Ford Ranger bán tải được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam

Thứ Hai, 22/04/2024 - 17:46

Đường đua doanh số trong nhóm xe bán tải tại thị trường ôtô Việt Nam dường như là của riêng Ford Ranger khi mẫu xe này đang nắm giữ hơn 87% thị phần toàn phân khúc.
Ford Ranger hiện đang thuộc thế hệ thứ 4 tiếp tục là bán tải được mua nhiều nhất tại Việt Nam trong quý đầu năm. Ảnh: Ford.

Báo cáo doanh số của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 3, toàn thị trường xe Việt ghi nhận tổng cộng 27.289 ôtô các loại, tương đương mức tăng trưởng 135% so với số liệu đạt được ở kỳ báo cáo liền trước. Trong số này, nhóm xe du lịch đạt doanh số 19.014 xe, tương đương mức tăng trưởng 135%.

Doanh số nhiều xe bán tải khởi sắc

Ở phân khúc bán tải, tổng doanh số của Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50 cùng với Toyota Hilux đạt được trong tháng 3 là 1.802 xe, tăng 841 xe so với kỳ báo cáo trước.

Ford Ranger vẫn là xe bán tải được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam với doanh số 1.539 xe ghi nhận được trong tháng cuối quý I, tương đương mức tăng trưởng gần 75%. Tính từ đầu năm, Ford Ranger đang sở hữu doanh số tích lũy 3.562 xe, dẫn đầu phân khúc bán tải và cũng tạm thời là cái tên bán chạy nhất toàn thị trường xe Việt.

Mitsubishi Triton với doanh số 216 xe trong tháng 3 tiếp tục là bán tải được ưa chuộng thứ nhì toàn thị trường xe Việt. Sau 3 tháng đầu năm, Triton thu về doanh số lũy kế 435 xe, đứng trên các đối thủ Isuzu D-Max, Mazda BT-50 và Toyota Hilux.

Nhiều xe bán tải tăng trưởng doanh số trong tháng 3
Doanh số phân khúc xe bán tải trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 3 Tháng 4
Ford Ranger xe 880 1539
Mitsubishi Triton   70 216
Isuzu D-Max   11 47
Mazda BT-50   0 0
Toyota Hilux   0 0

Trong khi đó, doanh số Isuzu D-Max dù không tăng trưởng quá mạnh mẽ nhưng cũng đạt 47 xe trong tháng 3, nâng tổng lượng tiêu thụ từ đầu năm lên thành 76 xe.

Ở nhóm cuối bảng thống kê doanh số, cả Mazda BT-50 và Toyota Hilux đều trắng doanh số trong tháng cuối quý I. Tổng kết từ đầu năm, Thaco chỉ giao thành công 5 xe Mazda BT-50 cho khách hàng Việt Nam, trong khi Toyota vẫn chưa ghi nhận bất kỳ đơn hàng Hilux nào tại thị trường Việt trong năm 2024.

Dù vậy, Toyota đã xác nhận thế hệ tiếp theo của Toyota Hilux sẽ sớm cập bến đại lý Việt Nam trong quý II với tổng cộng 3 phiên bản, giá niêm yết khởi điểm 668 triệu đồng. Trong khi đó, Mazda đang chưa có bất kỳ động thái nào dành cho bán tải BT-50, bất chấp doanh số liên tục chạm đáy trong 2 tháng gần nhất.

Hồi đầu năm, Thaco từng điều chỉnh giá niêm yết dành cho Mazda BT-50 theo chiều hướng giảm, cùng lúc với nhiều mẫu xe đồng thương hiệu khác. Sau điều chỉnh, bán tải Mazda BT-50 đang có giá bán từ 554 triệu đến 614 triệu đồng.

“Ốc đảo” riêng của Ford Ranger

Trong khi Toyota Hilux hay Mazda BT-50 vẫn đang chật vật tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường xe Việt thì Ford Ranger lại cho thấy danh xưng “vua bán tải” dành cho mình là hoàn toàn xứng đáng, nếu chỉ xét đến khía cạnh doanh số.

Với tổng cộng 3.562 xe bán ra tại Việt Nam tính từ đầu năm, doanh số của riêng Ford Ranger cao hơn gần 7 lần tổng thành tích bán hàng của toàn bộ đối thủ trong cùng kỳ. Thành tích này cũng tương đương với việc đại diện của thương hiệu ôtô Mỹ đang nắm giữ đến hơn 87% thị phần phân khúc xe bán tải tại thị trường ôtô Việt Nam.

Ford Ranger áp đảo doanh số phân khúc bán tải
Cơ cấu doanh số phân khúc bán tải ở thị trường xe Việt trong quý đầu năm (Số liệu: VAMA)
Nhãn Ford Ranger Mitsubishi Triton Isuzu D-Max Mazda BT-50 Toyota Hilux
  xe 3562 435 76 5 0

Sự áp đảo này khiến không ít người cho rằng dù Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton có tiếp tục trình làng thêm các bản nâng cấp hay được giới thiệu thế hệ tiếp theo, ngôi vương mà Ford Ranger đang nắm giữ vẫn có rất ít khả năng bị đe dọa.

Năm ngoái, Ford Ranger cũng là lựa chọn bán tải hàng đầu tại thị trường Việt Nam khi ghi nhận tổng cộng 16.085 xe được bàn giao thành công đến tay khách hàng. Lượng tiêu thụ Ford Ranger trong năm 2023 chiếm đến gần 80% tổng doanh số 20.122 xe mà cả phân khúc bán tải đạt được tại thị trường xe Việt.

Sắp có nhiều nhân tố hấp dẫn

Trong năm 2024, Ford Ranger được xem như “hổ mọc thêm cánh” nhờ bổ sung lựa chọn phiên bản Stormtrak cho khách hàng Việt. Giữa bối cảnh nhiều đối thủ chưa cho thấy dấu hiệu đột phá, thậm chí sa sút mạnh về doanh số, Ford Ranger đang tràn trề cơ hội xây chắc vị thế “vua bán tải” vốn đã được nắm giữ trong một khoảng thời gian khá dài.

Trong tương lai, bán tải VF Wild của thương hiệu VinFast nhiều khả năng sẽ được đưa về Việt Nam để cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger cùng các đối thủ hiện tại trong phân khúc. Tuy nhiên, khả năng đua tranh doanh số của VF Wild khi đặt cạnh Ford Ranger là chưa thể bàn đến ở thời điểm này, bởi chi tiết về thông số của mẫu bán tải điện vẫn đang được VinFast giữ kín.

VinFast VF Wild có thể về Việt Nam cạnh tranh cùng Ford Ranger và các đối thủ trong cùng phân khúc bán tải. Ảnh: VinFast.

Ngoài ra, BYD - hãng xe xanh bán chạy nhất thế giới đến từ Trung Quốc - cũng sẽ sớm gia nhập thị trường Việt Nam trong năm nay. BYD vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu bán tải hybrid có kích thước tương đồng Toyota Hilux, được hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch ra mắt Australia và Nam Phi trong thời gian sớm nhất. Theo nhiều nguồn tin, BYD sẽ tập trung phân phối mẫu xe này tại Australia, Nam Phi, New Zealand và các nước Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Như vậy, thị trường bán tải tại Việt Nam được dự báo sẽ ẩn chứa nhiều sự sôi động và hứa hẹn không ít bất ngờ thú vị trong tương lai. Tuy nhiên trước khi những biến số kia có thể xuất hiện, nhiều khả năng phân khúc bán tải vẫn sẽ là sân chơi riêng của Ford Ranger, khi “vua bán tải” tiếp tục thị uy và áp đảo lượng tiêu thụ của các đối thủ qua từng kỳ báo cáo.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Những tính năng an toàn nổi bật của xe SUV hạng E

SUV hạng E là mẫu xe cỡ lớn được nhiều người dùng ưa thích. Mẫu xe có diện tích sử dụng rộng rãi, thiết kế sang trọng và tính năng an toàn nổi trội.

Cận cảnh Nissan Z Nismo 2024 vừa ra mắt tại Mỹ

Nissan Z Nismo 2024 đã chính thức ra mắt tại thị trường Mỹ, với hàng loạt nâng cấp về vận hành cũng như trang bị hiện đại.

Kia K4 hatchback 2025 đẹp sắc sảo và rộng nhất phân khúc

So với bản sedan, Kia K4 hatchback 2025 vẫn giữ lại được hầu hết các đặc trưng thiết kế nổi bật và kết hợp chúng hài hoà với đuôi cộc.

Hyundai Stargazer có thêm phiên bản phong cách SUV

Phiên bản với ngoại thất mang phong cách SUV của mẫu xe đa dụng Hyundai có tên gọi Stargazer X vừa ra mắt tại Indonesia.

Tinh chỉnh thiết kế Kia Telluride 2024 chốt giá từ 35.990 USD

Bước sang phiên bản 2024, Kia Telluride được tăng giá bán thêm 100 USD, đi kèm với một số cập nhật về kiểu dáng thiết kế.

Có thể bạn quan tâm