Hàng loạt xe được hưởng lợi khi phí trước bạ giảm

Thứ Tư, 04/09/2024 - 12:59

Những mẫu xe nào sẽ được hưởng lợi đáng kể từ đợt giảm phí trước bạ lần thứ tư, mang lại lợi ích rõ rệt cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.
 

Từ hôm nay, 1/9, đợt ưu đãi giảm 50% phí trước bạ lần thứ tư dành cho xe lắp ráp tại Việt Nam chính thức có hiệu lực. Khác với các đợt giảm phí trước bạ trước đây, lần này chỉ kéo dài trong 3 tháng và sẽ kết thúc vào ngày 30/11. Chính sách này được dự đoán sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho một số phân khúc ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là những phân khúc có sự áp đảo về số lượng sản phẩm xe lắp ráp.

Xe hạng A

Sau khi Honda BrioVinFast Fadil ngừng bán, phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam hiện chỉ còn ba mẫu: Hyundai Grand i10, Toyota WigoKia Morning. Trong số này, Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều được lắp ráp trong nước, trong khi Toyota Wigo là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Tính đến hết tháng 7, Hyundai Grand i10 đang dẫn đầu phân khúc với doanh số 2.421 xe, tiếp theo là Toyota Wigo với doanh số 1.517 xe. Kia Morning đứng ở vị trí thứ ba với lượng tiêu thụ đạt 451 xe trong cùng kỳ.

 

Với mức doanh số ấn tượng hiện tại và chính sách giảm phí trước bạ, Hyundai Grand i10 có khả năng sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe cỡ A. Sau khi được nâng cấp, Hyundai Grand i10 vẫn duy trì hai biến thể (sedan và hatchback) cùng sáu phiên bản khác nhau, với mức giá dao động từ 360 triệu đến 455 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Wigo có giá bán từ 360 triệu đến 405 triệu đồng, còn Kia Morning hiện có mức giá từ 349 triệu đến 424 triệu đồng.

Sedan hạng B

Ba mẫu sedan cỡ B bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn là Hyundai Accent, Toyota ViosHonda City. Tất cả ba mẫu xe này đều được lắp ráp trong nước và nằm trong nhóm được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trong bảy tháng đầu năm, tổng doanh số của Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đạt 15.993 xe, chiếm hơn 78% tổng doanh số của phân khúc. Hyundai Accent hiện đang dẫn đầu với doanh số lũy kế đạt 5.973 xe. Mẫu Hyundai Accent có bốn phiên bản với giá bán từ 439 triệu đến 569 triệu đồng. Toyota Vios có ba phiên bản, với mức giá từ 458 triệu đến 545 triệu đồng, trong khi Honda City cung cấp ba phiên bản với giá khởi điểm từ 559 triệu đồng đến cao nhất là 609 triệu đồng.

 

Phân khúc sedan cỡ B còn có sự góp mặt của Kia Soluto, cũng là sản phẩm lắp ráp trong nước, với giá bán từ 386 triệu đến 449 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số của Kia Soluto không đạt được mức cao như các đối thủ nêu trên.

Các mẫu xe còn lại trong phân khúc, bao gồm Mitsubishi AttrageMazda2, đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Trước khi ngừng bán, Suzuki Ciaz cũng là một mẫu sedan cỡ B được phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho xe lắp ráp có khả năng sẽ là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh số trong phân khúc sedan cỡ B. Mặc dù Hyundai Accent đang dẫn đầu, khoảng cách doanh số với Toyota Vios chỉ là 13 xe, cho thấy cuộc đua trong phân khúc này vẫn rất cạnh tranh.

SUV hạng A

Phân khúc SUV cỡ A, từng chỉ có hai đại diện là Toyota RaizeKia Sonet, hiện đã mở rộng thêm với sự gia nhập của Hyundai VenueVinFast VF 5 Plus, nâng tổng số mẫu xe trong phân khúc này lên bốn.

Trong nhóm SUV cỡ A này, các mẫu xe lắp ráp chiếm ưu thế rõ rệt, với chỉ Toyota Raize là sản phẩm nhập khẩu từ Indonesia, còn lại đều là xe lắp ráp trong nước. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cùng với VinFast và TC Motor, VinFast VF 5 Plus hiện đang dẫn đầu doanh số trong phân khúc, đạt gần 15.000 xe kể từ đầu năm.

 

Kia Sonet có doanh số 3.911 xe, Toyota Raize bán được 2.360 xe, trong khi Hyundai Venue đạt 1.805 xe trong cùng kỳ. Chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số của Kia Sonet và Hyundai Venue trong phần còn lại của năm 2024. Tuy nhiên, VinFast VF 5 Plus sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách này, do xe điện tại Việt Nam đã được giảm 100% phí trước bạ từ năm 2022.

Hiện tại, VinFast VF 5 Plus có giá 468 triệu đồng cho tùy chọn thuê pin và 548 triệu đồng nếu mua xe kèm pin. Các phiên bản của Kia Sonet có giá từ 539 triệu đến 624 triệu đồng. Toyota Raize bắt đầu từ 498 triệu đồng, còn Hyundai Venue có hai phiên bản với giá lần lượt là 499 triệu và 539 triệu đồng.

SUV hạng C

Tất cả các mẫu SUV cỡ C có công bố doanh số tại Việt Nam hiện đều là sản phẩm lắp ráp. Bên cạnh đó, thị trường còn có thêm một số lựa chọn SUV cỡ C như VinFast VF 7, MG HS, Subaru ForesterHaval H6.

Trong số các mẫu SUV cỡ C có công bố doanh số, Mazda CX-5 đang dẫn đầu với doanh số 6.314 xe sau 7 tháng đầu năm. Các phiên bản của Mazda CX-5 có giá bán từ 749 triệu đến 979 triệu đồng.

 

Theo sau Mazda CX-5 là Ford Territory với doanh số lũy kế 3.686 xe từ đầu năm. Honda CR-V đạt doanh số 2.912 xe, trong đó có 805 xe phiên bản hybrid nhập khẩu, không phải lắp ráp như các phiên bản khác. Ford Territory có giá bán từ 799 triệu đến 929 triệu đồng, trong khi Honda CR-V có giá khởi điểm 1,109 tỷ đồng và cao nhất là 1,31 tỷ đồng.

Các mẫu SUV cỡ C khác như Hyundai Tucson, Kia SportageMitsubishi Outlander đều là sản phẩm lắp ráp trong nước. Hyundai Tucson hiện có giá từ 769 triệu đến 919 triệu đồng, Kia Sportage từ 779 triệu đến 999 triệu đồng, và Mitsubishi Outlander từ 825 triệu đến 950 triệu đồng.

Mazda CX-5 đang thống trị phân khúc này với doanh số vượt trội, gấp rưỡi so với Ford Territory, và nhờ vào chính sách giảm phí trước bạ, có thể tiếp tục mở rộng khoảng cách doanh số. Tuy nhiên, các mẫu xe còn lại trong phân khúc cũng có cơ hội để tăng trưởng nhờ vào ưu đãi này.

Đợt ưu đãi giảm phí trước bạ lần thứ tư, triển khai ngay sau giai đoạn tháng Ngâu, được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng kích thích sức mua và cải thiện doanh số ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Loạt ôtô đón đầu ưu đãi giảm phí trước bạ

Không ít mẫu xe đang được hưởng ưu đãi tương đương tối đa 150% lệ phí trước bạ, bao gồm cả xe lắp ráp và các xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hãng ô tô Trung Quốc Haima chốt lịch ra mắt tại Việt Nam vào ngày 17/12

Thương hiệu ô tô Trung Quốc Haima sẽ giới thiệu tại Việt Nam hai mẫu xe MPV 7X và 7X-E vào ngày 17/12 tới.

Toyota bán nhiều ô tô nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm

Toyota bàn giao gần 27.000 xe tới khách hàng sau 6 tháng đầu năm, qua đó trở thành hãng dẫn đầu về doanh số ô tô du lịch.

Sau Honda Civic thì Honda City cũng được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát

Cảnh sát Hoàng gia Malaysia bổ sung Honda City vào đội xe tuần tra. Trước đó, một mẫu xe Honda khác là Civic cũng được tin dùng.

Những mẫu xe bán chạy từng phân khúc tháng 5/2025

Trong tháng 5 năm 2025, danh sách các mẫu xe bán chạy theo từng phân khúc đã có những thay đổi đáng chú ý, trừ phân khúc sedan hạng C, nơi mà Kia K3 đã vươn lên vị trí hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm