Phí trước bạ ô tô chưa có quyết định giảm chính thức, khách đã dừng mua xe chờ chính sách

Thứ Bảy, 04/05/2024 - 09:25

Sau khi có thông tin Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5, nhiều khách hàng tạm dừng ý định mua xe để chờ chính sách.

Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này khiến không ít khách hàng tạm dừng ý định mua xe để chờ hưởng lợi từ chính sách mới nhưng khi điều này chưa thành sự thật, các đại lý và hãng xe lại có phần lo lắng. 

Anh Lê Hải, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân, chia sẻ, anh đang có kế hoạch mua một chiếc Honda CR-V G VIN2023 có giá bán 1,109 tỷ đồng bởi một số đại lý Honda tại Hà Nội đang có mức giá khá tốt cho mẫu xe này, đồng thời giảm 30 triệu tiền mặt, kèm một số đồ chơi, phụ kiện khi nhận xe.

Tuy nhiên, khi biết thông tin về việc phí trước bạ trong thời gian tới có thể giảm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp anh tiết kiệm thêm một khoản tiền nên anh quyết định sẽ tạm hoãn việc mua xe thời điểm này lại, để đợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Giảm lệ phí trước bạ có thể hỗ trợ kích cầu tiêu dùng cho ngành ô tô tại Việt Nam

Có cùng suy nghĩ với anh Lê Hải, chị Huyền Linh, nhân viên văn phòng, cho biết chồng chị cũng dự định mua tặng chị một chiếc xe SUV cỡ A để làm quà sinh nhật trong tháng 5 nhưng anh và chị đã thống nhất tạm hoãn việc mua xe lại để chờ các chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ nhằm tiết kiệm được một khoản tiền. "Thời buổi kinh tế khó khăn, tiết kiệm được khoản nào cũng là điều nên làm", chị Linh nói.

Đứng trước thực tế nhiều khách hàng rời kế hoạch mua xe hoặc chưa muốn nhận xe vào thời điểm này, một nhân viên tư vấn bán hàng của Hyundai Đông Đô cho biết đại lý này cũng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự.

Tuy nhiên, vị này phân tích, thông thường nếu lệ phí trước bạ được giảm theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì các hãng xe, các đại lý bán xe thường sẽ cắt giảm bớt các khoản giảm giá, ưu đãi vì khi đó cầu từ thị trường có thể vượt cung của nhà sản xuất. Theo nhân viên này, đối với một số mẫu xe hot, có thể người mua vào thời điểm giảm lệ phí trước bạ còn phải mất thêm chi phí "bôi trơn" hoặc "mua bia kèm lạc".

Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm khi sắp hết hạn chính sách hỗ trợ giảm phí trước bạ còn có thể xuất hiện tình trạng quá tải hệ thống đăng ký xe mới. Những điều này đã từng xảy ra ở những lần giảm phí trước bạ trước đây. Do đó thay vì chờ đợi giảm lệ phí trước bạ thì các khách hàng cũng nên cân nhắc thời điểm mua xe phù hợp để có thể tối ưu chi phí mua xe một cách hiệu quả nhất.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam từng được Chính phủ thúc đẩy 3 lần bởi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên có hiệu lực trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020; lần thứ hai áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2022 và gần đây nhất là nửa cuối năm 2023.

Trong cả ba lần áp dụng, chính sách ưu đãi kể trên đều tạo kết quả bùng nổ về mặt doanh số. Ghi nhận lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước - đối tượng được hưởng ưu đãi - đã tăng trung bình tới 200% lượt đăng ký mới phương tiện. Đặc biệt, tính tổng dung lượng thị trường ô tô trong năm 2022, Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới hơn 500.000 xe - lập mức doanh số kỷ lục từ trước tới nay.

Ô tô lắp ráp trong nước đứng trước cơ hội lần thứ tư được giảm lệ phí trước bạÔ tô lắp ráp trong nước đứng trước cơ hội lần thứ tư được giảm lệ phí trước bạ

Trong khi đó quý I 2024 đã kết thúc, với kết quả kinh doanh của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn nhỏ đều không đạt được như kỳ vọng. Sự trợ giúp của Chính phủ lúc này là niềm hy vọng để thị trường sớm sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2024.

Thực tế 4 tháng đầu năm, dù chưa có chính sách giảm lệ phí trước bạ, các mẫu xe cả lắp ráp lẫn nhập khẩu đang đều được hãng xe tích cực giảm giá, ưu đãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn. Nếu có hỗ trợ từ Nhà nước, có thể các khoản giảm giá, ưu đãi này sẽ được doanh nghiệp ô tô hạ bớt tương tự như những lần giảm lệ phí trước bạ trước. Thực tế, ngay từ đầu tháng 5 thì Thaco đã tăng giá một số mẫu xe gầm cao của thương hiệu KIA và tăng giá một số mẫu xe bán chạy của thương hiệu Mazda. Vì vậy, việc chờ đợi chưa mua xe ngay có thể giúp khách hàng được lợi hơn nhưng không thực sự nhiều.

Do đó nếu đang có nhu cầu thực sự, khách hàng cũng không nên chờ đợi mà hãy tận dụng khoảng thời gian chính sách giá bán đang rất tốt từ các hãng ô tô để mua xe.

Bên cạnh đó, khi nền kinh tế đang có dấu hiệu tốt lên, lãi suất mua ô tô vẫn đang ở mức thấp, kỳ vọng nếu được sớm ban hành, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, trong nước sẽ phát huy được hiệu quả tốt hơn cả những lần trước, giúp ngành công nghiệp ô tô nhanh phục hồi.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những ô tô sẽ ra mắt Việt Nam tháng 8/2023

Sau Haval H6 hybrid, nhiều mẫu ô tô mới được hé lộ sẽ ra mắt khách hàng trong tháng 8, hầu hết là xe bình dân.

Toyota Corolla Cross rục rịch tăng giá, Toyota Yaris Cross sắp về Việt Nam.

Toyota Corolla Cross phiên bản 1.8G dự kiến tăng 9 triệu đồng trong thời gian sắp tới. Các phiên bản khác giữ nguyên giá bán.

Tầm 900 triệu, ngoài Mitsubishi Outlander có thể chọn những xe gầm cao sau đây

Với tầm giá 900 triệu lựa chọn xe gầm cao SUV đang được rất nhiều khách hàng quan tâm, ngoài Mitsubishi Outlander thì người dùng có có thể chọn những mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ sau đây

Hyundai Creta N Line 2024 ra mắt với ngoại hình thể thao hơn

Bên cạnh vẻ ngoài thể thao hơn, phiên bản N Line của Hyundai Creta facelift còn nhận được khung gầm được hiệu chỉnh, kết hợp với động cơ tăng áp 1.5L mang lại cảm giác lái thú vị hơn.

Genesis GV80 2025: Cải tiến trang bị, không thay đổi giá bán

Phiên bản nâng cấp của Genesis GV80 2025 sẽ sớm xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, với giá bắt đầu từ 57.700 USD.

Có thể bạn quan tâm