Tại sao 'Top' bán chậm lại tràn ngập các mẫu xe Nhật Bản?

Thứ Tư, 12/06/2024 - 23:59

Danh sách các mẫu xe bán chậm nhất trong tháng vẫn bao gồm nhiều cái tên quen thuộc. Suzuki Ciaz tiếp tục giữ vững vị trí "đầu bảng" với doanh số bán ra thấp nhất trên thị trường.
Mặc dù doanh số bán trong tháng 5 đã tăng từ 1 lên 3 xe, nhưng Suzuki Ciaz vẫn chưa thể đuổi kịp các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B như Mazda2, Mitsubishi Attrage, và Kia Soluto, cũng như không tham gia vào cuộc đua doanh số giữa Toyota Vios, Honda CityHyundai Accent. Trong 5 tháng đầu năm, Suzuki chỉ bán được tổng cộng 8 chiếc Ciaz, với mức trung bình chưa đến 2 xe mỗi tháng. Hiện tại, Suzuki chỉ phân phối một phiên bản của Ciaz tại thị trường Việt Nam, với giá niêm yết là 535 triệu đồng.
Được nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 4 với số lượng không nhiều, việc Suzuki Jimny luôn gặp khó khăn trong việc tăng doanh số không phải là điều khó hiểu. Trong tháng 5, sự khan hiếm về nguồn cung và mức giá cao khiến cho Suzuki Jimny ghi nhận sự suy giảm đáng kể với doanh số chỉ còn 3 chiếc, giảm tới 93,6% so với tháng trước. Tại thị trường Việt Nam, mẫu SUV địa hình mới của Suzuki được mở bán với 2 phiên bản, có giá từ 789 đến 799 triệu đồng.
Mặc dù liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi sâu, Honda Accord vẫn chưa đạt được sự bứt phá như mong đợi. Trong tháng 5, doanh số của mẫu sedan cỡ D này giảm còn 4 xe, đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. Honda Accord hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam với một phiên bản, có giá niêm yết là 1,319 tỷ đồng.
Sau một đợt tăng trưởng đáng kể gấp đôi doanh số vào tháng 4 với 20 xe bán ra, lượng tiêu thụ của Isuzu Mu-X tiếp tục giảm xuống chỉ còn 12 chiếc trong tháng 5, tức là mức suy giảm 40%. Trong phân khúc của mình, Isuzu mu-X không thể cạnh tranh về doanh số với những đối thủ như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner hay Ford Everest. Giá niêm yết các phiên bản của Isuzu mu-X hiện dao động từ 900 triệu đồng đến 1,19 tỷ đồng.
Từng có những cú "lội ngược dòng" ấn tượng trong tháng 3-4 năm nay, mẫu MPV của Suzuki bất ngờ góp mặt vào danh sách bán chậm của tháng khi ghi nhận mức suy giảm hơn 96,1% doanh số so với tháng trước đó. Trong tháng 5, Suzuki bán được 15 chiếc XL7, đưa mẫu xe về cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc.
Trong tháng 5 vừa qua, Toyota đã bán được 19 chiếc Alphard, đánh dấu một kỷ lục tích cực nhất từ đầu năm cho mẫu xe này. Mặc dù vậy, con số này vẫn chưa đủ để giúp Alphard thoát khỏi danh sách top bán chậm. Với mức giá cao và sự khác biệt trong phân khúc, mẫu MPV được gọi là "chuyên cơ mặt đất" vẫn chưa thể đạt được doanh số đáng kể. Hiện nay, Toyota Alphard có giá niêm yết ở mức 4,37 tỷ đồng.
Từ đầu năm nay, sức tiêu thụ của Kia K5 đã sụt giảm đi nhiều so với cùng kỳ năm trước khiến mẫu sedan cỡ D liên tục nằm ở nhóm bán chậm của phân khúc. Trong tháng 5, doanh số của K5 đạt 20 xe, chỉ vừa đủ để vượt mặt Honda Accord. Tại Việt, Kia K5 có giá niêm yết dao động 859-999 triệu đồng.
Suzuki Swift là một trong hai lựa chọn hiếm hoi trong phân khúc hatchback cỡ B tại thị trường Việt Nam, song song với Toyota Yaris. Trong tháng 5 vừa qua, Suzuki Swift đã đạt doanh số 21 xe, giảm 2 xe so với kết quả bán hàng của tháng trước đó. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Swift chỉ có một phiên bản duy nhất là GLX CVT, với giá niêm yết là 560 triệu đồng.
Bên cạnh Suzuki Ciaz, Kia Soluto là mẫu Sedan cỡ B thứ 2 xuất hiện trong top bán chậm của tháng khi bán được 25 xe trong tháng 5, tăng một chiếc so với kỳ báo cáo trước đó. Kia Soluto được lắp ráp tại Việt Nam với tổng cộng 4 phiên bản, giá niêm yết từ 386 triệu đến 462 triệu đồng.
Với mức giá niêm yết vượt qua ngưỡng 2 tỷ đồng, không có gì quá bất ngờ khi phân khúc SUV cỡ E nói chung, và Ford Explorer cụ thể, luôn ghi nhận doanh số thấp hơn so với các phân khúc khác trên thị trường. Trong tháng 5 vừa qua, Ford đã bán được 29 chiếc Explorer, giảm 38,2% so với tháng trước. Tại thị trường Việt Nam, khách hàng chỉ có một lựa chọn duy nhất khi mua Ford Explorer, đó là phiên bản Limited, với giá niêm yết là 2,099 tỷ đồng.
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những ô tô sẽ ra mắt Việt Nam tháng 8/2023

Sau Haval H6 hybrid, nhiều mẫu ô tô mới được hé lộ sẽ ra mắt khách hàng trong tháng 8, hầu hết là xe bình dân.

Hàng nghìn xe Mercedes tại VN được triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Tổng số lượng xe Mercedes được triệu hồi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu là 2.258 chiếc.

Loạt ảnh thực tế của Chery Fulwin A8 Voyage Edition tại Triển lãm Bắc Kinh 2024

Chery Fulwin A8 Voyage Edition đã chính thức được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 với thiết kế được tinh chỉnh nhẹ.

4 mẫu xe cạnh tranh với Toyota Veloz Cross trong tầm giá 700 triệu đồng

Với giá bán khoảng 700 triệu đồng, Toyota Veloz Cross sẽ gặp khó khi người dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn trong khoảng giá này.

Phí trước bạ ô tô chưa có quyết định giảm chính thức, khách đã dừng mua xe chờ chính sách

Sau khi có thông tin Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5, nhiều khách hàng tạm dừng ý định mua xe để chờ chính sách.

Có thể bạn quan tâm