Doanh số Hatchback cỡ A tháng 8/2024: Giảm toàn phân khúc

Thứ Sáu, 20/09/2024 - 15:36

Doanh số xe cỡ A trong tháng 8 giảm 20% so với tháng trước, trong đó Kia Morning chỉ bán được 38 xe.

Trong tháng 8, tổng cộng 548 xe hatchback cỡ A giao đến khách hàng, giảm 20% so với tháng trước. Mức bán này thuộc hàng thấp nhất trong số các phân khúc xe tại thị trường Việt Nam.

Trong 3 mẫu xe, i10 có phiên bản mới vào giữa năm nay, Wigo từ năm ngoái còn Morning đã 2 năm không cập nhật.

Bảng doanh số xe hạng A tháng 8/2024
 
Nhãn Hyundai Grand i10 Toyota Wigo Kia Morning
Tháng 7 xe 400 231 54
Tháng 8   310 200 38
Cộng dồn 8 tháng   2731 730 489

Lượng xe cỡ A bán ra tại thị trường Việt Nam 8 tháng đầu 2024 là 4.937 xe, chỉ bằng 75% mức bán cùng kỳ năm trước (6.623 xe). Trong đó hai mẫu xe Hàn Hyundai i10 và Kia Morning không còn được khách hàng ưa chuộng nhiều như trước. Còn mẫu xe Nhật Toyota Wigo vẫn chưa có sự đột phá trong doanh số.

Cụ thể, 8 tháng đầu 2024, i10 giao 2.731 xe đến khách hàng, giảm gần 43% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Kia Morning chỉ bán ra 489 xe trong 8 tháng đầu 2024, giảm 53%.

Toyota Wigo bán ra từ giữa năm trước, nên chưa đủ số liệu để so sánh 8 tháng đầu năm nay. Nếu tính lượng bán của Wigo trong 3 tháng 6-8, con số này là 730 xe, thấp hơn mức 822 xe cùng kỳ năm trước.

Tình trạng doanh số các hãng xe sa sút trong tháng 8 đến từ yếu tố các khách hàng hạn chế mua sắm hàng hóa có giá trị lớn vào tháng Ngâu, theo quan niệm xưa. Bên cạnh đó, nhiều người tạm hoãn việc mua xe nhằm chờ đợi thông tin chính thức từ Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe lắp ráp trong nước, được áp dụng từ ngày 1/9 đến hết 30/11.

Những số liệu này cho thấy xe cỡ A đang "cạn đất diễn" tại thị trường Việt Nam, các khách hàng dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao, giá rẻ, vốn có nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt là sự nổi lên của phân khúc crossover A+ với các đại diện như VinFast VF 5, Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue.

Hyundai Grand i10: 310 xe

Trong tháng 8/2024, người Việt đã mua 310 chiếc Grand i10, giảm 22,5% so với tháng liền trước. Dù có doanh số không quá cao nhưng Hyundai Grand i10 vẫn thành công trong việc bảo toàn vị thế dẫn đầu phân khúc của mình.

Trong tháng 9/2024 này, Hyundai Grand i10 được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước. Điều này có thể sẽ khích lệ doanh số của mẫu xe đến từ Hàn Quốc.

Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10 đã được bổ sung phiên bản nâng cấp giữa vòng đời tại Việt Nam vào hồi tháng 6/2024. Hyundai Grand i10 có 6 phiên bảngiá bán dao động của i10 từ 360 - 455 triệu đồng như trước.

Bước sang phiên bản nâng cấp, mẫu xe hạng A này đã được nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế và trang bị. Xe vẫn có 2 kiểu dáng là sedan và hatchback như trước.

Những trang bị nổi bật của Hyundai Grand i10 gồm có đèn LED định vị ban ngày, vành hợp kim 15 inch, đèn hậu LED, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay/Android Auto, hệ thống bản đồ định vị dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam, nút bấm khởi động máy và chìa khóa thông minh.

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Hyundai Grand i10 tiếp tục là động cơ xăng Kappa 1.2L MPi với công suất tối đa 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 114 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Toyota Wigo: 200 xe

Tương tự đối thủ Hyundai Grand i10, Toyota Wigo cũng có một tháng kinh doanh không thuận lợi khi doanh số giảm 13,4% xuống còn 200 xe. Với kết quả này, Toyota Wigo đứng thứ 2 trong phân khúc xe hạng A.

Toyota Wigo

Khác với 2 đối thủ cùng phân khúc, Toyota Wigo là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Do đó, xe không được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước. Điều này sẽ mang đến bất lợi không nhỏ cho mẫu xe nhà Toyota.

Toyota Wigo tại Việt Nam hiện có 2 phiên bảngiá bán dao động Toyota Wigo từ 360 - 405 triệu đồng. Bỏ ra số tiền này, khách hàng Việt sẽ nhận về những trang bị như đèn pha LED, gương chiếu hậu gập điện/chỉnh điện, vành hợp kim 14 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch và hệ thống âm thanh 4 loa. Ngoài ra, xe còn được trang bị những tính năng an toàn hiếm hoi trong phân khúc như hệ thống cảnh báo điểm mù BSM hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Toyota Wigo là động cơ xăng 1.2L mới, kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp kép D-CVT. Động cơ này cho công suất tối đa 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 113 Nm.

Kia Morning: 38 xe

Kia Morning đã liên tục đứng cuối trong phân khúc xe hạng A trong suốt một thời gian dài và tháng 8/2024 cũng không phải là ngoại lệ. Mẫu xe Hàn Quốc này chỉ bán ra 38 xe trong tháng vừa qua, giảm đến 29,6%.

Kia Morning bản AT tại một đại lý khu vực Hà Nội. Ảnh: Minh Đạt

Kia Morning tại Việt Nam hiện có 5 phiên bảngiá bán Kia Morning từ 349 - 424 triệu đồng. Xe cũng đủ điều kiện nhận chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, kéo dài từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024, như Hyundai Grand i10.

So với 2 đối thủ, mẫu xe này rẻ hơn nhưng cũng có một số bất lợi như đã lâu không được nâng cấp thiết kế và trang bị. Ngoài ra, trang bị của Kia Morning cũng kém ấn tượng hơn khi chỉ sở hữu đèn pha Halogen và không có hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.

Những trang bị nổi bật còn lại của Kia Morning gồm có đèn LED định vị ban ngày, đèn hậu LED, gương chiếu hậu gập điện/chỉnh điện/tích hợp đèn báo rẽ, vành 14 - 15 inch, bảng đồng hồ analog tích hợp màn hình đa thông tin, ghế bọc da, màn hình trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 6 loa và điều hòa tự động.

"Trái tim" của Kia Morning là động cơ xăng Kappa, dung tích 1.25L, cho công suất tối đa 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm, đi với hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Toyota Hilux hybrid ra mắt, rộng cửa về Việt Nam

Toyota Hilux 2024 sử dụng động cơ dầu diesel tăng áp kết hợp với hệ thống hybrid nhẹ giúp tăng hiệu suất nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Toyota Việt Nam triệu hồi các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross

Ngày 19/01/2024, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi “Siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross” và Chương trình làm hài lòng khách hàng “Thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các dòng xe Veloz, Avanza và Raize nhập khẩu”.

Vì sao gương chiếu hậu kỹ thuật số trên ô tô chưa phổ biến?

Gương chiếu hậu kỹ số đem tới những đặc tính vượt trội, tuy nhiên chúng vẫn tồn tại những nhược điểm lớn nên chưa được phổ biến trên các dòng xe ô tô phổ thông.

Tháng 8/2023: Mitsubishi Xpander vững vàng ngôi vương phân khúc MPV

Bất chấp tháng Ngâu, Mitsubishi Xpander vẫn đạt doanh số ấn tượng, giữ vững ngôi vương phân khúc MPV trong tháng 8 tại Việt Nam, đồng thời bỏ xa các mẫu xe đối thủ.

Volkswagen Teramont tại Việt Nam giảm giá hơn 500 triệu đồng trong tháng 9/2024

Hãng xe Đức vừa tung ra chương trình ưu đãi giảm giá cực sâu hơn 500 triệu đồng đối với Volkswagen Teramont tại thị trường Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe giá rẻ dưới 500 triệu: KIA Morning tuột dốc không phanh
    Xe giá rẻ dưới 500 triệu: KIA Morning tuột dốc không phanh
    Phân khúc xe hạng A trong tháng 8/2024 đã ghi nhận sự sụt giảm chung, phù hợp với xu hướng thị trường. Đặc biệt, doanh số của KIA Morning đang ở mức đáng báo động. Nếu tình hình không sớm được cải thiện, mẫu xe này có nguy cơ lọt vào danh sách những xe bán chậm nhất, điều này đặt ra thách thức lớn cho KIA trong việc tái định vị và tăng cường sức cạnh tranh của mẫu xe vốn được ưa chuộng trong phân khúc giá rẻ.
  • Nhiều mẫu xe Toyota được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
    Nhiều mẫu xe Toyota được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
    Tiếp nối các chương trình khuyến mại từ những tháng trước đó, Toyota Việt Nam duy trì hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe nhất định, đồng thời đưa ra mức hỗ trợ lãi suất ưu đãi đối với tất cả mọi dòng xe hãng đang bán.
  • Doanh số xe MPV tháng 8/2024: Xpander giữ ngôi đầu, Innova Cross bứt phá
    Doanh số xe MPV tháng 8/2024: Xpander giữ ngôi đầu, Innova Cross bứt phá
    Tháng 8 chứng kiến sự tụt giảm doanh số của các mẫu xe MPV, tuy nhiên chưa có mẫu MPV nào tại Việt Nam đủ sức thách thức ngôi đầu doanh số của Mitsubishi Xpander.
  • Doanh số xe bán tải tháng 8/2024: Tân binh Toyota Hilux bám đuổi Mitsubishi Triton
    Doanh số xe bán tải tháng 8/2024: Tân binh Toyota Hilux bám đuổi Mitsubishi Triton
    Toyota Hilux với 4 tháng liên tiếp bán chạy thứ hai phân khúc bán tải đang bám đuổi doanh số Mitsubishi Triton
  • Giá SUV cỡ nhỏ hạng A và B ngày càng rẻ
    Giá SUV cỡ nhỏ hạng A và B ngày càng rẻ
    Cuộc đua giảm giá của các hãng khiến phân khúc SUV cỡ nhỏ ngày một dễ tiếp cận với người tiêu dùng, khi dưới 500 triệu đồng đã có đủ lựa chọn ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc.