Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù BSM là gì

Thứ Ba, 15/10/2024 - 11:28

Hệ thống cảnh báo điểm mù trên ô tô (Blind-spot monitoring - BSM) là thiết bị cảnh báo an toàn thông minh, có chức năng theo dõi những vị trí khuất tầm nhìn ở xung quanh trong quá trình xe ô tô di chuyển trên đường.

Điểm mù là những khu vực ở hai bên hông xe mà người lái không thể quan sát khi nhìn vào gương chiếu hậu chính hoặc gương chiếu hậu bên. Để giúp người lái nhận biết các chướng ngại vật trong khu vực này, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM (Blind-spot monitoring) đã được các nhà sản xuất sáng chế và đưa vào sử dụng trên nhiều mẫu ô tô mới hiện nay. Hãy cùng Oto365 tìm hiểu chi tiết hệ thống này

Các điểm mù của xe tải

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM trên ô tô là gì?

Hệ thống cảnh báo điểm mù, tên tiếng Anh là Blind-spot monitoring (BSM) sử dụng các cảm biến và radar để nhận ra các phương tiện di chuyển vào điểm mù. Khi phát hiện có xe trong điểm mù, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo. Thông thường, cảnh báo xuất hiện dưới dạng đèn cảnh báo màu vàng ở trên gương chiếu hậu hoặc màn hình hiển thị head-up, âm thanh cảnh báo hoặc báo rung trên vô lăng để giúp tài xế nhận biết nguy hiểm và đưa ra quyết định lái xe an toàn.

Hệ thống cảnh báo điểm mù lần đầu tiên được giới thiệu trên xe ý tưởng Volvo SCC năm 2001, sau đó được đưa vào sản xuất trên xe Volvo XC90 vào năm 2003. Volvo đã giành được giải thưởng Công nghệ và An toàn của AutoCar vì đã giới thiệu tính năng này. Volvo gọi hệ thống này là BLIS - Blind Spot Information System. Công ty mẹ trước đây của Volvo, Ford Motor Company đã điều chỉnh hệ thống này cho các thương hiệu Ford, Lincoln và Mercury.

Mazda là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên cung cấp hệ thống cảnh báo điểm mù với tên gọi BSM (Giám sát điểm mù). Ban đầu, hệ thống này được giới thiệu trên Mazda CX-9 Grand Touring 2008. Mitsubishi gọi hệ thống cảnh báo điểm mù là BSW (Blind Spot Warning) và áp dụng lần đầu trên Pajero Sport ra mắt năm 2016.

Cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM trên xe ô tô

Hầu hết các hệ thống cảnh báo điểm mù xe ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý nhất định. Và sự kết hợp giữa nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: hệ thống cảm ứng, bộ phận điều khiển và hệ thống cảnh báo. Quá trình hoạt động cụ thể hệ thống cảnh báo điểm mù BSM có thể được miêu tả như sau:

  • Bước 1: Phát hiện điểm mù xe ô tô thông qua các bộ cảm biến gắn sau xe, thường là gần cản sau hoặc trong các bộ phận như đèn hậu. Các cảm biến này sẽ phát hiện các phương tiện ở hai bên hông và phía sau xe trong một phạm vi nhất định, thường là từ 3 đến 5 mét.
  • Bước 2: Gửi thông báo đến hệ thống trung tâm.
  • Bước 3: Cảnh báo bằng hình ảnh đèn LED nhỏ trên gương chiếu hậu sẽ phát sáng hoặc nhấp nháy để thông báo cho tài xế; Cảnh báo âm thanh nếu tài xế cố gắng chuyển làn khi có xe trong điểm mù; Trên một số dòng xe cao cấp, vô lăng hoặc ghế ngồi có thể rung nhẹ khi phát hiện nguy cơ va chạm từ điểm mù.

Ngoài ra, một số hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô có thể tự động tránh điểm mù cho xe.

Hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu khi phát hiện phương tiện đi vào điểm mù

Ưu điểm của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM mang lại nhiều lợi ích cho tài xế, đặc biệt là trong các tình huống giao thông phức tạp:

  • Giảm thiểu va chạm khi chuyển làn: Việc chuyển làn mà không kiểm tra kỹ điểm mù là nguyên nhân phổ biến gây tai nạn. Hệ thống BSM giúp tài xế nhận biết phương tiện khác trong điểm mù kịp thời.
  • Nâng cao sự an toàn: Hệ thống cảnh báo sớm giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe, giảm thiểu rủi ro và tăng cường sự an toàn cho cả người lái và hành khách.
  • Cải thiện trải nghiệm lái xe: BSM giúp giảm căng thẳng khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc khi phải chuyển làn thường xuyên trên đường cao tốc.

Nhược điểm của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Mặc dù hệ thống cảnh báo điểm mù BSM mang lại nhiều lợi ích, nó vẫn có một số nhược điểm:

  • Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết: Cảm biến của hệ thống có thể bị ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, tuyết, hoặc sương mù, làm giảm hiệu quả cảnh báo.
  • Không thể phát hiện tất cả các vật cản: BSM chỉ có thể phát hiện các vật thể di chuyển và có kích thước nhất định. Các vật thể nhỏ, tĩnh hoặc di chuyển quá chậm có thể không được phát hiện.
  • Không thay thế hoàn toàn quan sát của tài xế: BSM chỉ là công cụ hỗ trợ, tài xế vẫn cần kiểm tra trực tiếp điểm mù trước khi chuyển làn để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các công nghệ liên quan hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hệ thống BSM thường được kết hợp với các công nghệ an toàn khác để tạo ra một gói an toàn toàn diện hơn cho người lái:

  • Hệ thống hỗ trợ chuyển làn (LCA - Lane Change Assist): Giúp hỗ trợ việc chuyển làn an toàn bằng cách cảnh báo khi có phương tiện đến gần từ phía sau.
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA - Rear Cross Traffic Alert): Cảnh báo tài xế khi có phương tiện cắt ngang phía sau trong khi lùi xe.
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn (LKA - Lane Keeping Assist): Giúp xe luôn đi đúng làn và cảnh báo khi xe có xu hướng lệch làn mà không bật đèn tín hiệu.

Kết luận

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một trong những bước tiến quan trọng trong công nghệ an toàn ô tô, giúp người lái dễ dàng hơn trong việc xử lý các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần chú ý quan sát cẩn thận và không hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ. Bằng cách kết hợp cả sự cẩn thận của bản thân và sự hỗ trợ từ các hệ thống tiên tiến, việc lái xe sẽ trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phân biệt giữa xe Hatchback - Sedan - SUV

Trên thị trường ô tô đương đại, sedan, SUV và hatchback đều đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi loại xe mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa tiện nghi, hiệu suất và phong cách, tuy nhiên, chúng cũng có những điểm giống nhau và khác biệt rõ ràng.

Các đời xe Hyundai Creta: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Hyundai Creta, còn được gọi là Hyundai ix25 tại Trung Quốc, thuộc phân khúc SUV hạng B sản xuất từ năm 2014 và chủ yếu dành cho các thị trường mới nổi. Creta còn có tên gọi khác là Cantus ở thị trường Dominica.

Hệ thống kiểm soát khí xả ô tô: Cấu tạo & Nguyên lý vận hành

Hệ thống kiểm soát khí xả ô tô là hệ thống vô cùng quan trọng mà các hãng ô tô bắt buộc phải lưu tâm. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô tìm hiểu và nắm bắt được ý nghĩa của nó

Bố trí động cơ ở đầu ô tô: Ưu nhược điểm của cách bố trí

Có nhiều cách để bố trí động cơ như đặt động cơ ở đầu hoặc ở sau. Tuy nhiên, việc bố trí động cơ ở đầu ô tô khá phổ biến và chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân tại sao

Ưu nhược điểm của camera lùi và cảm biến lùi, có gì khác nhau?

Ngày nay, những thiết bị như camera lùi hoặc cảm biến lùi đang dần thay thế cho sản phẩm gương chiếu hậu. Đây là 2 thiết bị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn, giúp bạn dễ dàng lùi xe trong lúc tham gia giao thông. Vậy chúng có gì khác nhau?

Có thể bạn quan tâm

  • Điểm mù của xe ô tô là gì và cách khắc phục
    Điểm mù của xe ô tô là gì và cách khắc phục
    Điểm mù xe ô tô là một trong những yếu tố khó kiểm soát và dễ dẫn đến tai nạn giao thông nhất. Vậy điểm mù xe ô tô là gì? Làm cách nào để hạn chế được điểm mù xe ô tô?
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Toyota Yaris là một trong những mẫu xe supermini/subcompact thành công và được yêu thích nhất của Toyota. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, Toyota Yaris đã thay thế vị trí của hai dòng xe trước đó là Toyota Starlet và Tercel. Tính đến thời điểm hiện tại, Yaris đã trải qua 4 thế hệ cải tiến và phát triển, minh chứng cho sự bền bỉ và sức hấp dẫn của mẫu xe này trong phân khúc xe nhỏ gọn.
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Honda City trên thế giới và Việt Nam
    Ra mắt năm 1981, Honda City nhanh chóng dẫn đầu phân khúc subcompact. Qua 7 thế hệ, xe liên tục cải tiến với tiện nghi và an toàn hiện đại hơn.
  • Lịch sử hình thành và các đời xe BMW X3
    Lịch sử hình thành và các đời xe BMW X3
    BMW X3 là một đại diện xuất sắc trong phân khúc crossover SUV hạng sang nhỏ gọn. Ra mắt từ năm 2003 và phát triển trên nền tảng của dòng BMW 3 Series, X3 đã dần khẳng định vị thế của mình nhờ vào sự cân bằng hoàn hảo giữa thiết kế và hiệu năng.
  • Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Lịch sử hình thành và các đời xe Subaru Forester
    Subaru Forester, một mẫu SUV cỡ nhỏ danh tiếng từ thương hiệu ô tô Nhật Bản, đã được giới thiệu lần đầu vào năm 1997, và phát triển dựa trên nền tảng của Subaru Impreza. Với hơn hai thập kỷ trên thị trường, Forester đã trở thành biểu tượng cho sự bền bỉ, an toàn và hiệu suất vượt trội của Subaru.