Châu Âu quan ngại Ôtô điện Trung Quốc dù áp thuế nhập khẩu 30%

Thứ Năm, 06/06/2024 - 08:29

Biên lợi nhuận lớn là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc không lo ngại về thuế nhập khẩu cao khi đưa sản phẩm vào thị trường châu Âu.
Xe điện Trung Quốc nhăm nhe chinh phục thị trường châu Âu.

Theo thông tin từ Carscoops, các cơ quan quản lý châu Âu đang dự định áp mức thuế cao đối với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện phát triển cho các thương hiệu địa phương. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng động thái này sẽ không mang lại sự khác biệt đáng kể.

Cụ thể, các cơ quan quản lý tại châu Âu đã bày tỏ lo ngại rằng các khoản trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc đang mang lại lợi thế cạnh tranh cho ôtô nước này tại châu Âu, nơi xe điện từ quốc gia tỷ dân đang ồ ạt đổ bộ với số lượng lớn. Nhiều cuộc điều tra đã được thực hiện từ đầu năm, bao gồm các chuyến thăm các nhà máy sản xuất ôtô ở Trung Quốc. Quyết định cuối cùng về mức thuế nhập khẩu sẽ được đưa ra vào tuần tới, với mức thuế dự kiến là 30% dành cho ôtô có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Auto News, các chuyên gia cho rằng mức thuế 30% này vẫn chưa đủ để ngăn chặn làn sóng ôtô điện Trung Quốc tràn vào châu Âu.

Châu Âu dự định áp thuế cao để ngăn chặn làn sóng ôtô giá rẻ từ Trung Quốc. 

Các báo cáo chỉ ra rằng biên độ lợi nhuận khổng lồ của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc chính là yếu tố then chốt giúp họ duy trì sự ổn định trước mức thuế nhập khẩu cao mà châu Âu dự kiến áp dụng. Dù mức thuế có tăng, khách hàng châu Âu có thể sẽ không thấy sự thay đổi đáng kể trong giá xe điện Trung Quốc trên thị trường. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn khi kinh doanh tại châu Âu.

Theo Auto News, mức thuế nhập khẩu 50% mới thực sự là con số hợp lý để kìm hãm làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đổ bộ vào châu Âu. Một nghiên cứu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel thực hiện cho thấy, nếu châu Âu áp thuế nhập khẩu 20% đối với xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, sẽ có khoảng 3,8 tỷ USD giá trị xe điện không được nhập khẩu vào lục địa này.

Nếu châu Âu có thể "cắt giảm" thành công khoảng 125.000 ôtô điện Trung Quốc trên thị trường nhờ thuế nhập khẩu cao, doanh số của nhóm xe điện sản xuất tại châu Âu sẽ được thúc đẩy và có thể đạt giá trị khoảng 3,3 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến việc Trung Quốc áp đặt mức thuế nhập khẩu tương tự đối với ôtô có nguồn gốc từ châu Âu, tạo ra một cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

VinFast VF 8 đổi tên, chính thức có 3 phiên bản là VF8S, VF8 Lux và VF8 Lux Plus

VinFast VF8 tái định vị thông qua bản nâng cấp nhẹ đầu tiên kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2021, bao gồm đổi tên, thêm phiên bản và một số thay đổi về màu sơn, công nghệ trong xe.

Khám phá xe có giá hơn 3,6 triệu USD McLaren P1 GTR

Phiên bản dành riêng cho đường đua McLaren P1 GTR chỉ được sản xuất giới hạn 58 chiếc toàn cầu.

Hyundai Tucson 2025 ra mắt với ngoại hình được cập nhật, nội thất hoàn toàn mới

Huyndai vừa chính thức vén màn Tucson phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) với những thay đổi từ trong ra ngoài.

Siêu xe Lamborghini Murcielago bị bỏ không tại Quảng Bình, chờ tiêu huỷ

Mẫu siêu xe Lamborghini Murcielago từng bị tạm giữ vào tháng 8/2020 bị bỏ hoang ngoài bãi xe tại Quảng Bình. Sau gần 4 năm, siêu xe đã bị hư hại theo thời gian và sẽ được thanh lí để tiêu hủy.

Lynk & Co 01 ra mắt bản nâng cấp ở thị trường châu Âu

Bất chấp việc đã có mặt từ năm 2017, Lynk & Co 01 vẫn khá tân thời tại châu Âu nhờ động cơ hybrid PHEV mạnh hơn và hệ thống thông tin giải trí mới.

Có thể bạn quan tâm