Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô: bí quyết để an tâm sử dụng xế hộp

Thứ Hai, 17/06/2024 - 23:49

Bạn có biết mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là gì và ảnh hưởng của nó đến việc đền bù khi bạn cần sử dụng bảo hiểm như thế nào không? Việc lựa chọn mức khấu trừ bảo hiểm phù hợp là điều quan trọng.

Bạn có bao giờ thắc mắc mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc đền bù khi bạn cần sử dụng bảo hiểm? Việc chọn mức khấu trừ bảo hiểm phù hợp là rất quan trọng. Hãy cùng DanhgiaXe tìm hiểu chi tiết qua bài viết này để bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng chiếc "xế hộp" của mình.

Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô mua sự yên tâm cho chủ xe

Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô không chỉ giúp giảm chi phí bảo hiểm cho chủ xe ô tô mà còn mua sự yên tâm khi chủ xe tham gia giao thông trên đường.

1. Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là gì? Ý nghĩa của mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô

Đây là phần trách nhiệm tài chính của người mua bảo hiểm, được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể, mức khấu trừ là số tiền mà người mua bảo hiểm phải tự chi trả trong mỗi yêu cầu bồi thường trước khi công ty bảo hiểm bắt đầu thanh toán phần còn lại.

Nói một cách đơn giản, người mua bảo hiểm sẽ chịu một mức chi phí cố định, và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán phần chi phí còn lại của tổn thất.

Mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là gì?

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ quy định một mức khấu trừ tối thiểu cho mỗi hợp đồng. Người mua bảo hiểm có thể chọn mức khấu trừ cao hơn, nhưng không thể hạ thấp hơn mức tối thiểu này. Các khoản khấu trừ này không chỉ áp dụng cho bảo hiểm xe ô tô, mà còn cho bảo hiểm tài sản, bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm trách nhiệm, và bảo hiểm hàng hóa, v.v.

Ví dụ:

Anh A tham gia bảo hiểm ô tô với mức khấu trừ trong hợp đồng với công ty bảo hiểm là 1 triệu đồng. Khi xe của anh A xảy ra tai nạn và cần sửa chữa với chi phí là 6 triệu đồng, anh A sẽ chi trả 1 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ chi trả 5 triệu đồng tổn thất còn lại hoặc chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa (tùy dạng khấu trừ bảo hiểm).

 

2. Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô

Thực tế, mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô là khoản chi phí mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của khoản chi phí này.

Lợi ích của mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô

Giảm chi phí bảo hiểm

Mức khấu trừ trong bảo hiểm ô tô, đã trở thành một loại phí bắt buộc kể từ năm 2019 theo Thông tư 50/2017/TT-BTC và Nghị định 73/2016/NĐ-CP. Khách hàng chọn mức khấu trừ càng cao thì tỷ lệ phí bảo hiểm càng thấp.

Ví dụ, nếu không có mức khấu trừ, phí bảo hiểm là 13,68 triệu đồng. Nếu khách hàng chọn mức khấu trừ 1 triệu đồng, phí bảo hiểm giảm xuống còn 11,34 triệu đồng. Nếu chọn mức khấu trừ 2 triệu đồng, phí bảo hiểm sẽ chỉ còn 10,44 triệu đồng.

Khoản phí “mua sự yên tâm”

Tầm quan trọng của bảo hiểm ô tô trong việc bảo vệ bạn trước những rủi ro không thể đoán trước khi tham gia giao thông. Bảo hiểm ô tô đóng vai trò như một “lá bùa hộ mệnh”, giúp giảm thiểu tổn thất tài chính có thể xảy ra.

Ví dụ, nếu bạn là chủ xe và đã mua bảo hiểm với mức khấu trừ là 2 triệu đồng, nhưng chẳng may xảy ra tai nạn với chi phí sửa chữa lên tới hàng trăm triệu đồng, bạn sẽ chỉ cần chi trả 2 triệu đồng, phần tổn thất còn lại sẽ do công ty bảo hiểm thanh toán.

Dĩ nhiên, không ai muốn gặp tai nạn để hưởng bảo hiểm, nhưng mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô thực sự là một khoản phí giúp khách hàng mua sự yên tâm trong quá trình sử dụng xe.

3. Chọn mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô thế nào cho phù hợp?

Hiện nay, hầu hết các công ty bảo hiểm đều có hai dạng khấu trừ bảo hiểm, bao gồm: miễn thường có khấu trừmiễn thường không khấu trừ.

Hầu hết các công ty bảo hiểm ô tô đều có hai dạng khấu trừ bảo hiểm ô tô

- Miễn thường có khấu trừ: Nếu xảy ra tổn thất và chi phí sửa chữa bằng hoặc dưới mức miễn thường, người mua bảo hiểm sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí. Nếu tổn thất vượt quá mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán phần chi phí còn lại sau khi trừ đi mức miễn thường.

- Miễn thường không khấu trừ: Nếu xảy ra tổn thất và chi phí sửa chữa bằng hoặc dưới mức miễn thường, người mua bảo hiểm sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí. Nếu tổn thất vượt quá mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí thiệt hại mà không trừ đi mức miễn thường.

Ví dụ:

Anh B tham gia bảo hiểm ô tô và chọn mức khấu trừ là 2 triệu đồng.

- Nếu xảy ra tổn thất bằng hoặc dưới 2 triệu đồng thì với cả dạng miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ thì anh B vẫn phải thanh toán toàn bộ chi phí sửa chữa.

- Nếu xảy ra tổn thất từ 2 triệu đồng trở lên:

+ Miễn thường có khấu trừ: Anh B sẽ chi trả 2 triệu đồng và công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí còn lại.

+ Miễn thường không khấu trừ: Công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí, anh B không phải trả bất cứ khoản phí nào.

Tóm lại, cần căn cứ vào lợi ích của mức khấu trừ và thói quen sử dụng xe hàng ngày, bạn sẽ chọn dạng miễn thường và mức miễn thường phù hợp.

4. Mức khấu trừ của một số gói bảo hiểm theo hãng

Có thể nói mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô mà được người dùng quan tâm nhất, vì đấy là một trong những loại bảo hiểm quan trọng giúp ích rất nhiều cho người lái xe. Dưới đây là một số thông tin quan trọng bạn cần biết.

Mức khấu trừ của một số gói bảo hiểm theo hãng

Quy định mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô hiện nay, được các công ty bảo hiểm áp dụng như thế nào thì xin mời các bạn xem chi tiết dưới đây:

- Mức khấu trừ cho xe kinh doanh vận tải: Không áp dụng mức khấu trừ (1.000.000 đồng/vụ). Điều này có nghĩa là nếu chi phí tổn thất dưới 1 triệu đồng, công ty bảo hiểm sẽ không làm hồ sơ bồi thường. Nếu chi phí tổn thất trên 1 triệu đồng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí vượt mức này.

- Mức khấu trừ cho xe không kinh doanh vận tải: Không áp dụng mức khấu trừ (500.000 đồng/vụ). Điều này có nghĩa là nếu chi phí tổn thất dưới 500 ngàn đồng, công ty bảo hiểm sẽ không làm hồ sơ bồi thường. Nếu chi phí tổn thất trên 500 ngàn đồng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí vượt mức này.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm mà sẽ áp dụng mức miễn thường có khấu trừ hoặc không có khấu trừ. Hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm đang áp dụng mức miễn thường không khấu trừ trong bảo hiểm xe ô tô.

Hiểu được nhu cầu đa dạng của người sử dụng ô tô tại Việt Nam, nhiều công ty bảo hiểm đã đưa ra các gói với nhiều mức miễn thường từ 1-10 triệu đồng, tùy theo giá trị xe và khả năng tài chính của khách hàng. Điển hình như Bảo Việt, Liberty… là những công ty bảo hiểm có mức khấu trừ bảo hiểm xe ô tô tốt nhất. Ngoài ra, các gói bảo hiểm ô tô tại đây còn mang đến nhiều quyền lợi đặc biệt khác cho người mua, bao gồm cả bảo hiểm thủy kích và được sửa chữa tại các gara chính hãng trên toàn quốc.

 

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Có nên bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô?

Bơm khí ni-tơ bơm vào lốp có tính ổn định, ít bị rò rỉ và không làm tăng áp suất lốp dù sử dụng ở thời tiết nắng nóng và mức độ ma sát cao.

Cuối năm 2023, muốn đổi màu sơn xe cần làm gì để không phạm luật

Sau một thời gian, người dùng có thể thay đổi màu sơn xe sang màu khác để tạo sự mới lạ tuy nhiên vẫn phải thực hiện một số thủ tục để tránh bị phạm luật.

Không riêng gì xe máy mà các ô tô cũng có đèn hậu màu đỏ, bạn biết lý do tại sao không?

Đèn hậu có màu đỏ nhằm thông báo cho những chiếc xe đằng sau rằng họ đang đối mặt với nguy hiểm, bắt buộc phải cho xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn.

Khi công ty bảo hiểm đánh đố chủ xe

Công ty Bảo hiểm hàng không Thăng Long yêu cầu chủ xe phải tự thu thập kết luận điều tra của công an, dù vụ việc không có quyết định khởi tố.

Chính thức thay đổi điều kiện của xe tập lái từ 1-11

Nghị định 70/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung 1 số văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường bộ đã thay đổi điều kiện của xe tập lái, đồng thời quy định mới về cấp Chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Quy định mới về học lái xe ô tô áp dụng từ ngày 1/6
    Theo thông tư 05/2024/TT-BGTVT, học viên sẽ được phép học lý thuyết trực tuyến, không cần học tập trung tại trung tâm.
  • Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô-tô thì không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô-tô chỉ có một hàng ghế. Các quy định này nhằm hướng đến bảo vệ sự an toàn của nhóm hành khách nhỏ tuổi.
  • 19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    19 trường hợp ôtô đã cải tạo vẫn được đăng kiểm
    Kể từ ngày 15/2/2024, sẽ có 19 trường hợp cải tạo và độ xe ô tô được phép đăng kiểm mà không cần lập hồ sơ thiết kế. Đây là một thay đổi quan trọng, mang lại sự thuận tiện lớn cho các chủ xe. Các chủ xe nên lưu ý những trường hợp này để tận dụng quy định mới, giúp việc cải tạo và đăng kiểm xe trở nên dễ dàng hơn.
  • Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Dưới góc nhìn của một chuyên gia có kinh nghiệm, việc gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu nhằm giảm thiểu điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe là một giải pháp phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, liệu gương này có thực sự giúp xóa điểm mù hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Tại sao bạn nên cân nhắc mua một chiếc SUV hạng D?
    Mặc dù không phải là phân khúc được quan tâm nhiều nhất hiện nay nhưng các mẫu SUV hạng D vẫn có chỗ đứng trên thị trường. Đối với những gia đình đông thành viên thì việc lựa chọn một chiếc xe luôn phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Không gian rộng rãi, giá cả phải chăng, nhiều trang bị tiện nghi và vận hành đủ tốt để phù hợp với những chuyến du lịch trải nghiệm.