Sạc tại nhà hay trạm công cộng: đâu tốt hơn?

Thứ Năm, 01/01/1970 - 08:00

Sạc pin ô tô điện tại nhà thường được đánh giá là tiện lợi hơn và về lâu dài, có thể giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sạc tại các trạm công cộng.

Ưu, nhược điểm của việc sạc pin tại nhà

Sạc pin ô tô điện tại nhà thường mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn so với sạc tại các trạm công cộng. Bằng cách sạc tại nhà, lái xe tránh được việc tìm kiếm trạm sạc và không phải xếp hàng chờ đợi.

Tuy nhiên, chi phí lắp đặt hệ thống sạc tại nhà có thể khá cao. Đối với bộ sạc cấp 1, chi phí lắp đặt trung bình, bao gồm vật liệu và nhân công, dao động từ 800 đến 1.500 USD cho các vị trí bên trong và có thể lên tới 2.500 USD cho các vị trí bên ngoài.

Nếu chủ xe có nhu cầu sạc cho chuyến đi dài, họ sẽ cần bộ sạc cấp 2. Bộ sạc cấp 2 mạnh mẽ hơn và yêu cầu ổ cắm 240 volt cùng cường độ dòng điện cao hơn, đòi hỏi hệ thống điện phải tương thích. Nếu không, chủ xe sẽ cần lắp đặt bảng điều khiển dịch vụ mới và ổ cắm tương thích, với chi phí dao động từ 1.000 đến 1.500 USD hoặc hơn.

Ưu, nhược điểm khi sạc ô tô tại trạm công cộng

Khi thực hiện các chuyến đi dài bằng ô tô điện, trạm sạc công cộng trở nên rất cần thiết. Những trạm này cung cấp dịch vụ sạc nhanh DC, một công nghệ không thể có tại nhà, cho phép sạc pin từ 10% đến 80% chỉ trong khoảng 15 phút.

Tuy nhiên, sạc tại trạm công cộng có một số nhược điểm, như tình trạng đông đúc và thời gian chờ đợi. Đồng thời, chi phí sạc tại trạm công cộng thường cao hơn so với sạc tại nhà. Chi phí này có thể biến động tùy theo địa điểm và mạng lưới sạc. Một số trạm tính phí theo phút, trong khi các trạm khác tính phí theo kWh (lượng năng lượng nạp vào xe).

Ngoài ra, chi phí sạc còn phụ thuộc vào loại ô tô điện, thời tiết, phạm vi di chuyển, hiệu suất, giá điện và vị trí của trạm sạc. Do đó, cả việc sạc tại nhà và tại trạm công cộng đều có những ưu nhược điểm riêng. Sạc tại nhà mang lại sự chủ động và hiệu quả, đặc biệt khi nhà cách xa trạm sạc, nhưng có thể chậm hơn. Ngược lại, sạc tại trạm công cộng nhanh hơn nhưng có thể gặp phải sự không chủ động và thời gian chờ.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Bugi xe ô tô và những điều cần biết

Dù chỉ là một phụ kiện nhỏ, nhưng bugi xe ô tô lại có một vai trò rất quan trọng, chi tiết nhỏ của hệ thống đánh lửa này một khi hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới động cơ xe ô tô.

Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy

Khi tắt máy, thông thường các hệ thống điện chính trong xe sẽ ngừng hoạt động, tuy nhiên không phải tất cả đều tắt hoàn toàn.

Các đời xe Ford Transit: lịch sử hình thành, các thế hệ

Ford Transit là thành quả kết tinh từ hơn 50 năm kinh nghiệm thiết kế và chế tạo theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu. Tính đến năm 2013, hơn 7 triệu chiếc đã xuất xưởng, đưa Transit dẫn đầu giữa những thương hiệu xe thương mại bán chạy nhất thế giới.

Nissan phát triển loại lốp không có hơi mới dành cho cả ô tô và xe máy

Nissan gần đây đã “nối gót” hai thương hiệu Goodyear và Michelin khi nộp bằng sáng chế về loại lốp không cần bơm hơi mà họ đang nghiên cứu, phát triển.

Các đời xe Ford Ranger: lịch sử hình thành, các thế hệ

Ford Ranger được coi là "vua bán tải" tại Việt Nam với gần 50% thị phần toàn phân khúc. Mẫu xe ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng với doanh số đứng đầu.

Có thể bạn quan tâm