Alpine A290 GT: Xe cỡ nhỏ chỉ chạy điện 'làm nóng' thị trường hot hatch

Thứ Ba, 18/06/2024 - 20:48

Một bước quan trọng đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của thương hiệu xe thể thao Pháp trong hành trình chuyển đổi hoàn toàn sang công nghệ điện, dựa trên nền tảng của chiếc xe điện mini Renault 5.

Cách đây hơn một năm, Alpine - thương hiệu xe hiệu năng cao thuộc Renault, đã ra mắt mẫu concept A290_β dựa trên nền tảng của Renault 5 Alpine. Alpine đã cam kết sẽ phát triển và tung ra thị trường 7 mẫu xe điện vào năm 2030. Mẫu đầu tiên được giới thiệu là A290 phiên bản thương mại, một hot-hatch dùng điện hoàn toàn, mang đậm phong cách tân hoài cổ của Renault 5 E-Tech.

Chiếc Renault 5 gốc đã lấy cảm hứng từ phiên bản hiệu năng cao và huyền thoại Renault 5 Turbo với động cơ được đặt giữa xe vào những năm 1980, với các đường nét rõ nét và dè nổi rộng. Mẫu A290 được làm rộng hơn 60mm để vừa với bộ mâm 19 inch mới. Hệ thống phanh Brembo với 4 piston được trang bị phía trước mâm giúp cải thiện hiệu suất phanh của xe.

Alpine đã tích hợp các chi tiết thiết kế đặc trưng vào A290, bao gồm đèn lái hình chữ X được đặt vào lưới tản nhiệt, họa tiết chữ X ở đèn pha, cản trước thể thao và ba thanh ngang phía trước bánh sau. Mặc dù là một chiếc hatchback 5 cửa nhưng A290 trông giống như một chiếc hatchback 3 cửa, với tay nắm cửa sau được giấu vào góc cửa sổ gần cột C, lấy cảm hứng từ mẫu Renault 5 mà nó dựa trên.

Bên trong cabin, táp-lô của A290 mang màn hình thông tin giải trí 10,1 inch, được chuyển từ Renault 5. Alpine thay thế bộ pedal thể thao và bộ nút chọn hộp số trên bảng điều khiển dưới giống như mẫu xe thể thao A110. Ngoài ra, A290 được trang bị vô lăng 3 chấu thể thao, có nút vượt 'OV' để tăng công suất ngay lập tức. Mẫu xe cũng có nút chuyển giữa 4 cấp độ hãm động cơ để cung cấp trải nghiệm lái xe linh hoạt và thú vị hơn.

Chiếc A290 công suất thấp hơn có các cấu hình GT hoặc GT Premium, trong đó Premium có mui màu đen, kẹp phanh Alpine Blue, da Nappa và hifi cao cấp. Trong khi bản công suất cao có heo phanh màu đỏ và lốp Michelin Pilot Sport 5 đặc biệt với cấu hình GT Performance, hoặc nằm trong danh sách tuỳ chọn với GTS.

Với Renault 5 E-Tech, phiên bản nhanh nhất sở hữu động cơ điện 148 mã lực (110kW / 150PS) điều hành hệ dẫn động bánh trước, trong khi A290 với biến thể GT Performance mạnh nhất sản sinh công suất lên đến 217 mã lực (220PS / 160kW) và mô-men xoắn đạt 300Nm. Nhờ vào điều này, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của Renault 5 E-Tech giảm từ 8 giây xuống còn 6,4 giây. Các phiên bản mạnh mẽ hơn của A290 có tên gọi đơn giản là A290 GT, sản sinh công suất 178 mã lực (180PS / 130kW) và mô-men xoắn đạt 285Nm.

Alpine A290 đang chủ động cạnh tranh trực tiếp với MINI Cooper E và MINI Electric SE. Mặc dù có sức mạnh hơn, Alpine vẫn sử dụng loại pin 52kWh tương tự như trong Renault 5 E-Tech cho cả hai biến thể A290. Sử dụng một số bộ phận bằng nhôm giúp giảm trọng lượng xe xuống mức 1.479kg, điều này có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe.

Renault đã công bố rằng phạm vi hoạt động của hệ thống 5 E-Tech trên Alpine A290 là 400km, nhưng sau đó giảm xuống còn 380km. Tốc độ sạc DC 100 kW không phải là một sự ấn tượng đặc biệt - việc nạp từ 15% đến 80% pin trên A290 sẽ mất khoảng 30 phút. Đặc biệt, khi ra mắt, Alpine sẽ có phiên bản đặc biệt GTS Premiere Edition, đi kèm với màu sơn độc quyền, nhiều trang bị tiêu chuẩn và táp-lô được đánh số hạn chế chỉ 1.955 chiếc - con số này tượng trưng cho năm thành lập Alpine.

Tuy nhiên, Alpine vẫn chưa công bố giá bán chính thức cho A290, dù cho biết rằng mức giá khởi điểm sẽ từ 38.000 Euro. Mẫu xe này sẵn sàng để đặt hàng từ mùa hè năm nay và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao xe tới các thị trường lái phải vào cuối năm nay. Đối với các thị trường lái trái, việc giao xe sẽ phải chờ đến đầu năm 2025.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kia Telluride 2024 ra mắt, chờ ngày về Việt Nam

Mới đây, hãng xe Hàn đã vén màn phiên bản cải tiến Kia Telluride 2024 mới ở thị trường Mỹ. Trước đó mẫu SUV này từng được Thaco lên kế hoạch phân phối chính hãng tại Việt Nam.

VinFast VF 5 sắp bán tại thị trường Thái Lan

VinFast được cho là sẽ chỉ bán VF 5 cho khách hàng Thái Lan với duy nhất tùy chọn mua kèm pin.

Lộ diện Subaru Forester 2024 với kiểu dáng hoàn toàn mới

Subaru Forester 2024 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 16/11, song những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe này đã dần lộ diện.

Mitsubishi Xforce ra mắt với tiện nghi vượt trội, giá từ 620 triệu

Ngày 10/01/2024, Mitsubishi Motors Việt Nam chính thức ra mắt Xforce hoàn toàn mới, mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng B của Mitsubishi Motors.

Honda trình làng 2 mẫu xe độ WR-V và Accord: Mạnh mẽ và thể thao hơn

Honda vừa công bố dàn xe của hãng sẽ tham dự Tokyo Auto Salon 2024 – triển lãm xe độ lớn nhất Nhật Bản, nơi trưng bày những mẫu xe độ và xe đua vô cùng thú vị.

Có thể bạn quan tâm

  • Mazda CX-5 ra mắt phiên bản Hybrid tiên tiến
    Mazda CX-5 ra mắt phiên bản Hybrid tiên tiến
    Việc Mazda CX-5 được bổ sung tùy chọn động cơ hybrid tự phát triển đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Thế hệ mới của Mazda CX-5 không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn hứa hẹn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đáp ứng xu hướng xanh và bền vững trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Sự cải tiến này không chỉ phản ánh cam kết của Mazda đối với công nghệ tiên tiến mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường.
  • Tổng hợp những mẫu xe ô tô được ra mắt trong tháng 5/2024
    Tổng hợp những mẫu xe ô tô được ra mắt trong tháng 5/2024
    Trong tháng 5 vừa qua, hàng loạt mẫu ô tô mới đã được "lên sóng" và đến tay khách hàng, hầu hết đều là những mẫu xe ô tô cao cấp.
  • BYD - Hãng ô tô tài trợ chính cho EURO 2024
    BYD - Hãng ô tô tài trợ chính cho EURO 2024
    BYD được cho là đã 'đổ' cả núi tiền để trở thành đối tác chính thức tại EURO 2024. Dù vậy, châu Âu có vẻ không phải là thị trường 'mỏ vàng' dành cho hãng xe Trung Quốc.
  • Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano đầu tiên được cấp biển số Việt Nam
    Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano đầu tiên được cấp biển số Việt Nam
    Chiếc Ferrari SF90 Stradale này là một trong số ít tại Việt Nam được trang bị gói nâng cấp Assetto Fiorano, trị giá 56.240 USD, làm tăng thêm sự độc đáo và đẳng cấp của siêu xe này.
  • McLaren sắp ra mắt hypercar mới có mã nội bộ McLaren P18
    McLaren sắp ra mắt hypercar mới có mã nội bộ McLaren P18
    Mẫu xe kế nhiệm McLaren P1 cũng sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm 2024 với khung cầm sợi carbon hoàn toàn mới và cơ cấu cửa cánh chim gullwing.