So sánh chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng dầu

Thứ Bảy, 13/04/2024 - 09:24

Theo nghiên cứu, những chiếc xe ô tô điện thuần túy sẽ có mức chi phí bảo dưỡng thấp hơn ít nhất ít hơn 40% trên mỗi 1,6 km so với các dòng ô tô chạy bằng xăng.

Bảo dưỡng ô tô điện có đắt hơn xe chạy xăng dầu?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chi phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong. Cụ thể, mức chênh có thể lên tới 40% trên mỗi 1,6km sử dụng.

Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt về giá cả tới từ điều kiện hoạt động của hai dòng xe là khác nhau. Xe ô tô truyền thống muốn hoạt động tốt sẽ cần phải đảm bảo các bộ phận dẫn động và hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ.

Do đó, nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ đốt trong sẽ nhanh chóng bị mài mòn khiến cho công suất tiêu thụ của xe hao hụt và phải sửa chữa hoặc thay mới.

Ô tô điện có mức chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn ô tô truyền thống.

Trong khi đó, các dòng ô tô điện không sử dụng pít-tông, van và động cơ điện không cần dùng dầu bôi trơn nên khách hàng sẽ không phải phát sinh chi phí bảo dưỡng định kỳ.

Sự chênh lệch lớn về mức phí bảo dưỡng của xe điện và xe động cơ đốt trong còn xuất hiện ở hệ thống dẫn động. Đối với các dòng ô tô điện, hệ thống đã loại bỏ đến 20 bộ phận chuyển động so với dòng xe truyền thống. Vì đó, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng diễn ra đơn giản hơn.

Chi phí bảo dưỡng ô tô điện tại Việt Nam

Khác với ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ bảo dưỡng một vài chi tiết, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ tập trung vào hai bộ phận chính là pin và động cơ điện. Chúng sẽ đảm bảo hiệu năng sử dụng tối ưu nhất đối với một chiếc ô tô điện chất lượng.

Trong đó quan trọng nhất là hệ thống làm mát, do hệ thống này sẽ đảm nhận nhiệm vụ giúp cho động cơ và hệ thống pin hoạt động ở dải nhiệt độ lý tưởng.

Có nguyên lý hoạt động tương tự như xe động cơ đốt trong, tuy nhiên nước làm mát trên xe điện chỉ cần thay thế sau 7 năm sử dụng vì điều kiện làm việc không khắc nghiệt như trên xe dừng động cơ đốt trong.

Các mẫu xe điện Vinfast có mức chi phí bảo dưỡng rất rẻ.

Anh Văn Tuân, cố vấn dịch vụ của một đại lý Vinfast tại Hà Nội cho biết, trên các mẫu xe điện của Vinfast sẽ đưa ra các mốc bảo dưỡng sau mỗi 12.000km hoặc 12 tháng sử dụng. Hầu hết các mốc bảo dưỡng nhỏ chỉ cần kiểm tra, vệ sinh và bổ sung dung dịch với mức chi phí thấp.

"Mốc 12.000km đầu tiên của hầu hết các mẫu xe điện chỉ cần kiểm tra và bảo dưỡng với mức chi phí rất thấp, dưới 1 triệu đồng, vì hầu như không cần thay thế vật tư. Tuy nhiên đối với xe động cơ đốt trong thì tại mốc này chủ xe cần ít nhất thay thế dầu động cơ và lọc dầu với chi phí nhỏ nhất cũng dao động từ 1,5-2 triệu đồng", anh Tuân cho biết thêm.

Đối với ô tô điện cần được nâng cấp phần mềm quản lý vận hành xe, bảo dưỡng các chi tiết khác như bản lề cánh cửa, hộp dầu số, áp suất lốp… Tuy nhiên, hầu hết các chi phí này rất nhỏ và một số mục còn được miễn phí.

Bảng so sánh chi phí bảo dưỡng xe điện và xe ô tô truyền thống

Hạng mục   Xe điện Xe xăng dầu
Thay dầu, bộ lọc dầu Không
Súc rửa động cơ, phụ gia làm sạch buồng đốt động cơ Không
Thay lọc dầu hộp số
Thay dầu phanh
Tra dầu bản lề cửa
Thay nước rửa kính
Chỉnh sửa phần mềm và cập nhật thông tin giải trí Có, nhưng không phổ biến
Thay pin Không
Bảo dưỡng phanh Có, nhưng ít thường xuyên hơn
Bảo dưỡng hệ thống treo Có, và thường xuyên hơn
Bảo dưỡng lốp Có, và thường xuyên hơn, thay lốp đắt hơn
Triệu hồi

Có thể thấy, tổng chi phí bảo dưỡng ô tô điện và ô tô xăng chênh lệch lớn. Khi sử dụng các dòng xe ô tô điện, khách hàng có thể tiết kiệm một khoản ngân sách khá lớn trong quá trình vận hành và bảo dưỡng xe. 

Khi khắc phục được tình trạng sạc pin khi di chuyển ở quãng đường xa, ô tô điện sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng trong tương lai gần.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Kính lái ô tô bị mờ: nguyên nhân và cách khắc phục

Kính lái ô tô bị mờ có thể gây khó khăn trong việc quan sát và điều khiển xe ô tô nếu không máy có thể xảy ra tai nạn do không quan sát được chướng ngại vật phía trước.

Kiểu giày an toàn khi lái ô tô

Theo các chuyên gia về an toàn xe, việc đi giày, dép không phù hợp có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc khi lái xe.

Màn hình cảm ứng ô tô lợi bất cập hại

Màn hình cảm ứng là một trang bị tiện ích trên xe ô tô, tuy nhiên việc lạm dụng chúng có thể dẫn tới gia tăng tỷ lệ xảy ra tai nạn giao thông.

Những kinh nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão

Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.

Tai nạn là chuyện không của riêng ai, mẹo giúp chị em phụ nữ tránh nhầm chân ga và chân phanh

Sẽ không thừa nếu các chị em phụ nữ tự trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống. Cùng CafeAuto học nhanh những mẹo sau để tránh nhầm chân ga vs chân phanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Hướng dẫn bảo vệ Pin ô tô điện trong những ngày nắng nóng
    Nhiệt độ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin trong xe điện. Khi nhiệt độ thời tiết không thuận lợi, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất của xe điện và làm giảm quãng đường đi được của pin, cũng như rút ngắn tuổi thọ của nó.
  • Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Những điều mà ai cũng phải biết về ghế ngồi trên ô tô
    Để có trải nghiệm thoải mái khi lái xe, điều quan trọng đầu tiên là cần có một chiếc ghế êm ái. Ghế xe hơi gồm hai phần chính: các lớp đệm trên mặt ghế và phần tựa lưng. Ghế của xe thể thao thường êm ái hơn so với xe SUV, do đó lái xe SUV dễ bị lắc lư và mệt mỏi trong các hành trình dài.
  • Khám phá Auto Hold: Mẹo sử dụng để trải nghiệm lái xe mượt mà
    Khám phá Auto Hold: Mẹo sử dụng để trải nghiệm lái xe mượt mà
    Chức năng Auto Hold, một công nghệ hiện đại và hữu ích trong việc giữ phanh tay tự động. Được xem như một "bùa hộ mệnh" cho tài xế, Auto Hold giúp đảm bảo an toàn tối đa khi điều khiển phương tiện. Chức năng này không chỉ tăng cường sự tiện lợi mà còn giúp giảm căng thẳng cho người lái, đặc biệt trong các tình huống dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe.
  • Không được vượt xe bên phải khi tham gia giao thông
    Không được vượt xe bên phải khi tham gia giao thông
    Nghị quyết 142/2024/QH15, được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 29/6/2024 trong Kỳ họp thứ 7, đã chính thức ban hành Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ.
  • Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe đang chạy tốc độ cao không?
    Phanh tự động khẩn cấp (AEB) có thực sự hiệu quả khi xe đang chạy tốc độ cao không?
    Ngày nay, nhiều mẫu xe ô tô đã được trang bị công hệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và đa phần sẽ có hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB). Vậy cơ chế hoạt động của tính năng này có thật sự hữu dụng khi xe đang chạy tốc độ cao?