Những lưu ý khi mua ô tô cũ cho dịp cuối năm

Thứ Ba, 09/01/2024 - 11:01

Lựa chọn mua một mẫu ô tô cũ trong dịp cuối năm chưa bao giờ là dễ. Đọc ngay bài viết, để biết 5 điều cần lưu ý khi chọn mua xe cũ, từ thân vỏ đến động cơ.

Cuối năm thường là thời gian cao điểm mua xe để phục vụ cho dịp Tết và thị trường ô tô cũ cũng sẽ rất sôi động trong thời điểm này. Nhưng cũng cần có một số lưu ý khi mua ô tô cũ và đặc biệt là trong dịp cuối năm. Cùng Anycar, tìm hiểu về 5 điều cần lưu ý khi lựa chọn ô tô cũ cho dịp cuối năm thông qua bài viết sau.

Danh mục bài viết

  • Lưu ý khi mua ô tô cũ trong dịp cuối năm
    • Cân nhắc ngân sách
    • Lựa chọn đơn vị bán ô tô cũ uy tín – chất lượng
    • Thông tin pháp lý ô tô cũ
    • Kiểm tra chất lượng ô tô cũ
    • Nắm bắt các ưu đãi
  • Những mẫu ô tô cũ giá rẻ đáng mua nhất

Lưu ý khi mua ô tô cũ trong dịp cuối năm

Thời điểm Tết, nhu cầu mua ô tô cũng tăng mạnh, những nguồn ô tô cũ hạn chế và chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp hết hiệu lực sẽ là những yếu tố khiến giá ô tô trên thị trường thứ cấp có sự điều chỉnh theo chiều hướng tăng. Sau đây là một số kinh nghiệm xe cũ, đặc biệt vào dịp cuối năm để tránh việc “chặt chém” và lựa chọn được dòng xe phù hợp nhất với bạn.

Cân nhắc ngân sách

Xem xét về ngân sách và nhu cầu của bản thân trước khi mua ô tô cũ

Điều tiên quyết trong việc mua ô tô cũ, người mua hãy xem xét về nhu cầu của bản thân, cũng như là nguồn tài chính hiện có bao nhiêu. Khách hàng cần lưu ý rằng ngân sách dự trù không chỉ là giá bán chiếc xe mà còn cả các chi phí cố định kéo theo sau đó như nhiên liệu, bảo hiểm và bảo trì, bảo dưỡng, đỗ xe…

Lựa chọn đơn vị bán ô tô cũ uy tín - chất lượng

Dịp cuối năm, khi mà thị trường ô tô bắt đầu sôi nổi, thật khó để có thể tìm được một đại lý tư nhân hoặc chính hãng tại Việt Nam không có các hiện tượng như đội giá, “mua bia kèm lạc”.

Chính vì điều này, khách hàng cần là những người sáng suốt, để có thể lựa chọn được một đơn vị bán ô tô cũ uy tín - chất lượng. Bằng cách tìm hiểu các thông tin, tin tức trên các website chính thức, các phương tiện truyền thông, các diễn đàn ô tô,....Bên cạnh đó, với các loại ô tô cũ cần có hợp đồng đặt cọc hay hợp đồng mua bán, người mua và người bán cần thống nhất các thỏa thuận rõ ràng, tránh những rắc rối phát sinh về sau.

Thông tin pháp lý ô tô cũ

Pháp lý là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc lựa chọn ô tô cũ, các thông tin pháp lý cần nắm rõ bao gồm: giấy tờ, tình trạng tranh chấp, nghĩa vụ trả nợ ngân hàng (nếu có) và có bị phạt nguội hay không.

Khách hàng cần xác minh tính hợp pháp của chiếc xe, không cầm cố, vay nợ hay trong diện tranh chấp. Bên cạnh đó, việc kiểm tra thông tin phạt nguội cũng là một trong những lưu ý quan trọng khi chọn mua xe cũ, bằng việc kiểm tra trên hệ thống điện tử Cục Đăng kiểm hay Cục Cảnh sát giao thông.

Kiểm tra chất lượng ô tô cũ

Trước khi mua, cần kiểm tra thật kỹ cả về ngoại thất, nội thất lẫn động cơ vận hành của ô tô cũ

Đánh giá bên ngoài, khách hàng có thể dựa vào sự đồng đều của màu sơn, các chi tiết về vỏ xe để đánh giá các dấu hiệu của tai nạn hay sửa chữa lớn.

Ví dụ như, với ô tô cũ có tuổi thọ từ 5-10 năm nhưng bề ngoài còn rất mới, điều này cũng phần nào thể hiện rằng chiếc xe đã được trùng tu lại. Và để có thể biết rõ hơn về chất lượng thực sự, người mua ô tô cũ có  thể thực hiện bước kế tiếp đó chính là kiểm tra nội thất bên trong của xe.

Khi kiểm tra phần nội thất, khách hàng nên thực hiện bước mở máy lạnh ở công suất tối đa để kiểm tra. Điều này có thể làm rõ một số điều như: xe bị thủy kích có thể dẫn đến mùi chua khi vừa khởi động.

Ngoài ra, để có thể phát hiện những lỗi ở hệ thống điện của ô tô cũ, người mua có thể thực hiện việc nâng hạ kính liên tục. Điều khiển vô lăng để kiểm tra xe có bị lỗi ở hệ thống truyền động không... đó cũng là những yếu tố cần lưu ý khi kiểm tra tổng thể xe.

Cuối cùng, để đánh giá chính xác chất lượng ô tô cũ, khách mua xe nên đưa xe vào các hãng hoặc nhờ những chuyên gia - người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ô tô, kiểm tra và thẩm định chất lượng của động cơ, khoang máy.

Nếu không tìm được cơ sở, cũng như chuyên gia hỗ trợ, thì cũng đừng lo lắng. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách sau:

  • Khởi động máy và để động cơ hoạt động từ 15 - 20p trong trạng thái nghỉ. Sau đó, quan sát khoang máy xem dầu nhớt hoặc bất kỳ loại nhiên liệu gì có bị rò rỉ không.
  • Tiếp đó, hãy trực tiếp trải nghiệm cảm giác lái. Trong quá trình lái, chú ý cảm nhận xem động cơ có bị rung giật, hoặc có tiếng kêu lạ không.

Khi lái thử, hãy cố gắng tìm những cung đường dốc. Vì dù xe có được “bùa phép” thế nào thì cũng sẽ bộc lộ hết những điểm yếu khi leo dốc.

Nắm bắt các ưu đãi

Cuối năm, đặc biệt là những ngày giáp Tết Nguyên Đán. Các đơn vị bán xe ô tô cũ đều sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi hết sức hấp dẫn, nhằm thu hút được nhiều khách hàng mua xe nhất có thể.

Trong dịp cuối năm này, các hãng, showroom,...sẵn sàng đưa ra cho người mua một mức giá cực kì tốt. Đây chính là lúc khách có cơ hội để thương lượng giá cả, cũng như đề xuất thêm các mức ưu đãi.

Ngoài việc được giảm giá nhiều hơn so với ngày thường, dịp cuối năm cũng là lúc khách hàng mua ô tô cũ có thể nhận được thêm nhiều ưu đãi đi kèm. Ví dụ như: Giảm phí bảo hiểm, miễn phí thuế trước bạ, phí đăng ký, lãi suất ngân hàng (mua trả góp)…

Những mẫu ô tô cũ giá rẻ đáng mua nhất

Top 3 mẫu xe ô tô cũ có mức giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

KIA Morning cũ

KIA Morning tại Việt Nam được định vị tại phân khúc Hatchback hạng A có 5 chỗ ngồi. Mẫu xe này phù hợp cho gia đình nhỏ và di chuyển nội thành. Với thiết kế ngoại thất, nội thất và dung tích động cơ vừa đủ cho một gia đình 5 người. Đi kèm với mức giá thấp bậc nhất thị trường. KIA Morning cũ nên là lựa chọn của những khách hàng yêu thích sự nhỏ gọn và hiện đại.

Hyundai Grand i10 cũ 

Hyundai Grand i10 cũ là một trong những dòng xe ô tô cũ giá rẻ rất được tin dùng tại Việt Nam. Các dòng xe cũ Hyundai i10 giao động từ khoảng 300 triệu VNĐ tùy phiên bản và dòng đời của xe. Đây là một đối thủ nặng ký của dòng xe KIA Morning trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, hạng A, 5 chỗ ngồi.

Toyota Wigo cũ

Một mẫu xe ô tô cũ giá rẻ đến từ Nhật Bản. Toyota Wigo được xếp cùng phân khúc với hai mẫu xe KIA Morning và Hyundai i10. Wigo cũ có mức giá từ 300 triệu VNĐ, tùy theo từng đời và phiên bản khác nhau. 

Trên đây là tổng hợp của Anycar về những điều cần lưu ý khi chọn mua ô tô cũ trong dịp cuối năm, kèm theo những gợi ý về mẫu xe ô tô cũ giá rẻ đáng mua nhất hiện nay. Chúc bạn sớm tìm mẫu xe ưng ý và phù hợp với bản thân.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ

KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA. Gia nhập vào thị trường được gần 3 năm, chiếc xe đã có 3 phiên bản được sản xuất và bán tại các quốc gia khác nhau.

Cảm biến áp suất đường ống nạp: Tổng quan, cấu tạo và nguyên lý

Cảm biến áp suất đường ống nạp - Manifold Absolute Pressure (MAP) là một cảm biến vô cùng quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ

2wd là gì - 4wd là gì ? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào

Cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd là gì? Khi mua xe nên lựa chọn hệ dẫn động nào. Bài viết sau sẽ giúp bạn có khái niệm chính xác về cầu xe, 2wd, 4wd, Awd, Fwd, Rwd

So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ: Những đặc tính kỹ thuật

Tìm hiểu nguyên lý của động cơ 2 kỳ và 4 kỳ và so sánh những đặc tính kỹ thuật của hai loại động cơ này

Lịch sử hình thành các đời xe Suzuki XL7 trên thế giới và Việt Nam

Theo các số liệu được công bố, Suzuki XL7 đang là một trong những mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ 7 chỗ ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe được phát triển trên nền tảng dòng xe SUV của Suzuki ra đời từ năm 1998.

Có thể bạn quan tâm