Santa Fe (giá từ 979 triệu đến 1,269 tỷ đồng), Toyota Fortuner (1,055-1,35 tỷ đồng), Mazda CX-8 (từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng), Kia Sorento (từ 964 triệu đến 1,189 tỷ đồng) và Mitsubishi Pajero Sport (1,13-1,365 tỷ đồng).

Xét về mặt bằng chung, mức giá từ 1,269 đến 1,369 tỷ đồng của GAC GS8 nằm trong khoảng khá cao so với các đối thủ trong phân khúc. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào phân tích, với khoảng chênh lệch 100 triệu đồng giữa hai phiên bản, người dùng có thể sở hữu các trang bị đáng giá như ghế bọc da, cửa sổ trời toàn cảnh, và gói công nghệ hỗ trợ lái nâng cao. Đây là những yếu tố xứng đáng để khách hàng Việt cân nhắc khi lựa chọn GAC GS8.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

So sánh các phiên bản KIA Sportage 2024 mới ra mắt ở Việt Nam: thông số, động cơ, an toàn

Sau 6 năm gián đoạn do doanh số không đạt yêu cầu, KIA Sportage đã trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới. Mẫu SUV/Crossover hạng C này được cập nhật hoàn toàn về thiết kế và trang bị tiện nghi, và hiện đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5 và Mitsubishi Outlander.

So sánh Hyundai Palisade và Lynk & Co 09: giá bán, thông số kỹ thuật, tiện nghi, an toàn

Lynk & Co 09 vừa ra mắt có giá 2,199 tỷ đồng, cao hơn phiên bản cao nhất của đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Palisade Prestige tới 610 triệu đồng.

So sánh Hyundai Accent 2024 với các đối thủ có gì khác biệt?

Mẫu xe sedan cỡ B - Hyundai Accent 2024 thế hệ mới vừa ra mắt có giá từ 439-569 triệu đồng. Mẫu xe dài rộng hơn, thiết kế hiện đại hơn, động cơ mạnh hơn cũng như nhiều tính năng an toàn hơn.

So sánh các phiên bản Ford Ranger 2024: giá, thông số kỹ thuật

Ford Ranger, ra mắt tại Việt Nam năm 2000, đã đặt nền móng cho phân khúc xe bán tải. Qua nhiều thế hệ, chiếc xe này không ngừng cải tiến và củng cố vị thế vững chắc. Ford Ranger 2024 tiếp nối thành công đó với thiết kế mạnh mẽ, nam tính, vượt trội trong phân khúc.

So sánh Toyota Raize 2024 và Hyundai Creta 2024: nên chọn xe Nhật hay xe Hàn?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, khi hầu hết các thương hiệu lớn và uy tín đều có đại diện tham gia và cạnh tranh gay gắt với nhau. Trong số đó, không thể không nhắc đến Toyota Raize 2024 và Hyundai Creta 2024, hai mẫu xe với thiết kế ấn tượng, trang bị tiện nghi phong phú nhưng lại có giá bán hết sức hợp lý.

Có thể bạn quan tâm