BYD Dolphin hatchback hạng B thuần điện giá 659 triệu đồng

Chủ nhật, 21/07/2024 - 15:34

Với mức giá 659 triệu đồng bao gồm pin, liệu tân binh BYD Dolphin có cạnh tranh được trong phân khúc hatchback hạng B.

Nhà phân phối BYD công bố giá bán 659 triệu đồng cho mẫu Dolphin tại Việt Nam. Xe chỉ có một phiên bản và nhập khẩu Trung Quốc. Trước đó không lâu, Dolphin được nhiều khách lái thử đánh giá khá cao nhờ thiết kế mềm mại, đặc biệt phù hợp với phái đẹp.

Giá cao nhất phân khúc hatchback hạng B

Danh sách hatchback cỡ B đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt hiện có Toyota Yaris, Mazda 2, Suzuki Swift và Volkswagen Polo. Trong đó, Volkswagen Polo đã không được nhập thêm xe mới từ năm 2023 còn Toyota Yaris đã biến mất trên website của hãng và dự kiến sớm bị khai tử trong thời gian tới.

Nhóm xe này này giờ đây trở thành cuộc chiến tam mã giữa Mazda 2, Suzuki Swift và BYD Dolphin. Nhìn vào giá bán, trong khi Suzuki Swift được niêm yết ở mức 559 triệu, giá Mazda 2 niêm yết mức 527-544 triệu còn BYD Dolphin niêm yết với giá 659 triệu đồng - cao nhất trong phân khúc.

BYD Dolphin.

Mức giá chênh lệch này có lẽ sẽ làm cuộc đua trở nên không cân sức, Dolphin khó cạnh tranh được tại thị trường Việt, đặc biệt trong thời điểm phân khúc hatchback đã dần thoái trào, nhường chỗ cho sự đa dụng của SUV cỡ ASUV cỡ B.

Anh Phúc Thành, nhà sáng tạo nội dung, cho biết con số 659 triệu đồng cùng thiết kế to lớn dễ trở thành rào cản, đưa Dolphin vào thế gọng kìm khi gặp 2 đại diện Nhật Bản cùng phân khúc. Bởi theo anh Thành, các mẫu xe hatchback cỡ B thường thu hút tệp khách hàng nữ nhờ kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ và thiết kế dễ thương, phù hợp di chuyển nội đô. "Mức giá này hơi khó cho Dolphin, do hatchback cỡ B bây giờ chưa đến 600 triệu đồng", anh Thành nói.

Lấy công nghệ bù giá bán

Rõ ràng với mức giá cao hơn hầu hết đối thủ thì Dolphin không thể dùng giá bán để so kè với các mẫu hatchback cỡ B trên thị trường. Thay vào đó, "cá heo" của BYD được trang bị những thứ khác để tạo dấu ấn, đó là công nghệ và sức mạnh.

Nhìn vào kích thước, BYD Dolphin nhỉnh hơn hẳn 2 đối thủ là Mazda 2 hay Suzuki Swift với số đo 4.125 x 1.770 x 1.570 mm (d x r x c) cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm. Điều này không chỉ giúp vẻ ngoài của chú cá heo bề thế hơn, mà còn mang lại cho người dùng một cabin rộng rãi bật nhất phân khúc. Khoang hành lý của Dolphin cũng có thể tích ấn tượng, 345 lít, nhỉnh hơn Mazda 2 (280 lít) hay Swift (242 lít)

Không gian cabin của Dolphin cũng được bao phủ bởi công nghệ hiện đại hơn như màn hình giải trí 12,8 inch có khả năng xoay 90 độ, hệ thống định vị GPS ẩn hay camera 360 toàn cảnh.

Trong khi đó, Mazda 2 và Suzuki Swift chỉ sở hữu màn hình trung tâm dao động 7-10 inch, trang bị camera cũng là tùy chọn bổ sung, khách hàng khi có nhu cầu phải chi trả thêm.

BYD Dolphin tại Việt Nam sử dụng motor điện, pin Blade độc quyền dung lượng 44.9 kWh cùng hệ dẫn động cầu trước, sản sinh công suất tối đa 94 mã lực với mô men xoắn 180 Nm.

Động cơ điện giúp Dolphin có khả năng tăng tốc nhanh hơn cả 2 đối thủ, đồng thời nhỉnh hơn về độ tiết kiệm bởi chi phí vận hành rẻ hơn xe xăng. Xe có phạm vi hoạt động khoảng 405 km/lần sạc cùng thời gian tăng tốc 0-50 km/h trong 3,9 giây.

Ngoài ra, hệ thống an toàn của Dolphin cũng được đánh giá cao khi sở hữu hàng loạt trang bị bao gồm kiểm soát kéo (TCS), chống trộm điện tử, phanh tái sinh hay kiểm soát giảm tốc khi phanh đỗ (CDP). Tuy nhiên, Dolphin vẫn không được trang bị kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) như Swift mà chỉ sở hữu Cruise Control tương tự Mazda 2.

So với Mazda 2 hay Swift, BYD Dolphin vượt trội hơn về tiện nghi, trang bị, nhưng tính đa dụng khi di chuyển hàng ngày không bằng, phần lớn do hệ thống trạm sạc còn hạn chế, thời gian sạc pin lâu.

BYD Dolphin

Thực tế việc định giá cao ở thời điểm vừa ra mắt không còn quá xa lạ ở thị trường ôtô Việt. Đây từng là "chiêu" để các hãng xe vừa giữ được vị thế của thương hiệu, nhưng vẫn có thể thu hút khách với các khuyến mãi sau đó không lâu.

Ở giai đoạn 2015-2016 khi chưa trình làng thế hệ mới, chiếc Mazda 2 biến thể hatchback cũng từng được chào giá với mức 669 triệu đồng, cao nhất phân khúc thời bấy giờ. Tuy nhiên dưới áp lực của đối thủ, nhà sản xuất đã đưa ra các chương trình điều chỉnh giảm giá, đưa chiếc hatchback này xuống dưới mức 600 triệu đồng

Tuy nhiên cuộc chơi bây giờ đã khác, khi thị trường xe đang ở giai đoạn khó khăn và cạnh tranh quyết liệt, các nhà sản xuất xe bắt buộc phải có những chính sách giá hấp dẫn ngay từ bây giờ để giành thêm khách hàng cho mình. Việc đặt mức giá cao và có thể chênh tới vài trăm triệu đồng khiến khách hàng có tâm lý đợi chờ khi xe mắt mới để hưởng ưu đãi tốt hơn, vô tình khiến nhiều mẫu xe mặc dù tốt song cũng rơi vào hoàn cảnh ế ẩm.

Ngoài mức giá bán chưa thực sự hấp dẫn hiện tại, Dolphin về bản chất là một mẫu xe đô thị nhỏ gọn sử dụng chủ yếu cho việc chạy phố, do đó quãng đường di chuyển và thời gian sạc cũng như hệ thống trạm sạc không phải là vấn đề quá lớn với mẫu xe này. Tất nhiên, đó là đối với những khách hàng "có điều kiện" khi mua nhà và có sẵn nơi đỗ xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Mẫu sedan thuần điện Lexus LF-ZC sẽ được tung ra thị trường vào năm 2026

Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 đang diễn ra tại Tokyo, Lexus đã tạo được sự chú ý với việc giới thiệu mẫu LF-ZC Concept nổi bật, chiếc sedan thuần điện thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026.

Volvo S90 Recharge Ultimate bắt đầu được Đại lý nhận cọc với giá khoảng 2,8 tỷ đồng

Mẫu xe sedan Volvo S90 Recharge Ultimate với phiên bản PHEV hiện được nhiều đại lý Volvo Việt Nam nhận đặt cọc và hứa hẹn giao xe trong quý II này.

Vì sao các dự án xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đều thất bại?

Hàng loạt dự án xe điện năng lượng mặt trời công bố sản phẩm, nhưng chưa có mẫu xe nào đến nay được thương mại hóa thành công.

So sánh công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh được trang bị trên ô tô điện

So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.

Lynk & Co 09 ra mắt với giá bán 2,199 tỷ đồng, xe đẹp nhưng khó cạnh tranh

Lynk & Co 09 đã chính thức ra mắt thị trường Việt. Nhưng giá bán của mẫu xe SUV này khá cao, lại là thương hiệu của Trung Quốc có thể sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc khi mua.

Có thể bạn quan tâm