Tài xế gác chân lên cửa khi đang lái xe có bị phạt?

Thứ Hai, 03/06/2024 - 21:38

Có nhiều tài xế, có thể do thói quen hoặc muốn thể hiện tính cá nhân, thường không ngần ngại đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe khi đang di chuyển trên đường. Tuy nhiên, liệu hành vi này có bị phạt hay không là một vấn đề cần được xem xét.

Trên các con đường, chúng ta thường thấy những hình ảnh của tài xế gác chân lên taplo hoặc cánh cửa của xe trong quá trình lái. Thậm chí, có những trường hợp mở cửa kính ra và gác chân thò ra ngoài.

Hành động này có thể là kết quả của thói quen vô thức khi tài xế cảm thấy mỏi chân trong những chuyến đi xa. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây là biểu hiện của sự ngông nghênh và thiếu ý thức của một số lái xe.

Không ít tài xế cố tình mở cửa kính rồi gác hẳn chân lên khi lái xe như một cách thể hiện sự ngông nghênh, gây phản cảm cho người khác.

Vậy, hành vi nguy hiểm và có phần "khó coi" này liệu có bị xử phạt?

Theo các chuyên gia về pháp lý, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không có quy định cụ thể về vị trí để chân của tài xế khi lái ô tô. Do đó, hiện tại chưa có biện pháp xử phạt đối với tài xế nếu họ cố ý đặt chân lên cửa kính hoặc bảng điều khiển của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện tài xế sử dụng chân để điều khiển vô lăng, họ có thể đối mặt với hình phạt nặng.

Theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm d, khoản 3, Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP), hành vi "điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường..." sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Nếu người thực hiện các hành vi trên không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe của cơ quan thi hành công vụ hoặc gây ra tai nạn giao thông, họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 18-20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

Một tài xế vừa điều khiển xe vừa gác chân lên cửa kính trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Anh Nguyễn Thanh Tùng - Giảng viên đào tạo lái xe tại Hà Nội cho rằng, hành vi gác chân lên táp lô hoặc cửa kính khi xe đang chạy trên đường không chỉ phản cảm, gây mất mỹ quan và thực sự còn rất nguy hiểm, nhất là khi lái xe số sàn.

"Tôi biết nhiều tài xế do thói quen hay duỗi thẳng chân để cả lên taplo cho đỡ mỏi, thậm chí có người đi cao tốc bật Cruise Control rồi cho cả hai chân lên ghế. Tuy nhiên tôi luôn khuyên học viên của mình phải để chân ở đúng nơi, đúng chỗ để không bị bất ngờ trước mọi tình huống", vị chuyên gia về đào tạo lái xe nói.

Theo anh Tùng, khi gác chân trái lên cửa kính, có nghĩa là hoàn toàn bỏ chân côn, lái xe sẽ không kịp có những thao tác như đỡ côn, ngắt côn, chuyển số trong tình huống khẩn cấp. Còn với xe số tự động, dù chân trái hầu như không tham gia vào quá trình điều khiển xe nhưng việc gác chân lên cao sẽ khiến tư thế ngồi không được thoải mái và khó thao tác trong những trường hợp đột xuất như phanh, đánh lái gấp,...

Trường hợp không may xe gặp va chạm, việc gác chân lên cửa hoặc taplo có thể khiến người lái bị thương nặng, đặc biệt là khi va chạm mạnh dẫn tới nổ túi khí.

"Tư thế ngồi chuẩn bao gồm cả chân, tay, lưng, tựa đầu,... rất quan trọng. Trường hợp cơ thể quá mỏi với những chuyến đi dài, nên dừng hẳn xe để nghỉ ngơi và vận động nhẹ thay vì "duỗi chân duỗi cẳng" ngay khi đang ôm vô lăng", anh Nguyễn Thanh Tùng đưa ra lời khuyên cho cánh tài xế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu và cần thiết bổ sung thêm hình thức xử phạt đối với hành vi vừa "xấu xí" vừa nguy hiểm này. 

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp mới

Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng trong việc vận hành êm ái xe và ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám trên mặt đường, lực cản của xe. Quá trình hoạt động lâu ngày lốp xe sẽ có những dấu hiệu cho thấy bạn cần nên thay lốp mới cho xe. Để chăm sóc tốt cho chiếc xe của mình bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp.

Lắp thêm bộ đá cốp cho xe hơi nên hay không?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, nhiều chủ xe có sở thích độ thêm đá cốp điện ô tô cho dòng xe của mình.

Nên mua hay thuê ô tô? Những tiêu chí cần lưu ý.

Trang Autoblog phân tích những ưu, nhược điểm của việc mua và thuê ô tô - hai phương án phổ biến được người tiêu dùng Mỹ lựa chọn.

Có nên bỏ tiền triệu mang xe đi phay la-zăng?

Chiếc VinFast Lux A2.0 sau một thời gian sử dụng bị xước khá nhiều ở la-zăng. Liệu tôi có nên bỏ 4-5 triệu đi ra tiệm phay la-zăng cho mới?

Sự khác biệt giữa xăng RON 95-III, RON 95-IV và RON 95-V như thế nào?

Chắc hẳn ai hằng ngày cũng đi đổ xăng nhưng không biết mọi người có quan tâm đến tiêu chuẩn loại xăng mình có đang đổ hay không. Vậy sự khác biệt giữa xăng RON 95-III, RON 95-IV và RON 95-V như thế nào, hãy cùng CafeAuto tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm

  • Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Dưới góc nhìn của một chuyên gia có kinh nghiệm, việc gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu nhằm giảm thiểu điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe là một giải pháp phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, liệu gương này có thực sự giúp xóa điểm mù hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • 19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    Kể từ ngày 15/2/2024, sẽ có 19 trường hợp cải tạo và độ xe ô tô được phép đăng kiểm mà không cần lập hồ sơ thiết kế. Đây là một thay đổi quan trọng, mang lại sự thuận tiện lớn cho các chủ xe. Các chủ xe nên lưu ý những trường hợp này để tận dụng quy định mới, giúp việc cải tạo và đăng kiểm xe trở nên dễ dàng hơn.
  • Có nên lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp?
    Có nên lái xe khi bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp?
    Khi tài xế sử dụng giấy phép lái xe tích hợp và vi phạm luật giao thông, nếu bị tạm giữ giấy phép lái xe mô-tô, tức là không còn có giấy phép lái xe ô tô để sử dụng khi tham gia giao thông.
  • VF 3: Thuê Pin xe điện có bao gồm bảo hiểm?
    VF 3: Thuê Pin xe điện có bao gồm bảo hiểm?
    Một số người đặt câu hỏi, nếu mua xe điện VF 3 theo hình thức thuê pin thì khối pin có được bảo hiểm theo xe hay không
  • Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô-tô thì không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô-tô chỉ có một hàng ghế. Các quy định này nhằm hướng đến bảo vệ sự an toàn của nhóm hành khách nhỏ tuổi.