Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng

Thứ Hai, 03/06/2024 - 09:38

Nhiệt độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin trong xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.

Khi nhiệt độ môi trường quá cao

Nhiệt độ môi trường vượt quá mức chấp nhận được có thể gây ra quá trình lão hóa nhanh chóng cho hệ thống pin, dẫn đến sự giảm dung lượng tối đa của nó. Để bảo vệ tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của pin, người sử dụng xe cần chú ý đến cách thức sạc pin và sử dụng xe một cách cẩn thận.

Khi sạc pin, việc đỗ xe vào những nơi có bóng mát và râm mát sẽ giúp giảm thiểu tác động của nhiệt độ cao lên hệ thống pin. Ngay cả khi không sạc, việc đậu xe dưới bóng mát cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực nhiệt độ lên hệ thống pin, từ đó kéo dài tuổi thọ của nó.

Ngoài ra, việc tuân thủ nguyên tắc sạc pin khi dung lượng còn khoảng 20% và ngừng sạc khi dung lượng đạt khoảng 80% sẽ giúp tối ưu hóa tuổi thọ của pin và giảm bớt sự phát sinh nhiệt từ hệ thống pin.

Tránh sạc pin nhanh tại các trạm không có mái che là một biện pháp khôn ngoan, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Dòng điện cường độ cao kết hợp với nhiệt độ môi trường cao có thể gây hại cho pin ô tô trong thời gian dài. Do đó, trong mùa hè, việc sử dụng tính năng sạc chậm hơn sẽ là lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn cho người sử dụng.

Sạc pin dưới ánh nắng mặt trời có thể tăng nhiệt độ của hệ thống pin, gây ra quá trình hao mòn nhanh chóng.

Trong những trường hợp khó khăn, người lái cần sử dụng các phương tiện làm mát tự nhiên như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt che để giảm nhiệt độ bên trong xe.

Khi sạc pin, chủ xe cũng có thể kích hoạt chế độ điều hòa trước mỗi chuyến đi để làm mát pin và không gian nội thất. Chế độ điều hòa trước sẽ sử dụng nguồn điện từ nguồn ngoại, không tốn năng lượng từ pin xe điện. Điều này giúp bảo vệ tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của pin.

Hầu hết các ô tô điện được trang bị chế độ lái "eco" để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Chế độ này tự động điều chỉnh để tiết kiệm nhiên liệu khi xe di chuyển và dừng đỗ, giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ đến 10%.

Hạn chế di chuyển trong thời gian cao điểm nắng nóng từ 12h đến 15h cũng là một biện pháp khôn ngoan. Điều này giúp tránh hoạt động của xe trong điều kiện nhiệt độ cao, giảm việc tiêu tốn năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.

Khi thời tiết giá buốt

Trong thời tiết lạnh, việc chủ xe đậu xe ở nơi có điều kiện nhiệt độ phù hợp là rất quan trọng. Cách hiệu quả nhất để giữ pin xe ô tô điện ấm là sử dụng chức năng sạc khi có cơ hội. Thậm chí, chỉ cần kết nối với ổ cắm 220V và sạc một lượng nhỏ là đủ.

Theo Axios, pin xe điện sẽ nhanh chóng nóng lên khi kết nối với bộ sạc trong quá trình khởi động. Việc này cũng giúp đảm bảo phạm vi hoạt động của xe trong điều kiện lạnh. 

Khi khởi động xe, tắt hết các thiết bị như radio và điều hòa để tập trung tối đa năng lượng vào việc khởi động.

Cắm sạc khi khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ giúp giảm tiêu hao năng lượng của pin.

Tuy nhiên, không nên cắm EV của mình liên tục, vì ngoài việc tăng hóa đơn tiền điện thì có thể sẽ làm hao mòn pin xe điện nhanh hơn.

Máy bơm nhiệt giúp luân chuyển không khí ấm trong xe điện để pin có thể giảm bớt tiêu hao năng lượng. Hiện nay, nhiều ô tô điện khi bán có đi kèm với máy bơm nhiệt hoặc chủ xe có thể mua một chiếc để xe có phạm vi tốt hơn.

Theo Drive Electric Vermont, vô lăng và ghế có sưởi sử dụng ít năng lượng hơn, đồng thời giữ ấm cho người ngồi trong xe tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sưởi ấm toàn bộ xe bằng hệ thống điều hòa và tắt đi khi trong xe đã đủ ấm. Sau đó, bạn có thể sử dụng kết hợp chăn và các thiết bị giữ ấm khác.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những quy tắc đỗ xe an toàn và lịch sự

Đỗ xe an toàn và lịch sự là một kỹ năng quan trọng đối với tài xế khi tham gia giao thông đô thị, dưới đây là một số quy tắc cơ bản để làm được điều này.

Tài xế bất ngờ bị đột quỵ, khách đi cùng nên làm gì

Sau vụ việc thương tâm về một tài xế tuyến Tp. HCM - Bình Thuận bất ngờ lên cơn co giật và không may qua đời đã nhưng trước đó vẫn kịp dừng xe khiến không ít người tỏ lòng xót thương.

Để tránh xe tải, xe container an toàn lưu ý những kinh nghiệm sau

Nếu bạn lái một chiếc ô tô con đi cạnh chiếc xe container, ngước nhìn lên thì quả là chênh lệch khá lớn, cả chiều cao của một chiếc của bạn cũng chỉ hơn lốp xe tải lớn một chút.

Nguyên nhân khiến ô tô có hiện tượng bồng bềnh khi di chuyển

Xe ô tô bồng bềnh, chòng chành mang đến cảm giác lái không yên tâm và kém an toàn, làm giảm trải nghiệm của người lái xe.

Các thói quen khiến xe hao xăng hơn so với bình thường

Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.

Có thể bạn quan tâm

  • Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Trong những ngày hè nắng gắt, nhiệt độ cao cùng với những cơn mưa bất chợt, việc trang bị một số vật dụng cần thiết trên xe là vô cùng quan trọng. Những vật dụng này sẽ giúp bạn chủ động và dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn và tiện nghi trong suốt hành trình.
  • Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Một trong những bộ phận thường xuyên gặp sự cố và có thể khiến ô tô bị nằm đường trong những chuyến đi xa chính là dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây đai cam là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn trên đường.
  • Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Tại sao các tài xế kỳ cựu thường lựa chọn quay đầu ra ngoài khi đỗ xe?
    Trong thực tế, việc quay đầu xe ra ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích hơn mà những tài mới có thể không nhận ra. Đầu tiên, nó tạo ra một phần cơ sở an toàn lớn hơn, giúp tài xế có thể quan sát kỹ hơn trước khi rời khỏi vị trí đỗ. Thứ hai, việc quay đầu ra ngoài thường dễ dàng hơn, vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm với các vật thể xung quanh và giúp tài xế có thể điều khiển xe một cách linh hoạt hơn.
  • Đánh lái ra khỏi chỗ đỗ thế nào để không va quẹt?
    Đánh lái ra khỏi chỗ đỗ thế nào để không va quẹt?
    Khi mũi của xe bên cạnh ngang vai của tài xế thì khi đó đã có đủ không gian để tài xế đánh lái ra khỏi chỗ đỗ mà không va quẹt với những xe bên cạnh.
  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.