Các yếu tố làm giảm hiệu suất của hệ thống phanh ô tô

Thứ Hai, 15/01/2024 - 09:28

Phanh là bộ phận giúp kiểm soát ô tô, đảm bảo an toàn cho xe, trong quá trình vận hành những sai lầm có thể gây hại và làm giảm hiệu suất của hệ thống phanh xe.

Phanh là thiết bị cơ học tạo ra ma sát để hãm chuyển động của bánh xe. Hệ thống phanh giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý người lái. Do đó hệ thống phanh ô tô cần đạt những tiêu chuẩn an toàn chuyển động,

 Những yếu tố làm giảm hiệu quả và hiệu suất của hệ thống phanh ô tô.

Vậy những yếu tố nào làm giảm hiệu quả và hiệu suất của hệ thống phanh ô tô?

Thường xuyên phanh gấp

Khi phanh gấp, đạp phanh liên tục bằng lực có thể gây ra lực lớn làm cho hệ thống phanh bị căng, dẫn đến má phanh và đĩa phanh nhanh bị mòn hơn. Nhiệt sinh ra trong quá trình xe phanh gấp có thể làm giảm tuổi thọ tổng thể của phanh.

Đặc biệt người lái phải thật cẩn trọng khi xe ở tốc độ cao, vì điều này có thể làm tăng đáng kể lực cản khi phanh trong trường hợp dừng khẩn cấp. Để tránh, giảm thiểu các tác động bất lợi, người lái xe nên chủ động dự đoán và theo dõi các điều kiện giao thông, áp dụng phanh trước.

Liên tục tăng tốc khi đường tắc

Việc liên tục tăng tốc khi gặp các tình huống giao thông đông đúc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến phanh xe, người lái nên chỉ đạp ga nhẹ để đuổi kịp xe phía trước thay vì tăng tốc nhanh rồi đột ngột phanh. Nếu đột ngột phanh quá nhiều lần, có thể dẫn đến hệ thống phanh bị cháy, hoạt động kém hiệu quả.

Rà phanh khi xuống dốc, đổ đèo

Khi rà phanh đổ đèo, xuống dốc, khi người lái đạp phanh liên tục có thể dẫn đến tích tụ nhiệt nguy hiểm, dễ làm má phanh xe cong vênh hoặc thậm chí có thể gây cháy. Điều này có thể dẫn đến phanh bị hỏng và không sử dụng được gây ra mối đe dọa đáng sợ với sự an toàn của người lái và hành khách trên xe.

Để đảm bảo an toàn, người sử dụng xe nên chuyển sang chế độ bán tự động đối với các loại xe dùng hộp số tự động, đối với xe số sàn thì nên chuyển về số thấp.

Ngoài ra người lái phải luôn tuân theo nguyên tắc lên dốc số nào, xuống dốc số đó, điều này giúp cho hệ thống chuyển động của xe sẽ hãm tốc độ ô tô lại, giúp hệ thống phanh giảm bớt áp lực

Không bảo dưỡng phanh định kỳ

Việc không thay dầu phanh, bảo dưỡng định kỳ có thể gây ra hư hỏng trên dây phanh, dầu phanh cũ hút hơi ẩm có thể khiến xi lanh chính, đường phanh và pít tông bị ăn mòn, gây hậu quả nghiệm trong làm hiệu quả phanh bị giảm, thậm chí có thể mất phanh hoàn toàn.

VÌ vậy để đảm bảo an toàn cho xe, phanh xe, chủ xe nên thay dầu phanh, bảo dưỡng theo định kỳ.

Kéo phanh tay khi xe chưa dừng hẳn

Phanh tay của ô tô được thiết kế để giữ ô tô khi xe dừng hẳn, vì vậy nếu sử dụng phanh tay khi ô tô chưa dừng hẳn, sẽ khiến lực phanh tác động lên hai bánh sau, gây ra hiện tượng trượt bánh, mất lái.

Không hạ phanh tay khi xe đang di chuyển

Một số tài xế thường quên hạ phanh tay nhưng vẫn cho chạy xe, điều này khiến guốc phanh và má phanh vẫn còn áp sát vào đĩa phanh, tạo ra ma sát rất lớn, khiến cho má phanh bị cháy.

Thông thường khi gặp trường hợp này, một số dòng xe sẽ phát tín hiệu bằng đèn cảnh báo bật sáng trên đồng hồ, để nhắc nhở người điều khiển xe. Ngoài ra việc không hạ phanh tay khi xe di chuyển, có thế dẫn tới làm hỏng các hệ thống cảm biến gắn trên bộ phận này như hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trường hợp tệ nhất là khi phát sinh mức nhiệt cao khiến dầu phanh sôi, dẫn đến phanh mất tác dụng hoàn toàn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có nên bỏ tiền triệu vệ sinh khoang máy ô tô cho sạch đẹp để đi chơi Tết?

Mỗi lần đi rửa xe, các nhân viên của một trung tâm gần nhà thường mời chào sử dụng gói vệ sinh khoang máy và giàn lạnh điều hoà, chi phí hết khoảng trên dưới 1 triệu đồng.

Cách phòng tránh nổ lốp xe ô tô trong thời tiết mùa hè

Ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện nắng nóng. Nếu không được chăm sóc đúng cách thì nguy cơ nổ lốp luôn hiện hữu trong mọi tình huống, ngay cả khi đang vận hành trên đường cao tốc.

Lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng đối với sự vận hành của xe, đồng thời bảo vệ an toàn của người lái. Đây cũng là lý do mà chủ xe cần đặc biệt chú ý đến những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô.

Nắng gắt, gầm xe ô tô chảy nhiều nước thành vũng có đáng lo

Vào những ngày nắng gắt, các chủ xe thường sử dụng máy lạnh nhiều hơn khi dừng đỗ trong thời gian dài, tuy nhiên dưới gầm xe lại xuất hiện một vũng nước vậy hiện tượng này có nguy hiểm hay không và nguyên nhân tại sao lại như vậy.

Bảo dưỡng ô tô cuối năm cần chú ý hạng mục gì?

Vào mỗi dịp cuối năm, nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa ô tô thường rất cao hơn những tháng trong năm. Vì mong muốn của người sở hữu chiếc xe ô tô được vận hành an toàn và tốt nhất. Vậy xe ô tô cần bảo dưỡng những gì, hãy cùng Anycar tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Có thể bạn quan tâm