Điểm mù của xe ô tô là gì và cách khắc phục

Thứ Năm, 10/10/2024 - 19:25

Điểm mù xe ô tô là một trong những yếu tố khó kiểm soát và dễ dẫn đến tai nạn giao thông nhất. Vậy điểm mù xe ô tô là gì? Làm cách nào để hạn chế được điểm mù xe ô tô?

Điểm mù là một trong những yếu tố nguy hiểm tiềm ẩn đối với tài xế, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc. Hiểu rõ điểm mù và cách xử lý hiệu quả là điều cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Điểm mù của xe ô tô là gì?

Điểm mù là những khu vực xung quanh xe mà tài xế không thể quan sát được trực tiếp qua gương chiếu hậu, gương bên hay kính chắn gió. Những khu vực này thường nằm ở hai bên phía sau xe, ở góc chết mà gương chiếu hậu không bao quát được. Với các dòng xe lớn như xe tải, xe buýt hay SUV, điểm mù thường lớn hơn so với xe hơi thông thường.

Các điểm mù trên xe ô tô

Vị trí các điểm mù

Mỗi chiếc xe có các điểm mù khác nhau, tuy nhiên, có một số vị trí điểm mù phổ biến mà tài xế cần chú ý:

  • Phía trước xe: Đối với xe tải lớn hoặc xe SUV, khoảng cách trước mũi xe có thể là một điểm mù mà tài xế không thể nhìn thấy.
  • Hai bên hông xe: Khu vực này nằm ngay bên cạnh và sau xe mà gương chiếu hậu thường không thể bao phủ hết.
  • Phía sau xe: Đây là khu vực mà tài xế không thể nhìn thấy trực tiếp qua gương, đặc biệt là khi có vật cản như xe khác hoặc các vật cản che hết các kính hậu phía sau.

Nguyên nhân gây ra điểm mù xe ô tô

- Do thiết kế của xe: Các cột chính trên chiếc xe bao gồm cột A, B và C có chức năng nâng đỡ, tạo bộ khung định hình cho xe, nhưng cũng chính là nguyên nhân lớn gây ra điểm mù bởi dù ít dù nhiều, chúng đều gây cản trở tầm nhìn. Tùy thiết kế, kích thước của các cột này trên từng dòng xe mà điểm mù cũng sẽ xuất hiện ở những góc độ, khoảng cách khác nhau.

Trong các cột kể trên, cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió phía trước) chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc hình thành các điểm mù phía trước. Cột này có kích thước càng lớn thì sẽ càng tăng vùng mù đối với người lái. Ngoài ra, xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ càng tăng, chẳng hạn như container, xe tải…

- Do điều chỉnh gương chiếu hậu không đúng cách: Điều chỉnh gương chiếu hậu hướng vào bên trong sẽ giúp quan sát tốt hơn thân xe và hành khách phía sau, nhưng vô hình chung thao tác này lại khiến cho tầm nhìn phía sau của gương chiếu hậu bị hạn chế.

- Tầm vóc người lái: Những người có tầm vóc cao hơn bình thường sẽ có vùng mù ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé.

- Điều chỉnh ghế lái không phù hợp, tư thế, thói quen khi ngồi điều khiển xe: Ghế lái nếu không được điều chỉnh phù hợp với tầm vóc người lái, hoặc người lái có tư thế ngồi không đúng thì cũng sẽ sinh ra các điểm mù do tầm quan sát không được đảm bảo.

Cách khắc phục điểm mù xe ô tô

- Mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu: Đối với điểm mù gây ra do gương chiếu hậu, để khắc phục thì người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp nhất với tầm nhìn của mình. Ngoài ra có thể tham khảo lắp thêm gương cầu lồi để xóa những điểm mù khó quan sát

- Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe: Trên các mẫu xe gầm cao, xe tải, xe bán tải… thường có điểm mù ở phía trước do phần đầu xe cao. Các điểm mù này khiến cho tài xế không thể quan sát được những vật thể ở quá gần đầu xe. Cách để hạn chế, kiểm soát tốt các điểm mù trong tình huống này chính là luôn giữ khoảng cách an toàn, không đi quá gần phương tiện phía trước, giảm tốc độ khi di chuyển trong các khu vực đông dân cư, các khúc cua, ngã tư…

- Lắp đặt camera lùi: Điểm mù phía sau xe chính là khoảng không gian lớn nhất, có thể kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Chính vì vậy mà người lái khôg thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu lẫn quan sát trực tiếp bằng mắt thường từ vị trí ghế lái. Muốn kiểm soát tốt khoảng không này thì người lái nên trang bị camera phía sau.

- Lắp hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù: Nhiều xe ô tô hiện đại trang bị các hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), giúp tài xế nhận biết khi có phương tiện di chuyển vào khu vực điểm mù. Camera 360 độ cũng là một giải pháp hiệu quả để loại bỏ các điểm mù xung quanh xe.

Lời khuyên cho các tài xế

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, việc hiểu rõ và quản lý điểm mù là điều cần thiết. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

  • Luôn kiểm tra điểm mù trước khi chuyển làn hoặc quay đầu.
  • Sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù nếu xe của bạn có trang bị.
  • Đảm bảo gương chiếu hậu luôn sạch sẽ và được điều chỉnh đúng cách.
  • Không di chuyển quá gần xe tải hoặc xe buýt lớn để tránh lọt vào điểm mù của họ.
Chia sẻ

Tags:

tư vấn

Tin cũ hơn

Hybrid – Tìm hiểu một số thuật ngữ chức năng trong công nghệ Hybrid

Tìm hiểu công nghệ Hybrid là gì, xe Hybrid hoạt động như thế nào. Giải thích một số thuật ngữ chức năng trong công nghệ Hybrid ứng dụng trong ô tô

Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe ô tô Suzuki

Thị trường Nhật Bản hiện đang chứng kiến sự thống trị của ba "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô: Toyota, Honda và Suzuki. Trong khi Toyota và Honda gặt hái được nhiều thành công vang dội tại thị trường Việt Nam, Suzuki dường như vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo dựng vị thế và chiếm lĩnh thị phần.

2wd là gì - 4wd là gì ? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào

Cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd là gì? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào. Bài viết sau sẽ giúp bạn có khái niệm chính xác về cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd

Lịch sử hình thành của mẫu xe Hyundai Sonata

Trải qua 30 năm hiện diện trên thị trường, Hyundai Sonata đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người tiêu dùng thông qua 8 thế hệ, khẳng định vị thế của một dòng sedan hạng D cỡ trung mang phong cách Hàn Quốc.

Những công nghệ an toàn cần thiết cho tài xế đưa gia đình đi chơi xa

Với công nghệ ngày càng phát triển, ô tô ngày nay có sẵn nhiều tính năng an toàn mà trước đây chỉ xuất hiện trên loại xe đắt tiền, góp phần giúp chuyến đi xa thêm an toàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử của động cơ Boxer
    Lịch sử của động cơ Boxer
    Trong hơn 100 năm, động cơ Boxer đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe khác nhau. Trong số các nhà sản xuất vẫn sử dụng thiết kế này có Porsche và Subaru, cả hai công ty đều tiếp tục hoàn thiện nó ngay cả trong kỷ nguyên xe điện.
  • Lịch sử các đời xe Hyundai Elantra trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử các đời xe Hyundai Elantra trên thế giới và Việt Nam
    Hyundai Elantra, được biết đến với tên gọi Avante tại thị trường Hàn Quốc, đã ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu trong suốt 20 năm qua. Trong thời gian này, Hyundai đã thực hiện nhiều cải tiến đáng kể về thiết kế ngoại thất của mẫu xe này.
  • Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Lịch sử hình thành và các thế hệ xe Toyota Yaris
    Toyota Yaris là một trong những mẫu xe supermini/subcompact thành công và được yêu thích nhất của Toyota. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999, Toyota Yaris đã thay thế vị trí của hai dòng xe trước đó là Toyota Starlet và Tercel. Tính đến thời điểm hiện tại, Yaris đã trải qua 4 thế hệ cải tiến và phát triển, minh chứng cho sự bền bỉ và sức hấp dẫn của mẫu xe này trong phân khúc xe nhỏ gọn.
  • Lịch sử dòng xe tải Hyundai Porter
    Lịch sử dòng xe tải Hyundai Porter
    Hyundai Porter là dòng xe tải nhẹ đầu tiên của Hyundai, ra mắt vào năm 1977. Với sự thành công của Porter, Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm bằng việc giới thiệu dòng xe tải Hyundai Mighty vào năm 1987.
  • Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Bentley
    Lịch sử hình thành và phát triển của hãng xe Bentley
    Bentley là một tên tuổi không thể thiếu khi nhắc đến các thương hiệu xe hơi cao cấp trên toàn cầu. Với bề dày lịch sử hơn 100 năm, Bentley đã không ngừng phát triển và tung ra nhiều dòng xe đa dạng, nổi bật bởi thiết kế sang trọng, chất lượng vượt trội và công nghệ tiên tiến hàng đầu.