Lịch sử hình thành, các thế hệ xe Hyundai Kona trên thế giới và Việt Nam

Thứ Ba, 01/10/2024 - 18:08

Hyundai Kona, mẫu SUV cỡ nhỏ hạng B, là sản phẩm của thương hiệu xe Hàn Quốc nổi tiếng, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2017. Được định vị nằm giữa hai dòng Venue và Tucson trong phân khúc crossover SUV của Hyundai, Kona đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trên thị trường với thiết kế trẻ trung và năng động.

Tên gọi "Kona" được lấy cảm hứng từ một quận phía Tây của đảo Hawaii, nhằm truyền tải thông điệp về một lối sống hiện đại, phóng khoáng và mang hơi thở thời thượng mà Hyundai muốn gửi gắm đến khách hàng. Sự lựa chọn tên gọi này cũng phản ánh rõ phong cách thiết kế tân tiến mà hãng Hyundai theo đuổi.

Mặc dù mới chỉ hơn 5 năm có mặt trên thị trường ô tô, Hyundai Kona vẫn đang giữ vững sức hút của mình ở thế hệ đầu tiên và đã trải qua một lần nâng cấp quan trọng, tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng với sự cải tiến liên tục cả về thiết kế lẫn công nghệ.

Đời xe Hyundai Kona đầu tiên: 2017 đến nay

Hyundai Kona chính thức ra mắt lần đầu vào tháng 6/2017 tại Seoul, Hàn Quốc, với vị trí nằm dưới phân khúc của Tucson. Dựa trên nền tảng của Hyundai i30, Kona mang thiết kế linh hoạt và có khả năng tích hợp nhiều hệ thống truyền động khác nhau, bao gồm cả phiên bản chạy điện – một bước tiến vượt bậc trong phân khúc B-SUV.

Khi tiến vào thị trường Bắc Mỹ, Hyundai Kona được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles vào tháng 11/2017, và đã thu hút sự chú ý với hai tùy chọn động cơ mạnh mẽ: Động cơ Atkinson 2.0L 4 xi-lanh, sản sinh công suất 147 mã lực và mô-men xoắn 179 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, cùng với động cơ tăng áp Gamma 1.6L, đạt 175 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Đáng chú ý là sự xuất hiện của Hyundai Kona Electric – phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, chính thức ra mắt tại Hàn Quốc và châu Âu vào năm 2018, trở thành mẫu xe điện thứ hai của Hyundai sau Ioniq. Kona Electric được cung cấp với hai tùy chọn pin: 39,2 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 312 km, và 64 kWh cho phạm vi lên đến 482 km, mang lại sự linh hoạt và tiện ích vượt trội. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường, mang đến sự an tâm tối đa cho người lái.

Tháng 9/2020, Hyundai đã giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) cho cả dòng Kona thường và phiên bản chạy điện. Ở lần cập nhật này, Kona được tái thiết kế ngoại thất với cụm đèn trước-sau mới, lưới tản nhiệt và cản sau được cải tiến. Bên cạnh đó, không gian nội thất cũng được cải thiện với khoang hành lý rộng rãi hơn và không gian để chân hàng ghế sau được nới rộng, mang lại sự tiện nghi và thoải mái tối đa cho hành khách.

Electric cũng có bản nâng cấp giữa vòng đời

Kona Electric nhìn từ phía sau

Đời xe Hyundai Kona tại Việt Nam

Đời xe đầu tiên: 2018 đến nay

Sau màn ra mắt toàn cầu tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017, Hyundai Kona đã nhanh chóng được Hyundai Thành Công đầu tư dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Chính thức giới thiệu vào thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018, mẫu SUV này đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng qua ba phiên bản: 2.0 AT, 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo. Ngay trong tháng đầu tiên, Hyundai Kona đã đạt doanh số ấn tượng với 415 xe bán ra.

Hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, Hyundai Kona nổi bật với thiết kế táo bạo và cá tính, khác biệt so với những đối thủ cùng phân khúc. Phong cách thiết kế phá cách của Kona được thể hiện rõ qua vị trí đèn pha đặt thấp hơn, nhường chỗ cho dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn xi nhan nằm ở vị trí cao hơn – một sự sắp xếp độc đáo, phá vỡ những quy chuẩn thông thường. Lưới tản nhiệt được thiết kế theo ngôn ngữ hiện đại, đi cùng với đèn sương mù được bố trí sát cản trước. Các chi tiết ốp nhựa sần trên cản trước/sau nối liền với vòm bánh xe, bọc lấy cụm đèn pha và đèn hậu, tạo nên một vẻ ngoài mạch lạc, chắc chắn và mạnh mẽ cho Hyundai Kona.

Với chiều dài cơ sở 2.600mm, Kona mang đến không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho mọi hành khách. Bên trong, sự kết hợp giữa các chi tiết nhựa và da mang lại một phong cách trẻ trung, năng động. Khu vực táp-lô nổi bật với màn hình cảm ứng IPS 8 inch, tích hợp camera lùi và hệ thống dẫn đường được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, AUX, USB, Bluetooth cùng với dàn âm thanh 6 loa, mang lại trải nghiệm giải trí vượt trội. Phiên bản Kona 1.6 Turbo còn được trang bị thêm sạc không dây và cửa sổ trời, nâng cao sự tiện nghi cho người dùng.

Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona mang đến hai tùy chọn động cơ mạnh mẽ:

  • Động cơ xăng tăng áp 1.6L trên phiên bản Kona 1.6 Turbo, sản sinh công suất tối đa 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm.
  • Động cơ xăng 2.0L cho công suất 149 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180Nm trên hai phiên bản còn lại.

Về mặt an toàn, Hyundai Kona thế hệ đầu tiên được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn hiện đại như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, mang lại sự an tâm cho người lái trên mọi hành trình.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2022, Hyundai Kona đã phải tạm dừng sản xuất và phân phối tại Việt Nam do thiếu hụt nguồn cung linh kiện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, mẫu xe này đã đạt doanh số 1.265 chiếc, khẳng định vị thế của mình trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam trước khi tạm ngừng hoạt động.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Động cơ đốt trong Hydro – HICE

Hydrogen internal combustion engine - Động cơ đốt trong Hydro: Nhiên liệu hydro có thể là một chiến lược thay thế khả thi, và có thể được thực hiện trong dài hạn. Chiến lược này có thể tránh rủi ro phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa (đất hiếm và đồng).

Những mẫu xe ô tô biểu tượng trong lịch sử

Trong suốt lịch sử của loài người, các mẫu xe ô tô đã đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Chúng không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ.

Tổng hợp những loại cảm biến trên ô tô

Có rất nhiều loại cảm biến trên ô tô khác nhau, được nhà sản xuất xe hơi ứng dụng để gia tăng khả năng kiểm soát, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu và đảm bảo tính an toàn hơn khi vận hành ô tô.

EV từ A đến Z: Tìm hiểu các thành phần Xe điện

Cơ chế hoạt động của xe điện khác với động cơ đốt trong. Ở đây chúng ta khám phá các thành phần chính của EV như một cách để giải thích các đặc điểm cơ bản của nó. Xe điện (EV) đang ngày càng trở thành một phần của cuộc sống hiện đại; Khả năng

Hệ thống kiểm soát khí xả ô tô: Cấu tạo & Nguyên lý vận hành

Hệ thống kiểm soát khí xả ô tô là hệ thống vô cùng quan trọng mà các hãng ô tô bắt buộc phải lưu tâm. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô tìm hiểu và nắm bắt được ý nghĩa của nó

Có thể bạn quan tâm