Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên ô tô là gì và hoạt động thế nào?

Thứ Năm, 16/05/2024 - 14:22

ACC thường được định nghĩa là kiểm soát lưu lượng hành trình điện tử, kiểm soát hành trình quán tính, kiểm soát hành trình tích hợp và kiểm soát hành trình Radar.

Trước khi công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) được trang bị trên các dòng xe hiện đại, đã từng có một công nghệ khác có tên là điều khiển hành trình (Cruise Control). Hệ thống này cho phép người điều khiển giữ xe ở tốc độ đã được thiết lập sẵn trước đó mà không cần phải giữ ga liên tục. Khi cần thiết, người lái xe chỉ cần đạp phanh là có thể vô hiệu hoá hệ thống trên và giành được quyền kiểm soát xe. Cruise Control giúp cho chiếc xe giữ được tốc độ tối ưu nên giúp tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng là tránh trường hợp vượt quá tốc độ trên đường cao tốc.

Adaptive Cruise Control (ACC) là hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến, không chỉ duy trì tốc độ lái xe được cài đặt trước mà còn có thể giảm, tăng tốc độ.

Tuy vây, hệ thống kiểm soát hành trình chỉ thật sự phát huy tác dụng khi di chuyển trên đoạn đường đẹp và vắng xe. Đối với các đoạn đường có mật độ xe cộ đông đúc như trong đô thị, khi các xe ở phía trước phải tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột thì hệ thống này không còn quá hữu ích nữa.

Cũng trên cơ sở đó, các nhà sản xuất xe đã phát triển hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), được xem là một sự nâng cấp đáng giá từ công nghệ Cruise Control.

ACC có khả năng theo dõi tốc độ của xe đang di chuyển phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ của phương tiện để có thể giữ được khoảng cách an toàn mà không cần đến sự tác động của tài xế. Công nghệ này còn được biết đến với các tên gọi như: kiểm soát hành trình chủ động, kiểm soát hành trình radar, kiểm soát hành trình thông minh…

Kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động thế nào?

Trong những chiếc xe có tính năng ACC, hệ thống Laser hoặc Radar được lắp bên trong xe sẽ quét liên tục đường phía trước. Để bật tính năng này, tài xế phải kích hoạt hệ thống ACC, di chuyển về tốc độ mong muốn và chọn nút "SET". Bạn có thể điều chỉnh tốc độ dựa trên thiết lập bằng tay "+" hoặc "-". Sau đó bạn tiếp tục cài đặt vận tốc mong muốn nhằm duy trì khoảng cách với các xe tiếp theo thông qua nút cài đặt. Nếu xe phía trước bất ngờ tăng tốc đột ngột thì xe bạn cũng không phóng theo mà sẽ duy trì khoảng cách đã được xác định.

Sự khác biệt kiểm soát hành trình và kiểm soát hành trình thích ứng

Được giới thiệu lần đầu tiên cho các xe cao cấp vào những năm 1960, kiểm soát hành trình truyền thống cho phép người lái giữ xe ở tốc độ đã đặt ra mà không phải giữ chân liên tục trên chân ga, bất kể độ dốc của đường.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến hơn về công nghệ, liên tục thích nghi với con đường phía trước, nghĩa là bạn luôn có thể giữ an toàn của xe mình và xe phía trước.

Lưu ý khi sử dụng chức năng kiểm soát hành trình thích ứng

ACC chắc chắn là một công nghệ cực kỳ an toàn hỗ trợ cho việc lái xe. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất cứ công nghệ tự lái nào, điều quan trọng là phải tìm hiểu hệ thống lái xe của bạn và phải hiểu tại sao từng hãng có hệ thống này khác nhau. Hơn nữa, chắc chắn bạn phải điều khiển toàn bộ chiếc xe hơi của mình trong mọi trường hợp, trước khi sử dụng bất cứ công nghệ tự lái nào.

Kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động rất tốt trên những đoạn đường đông đúc. Tuy vậy, khi thời tiết xấu như sương mù, mưa to hệ thống này sẽ giảm hiệu quả đáng kể.

Trên các hãng xe và mẫu xe khác nhau thì hệ thống ACC sẽ có đôi chút khác biệt. Vì thế bạn cần phải tìm hiểu kỹ vấn đề này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những công nghệ ô tô tiên tiến nhưng không có "đất sống" ở Việt Nam

Có những công nghệ ô tô tiên tiến trên thế giới nhưng khi về Việt Nam lại bị tháo bỏ do không phù hợp với điều kiện thời tiết, giao thông.

Lịch sử hình thành các đời xe Kia Carnival ở Việt Nam và trên thế giới

Carnival là mẫu xe SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng bậc nhất tại nhiều thị trường trên thế giới. Sản phẩm kết hợp sự năng động, mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe SUV cùng không gian sang trọng, tiện nghi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc.

Lịch sử ra đời của lốp xe ô tô

Lốp cao su khí nén (có thể bơm hơi) được sử dụng trên hàng tỷ chiếc ô tô trên khắp thế giới ngày nay là kết quả của nhiều nhà phát minh làm việc trong nhiều thập kỷ qua.

Màn hình HUD trên xe ô tô là gì? Có nên mua không?

Màn hình HUD là gì? Thiết kế hiện đại này được trang bị trên ô tô giúp người lái nắm bắt các thông số quan trọng một cách tiện lợi và dễ dàng. Ngoài ra, màn hình HUD còn được ưa chuộng bởi sở hữu nhiều tính năng thông minh khác, hỗ trợ người dùng trong quá trình di chuyển.

Rocker arm – Cò mổ xu páp

Rocker arm - Cò mổ là một thiết bị đòn bẩy trong cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong, có nhiệm vụ truyền chuyển động hướng tâm từ cam thành chuyển động thẳng tại xupap để mở xupap. Một đầu của cò mổ được nâng lên – hạ xuống bởi vấu cam

Có thể bạn quan tâm

  • Xe hạng A B C D E là gì, tìm hiểu về cách phân hạng xe ở Việt Nam
    Xe hạng A B C D E là gì, tìm hiểu về cách phân hạng xe ở Việt Nam
    Dựa theo các đặc trưng về cỡ thân xe, mục đích sử dụng hay dung tích xi-lanh,.. người ta phân loại ô tô ra thành phân hạng các phân khúc A, B, C, D, E. Cùng tìm hiểu cách thức phân loại và phân biệt từng hạng xe tại thị trường Việt Nam
  • Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng
    Độ bền hộp số sàn những yếu tố ảnh hưởng và cách bảo dưỡng
    Thời gian hoạt động tối ưu của hộp số sàn có thể kéo dài lên đến 200.000 km, trước khi cần kiểm tra và sửa chữa các bộ phận đáng kể. Lái xe ẩu và việc không chú ý thay thế phụ tùng có thể tác động xấu đến tuổi thọ của hộp số.
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDWS)
    Hệ thống cảnh báo lệch làn đường là một tính năng an toàn hữu ích trên hầu hết xe hơi đời mới. Hệ thống này sử dụng bộ cảm biến và camera để phát hiện khi xe di chuyển ra khỏi làn đường mà không có bất kỳ tín hiệu nào thông báo cho các phương tiện khác về sự thay đổi hướng đi và cảnh báo tài xế.
  • Lịch sử các đời xe Mitsubishi Pajero
    Lịch sử các đời xe Mitsubishi Pajero
    Mitsubishi Pajero chính thức được ra mắt vào năm 1982, sau hơn 40 năm và 4 thế hệ phát triển, Pajero đã trở thành biểu tượng của thương hiệu xe đến từ Nhật Bản. Chiếc SUV vượt địa hình được chuyên gia và những tín đồ mê xe đánh giá cao, vì khả năng vận hành bền bỉ và thiế kế ấn tượng của mình.
  • Air Filter – Lọc khí động cơ
    Air Filter – Lọc khí động cơ
    Air Filter - Bộ lọc không khí đốt ngăn chặn các hạt mài mòn xâm nhập vào xi lanh của động cơ, nơi nó có thể gây mài mòn cơ học và ô nhiễm dầu, trong khi vẫn cho phép luồng không khí lưu thông vào buồng đốt. Hầu hết các phương tiện phun nhiên