Có nên lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp?

Thứ Năm, 02/05/2024 - 15:25

Khi tài xế sử dụng giấy phép lái xe tích hợp và vi phạm luật giao thông, nếu bị tạm giữ giấy phép lái xe mô-tô, tức là không còn có giấy phép lái xe ô tô để sử dụng khi tham gia giao thông.

Theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cá nhân có nhu cầu tích hợp Giấy phép lái xe (GPLX) mô-tô và ô tô vào chung một GPLX thì đăng ký vào Đơn đề nghị, sát hạch để được cấp GPLX tích hợp, hoặc làm thủ tục đổi GPLX. 

Trong trường hợp điều khiển một trong hai loại phương tiện và vi phạm hành chính mà bị tước GPLX tích hợp thì vẫn có thể điều khiển loại phương tiện còn lại.

Nhiều người đã gộp chung Giấy phép lái xe mô tô và ô tô. Ảnh minh họa: CSGT

Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020, quy định khi lập biên bản vi phạm hành chính Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ ghi rõ các nội dung chủ yếu sau đây:

- Thời gian, địa điểm lập biên bản;

- Thông tin về người lập biên bản, cá nhân, tổ chức vi phạm và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm; mô tả vụ việc, hành vi vi phạm;

- Lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại;

- Biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính;

- Quyền và thời hạn giải trình.

Như vậy, trường hợp cá nhân vi phạm luật giao thông, CSGT sẽ ghi rõ vào biên bản loại GPLX bị tạm giữ, có phải là loại giấy phép lái xe tích hợp hay không.

Người vi phạm sau đó vẫn có thể điều khiển loại phương tiện còn lại trong GPLX tích hợp đã bị tạm giữ và phải mang theo biên bản xử phạt vi phạm hành chính để xuất trình trong trường hợp có yêu cầu kiểm tra.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Xe bán tải chở người trên thùng bị phạt thế nào?

Thùng chở hàng của xe bán tải không được phép chở người, thế nhưng nhiều lái xe vẫn bất chấp quy định chở thêm người bên trên khiến những người chứng kiến không khỏi rùng mình.

Những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp mới

Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng trong việc vận hành êm ái xe và ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám trên mặt đường, lực cản của xe. Quá trình hoạt động lâu ngày lốp xe sẽ có những dấu hiệu cho thấy bạn cần nên thay lốp mới cho xe. Để chăm sóc tốt cho chiếc xe của mình bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp.

Có nên lắp trang bị tự động gập gương ô tô?

Gập gương tự động là trang bị tương đối phổ biến trên các mẫu xe mới hiện nay, giúp hạn chế phần nào được va quệt vào gương khi dừng đỗ.

Nuôi xe điện hay xe xăng tốn hơn?

Xe điện đang ngày càng phổ biến trên thị trường và vấn đề được nhiều người quan tâm là chi phí nuôi xe điện hay xe xăng tốn hơn?

Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô: bí quyết để an tâm sử dụng xế hộp

Bạn có biết mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là gì và ảnh hưởng của nó đến việc đền bù khi bạn cần sử dụng bảo hiểm như thế nào không? Việc lựa chọn mức khấu trừ bảo hiểm phù hợp là điều quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

  • Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Theo quy định mới của Bộ Công an về Điểm của giấy phép lái xe, người lái xe khi bị trừ hết điểm sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi được phép thực hiện các bài kiểm tra để phục hồi điểm.
  • Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Người mua xe liệu có bị phạt khi chậm đăng ký vì chờ lệ phí trước bạ giảm?
    Trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đang lan truyền thông tin về chương trình giảm lệ phí trước bạ sắp diễn ra. Thông tin này đang gây ra hiệu ứng đà điều, khiến cho một số người đang có ý định mua xe quyết định trì hoãn quá trình đăng ký xe của mình.
  • Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?
    Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?
    Có nhiều tài xế, có thể do thói quen hoặc muốn thể hiện tính cá nhân, thường không ngần ngại đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe khi đang di chuyển trên đường. Tuy nhiên, liệu hành vi này có bị phạt hay không là một vấn đề cần được xem xét.
  • Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Những điều cần làm để được bảo hiểm bồi thường tối đa khi xe ngập nước
    Hàng năm vào mùa bão lũ, tình trạng xe ngập nước xảy ra rất phổ biến, nhất là với các tỉnh miền Trung và tại các thành phố lớn có hệ thống thoát nước kém như Hà Nội và TP.HCM. Vậy khi ô tô không may bị ngập nước, chúng ta cần làm những gì để được bảo hiểm bồi thường mức cao nhất?
  • 19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    Kể từ ngày 15/2/2024, sẽ có 19 trường hợp cải tạo và độ xe ô tô được phép đăng kiểm mà không cần lập hồ sơ thiết kế. Đây là một thay đổi quan trọng, mang lại sự thuận tiện lớn cho các chủ xe. Các chủ xe nên lưu ý những trường hợp này để tận dụng quy định mới, giúp việc cải tạo và đăng kiểm xe trở nên dễ dàng hơn.