Phân khúc MPV bình dân ngày càng hot, tân binh liên tục xuất hiện

Thứ Ba, 20/08/2024 - 15:15

Ngoại trừ Mitsubishi Xpander, những cái tên còn lại của phân khúc MPV bình dân luôn tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Giá rẻ, không gian rộng rãi, thiết kế ngày một đẹp hơn, không quá ngạc nhiên khi MPV bình dân trở thành phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng trong 3 năm trở lại đây.

"Nóng hổi" tăng dần từng năm

Năm 2021, phân khúc MPV bình dân tại Việt Nam đã bán được 29.250 xe. Thời điểm này, nhóm MPV thuộc về các đại diện Nhật bản như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Toyota Rush và Avanza Premio, Suzuki Ertiga.

Thế nhưng sau đó chỉ một năm, lượng xe MPV bình dân bán ra thị trường đã đạt 62.346 chiếc, tương đương mức tăng trưởng hơn 106%. Kia Rondo và Toyota Rush khi đó đã ngừng bán, được thay bằng Kia Carens và Toyota Veloz Cross. Hyundai cũng nhanh chóng gia nhập cuộc đua với Stargazer.

Hyundai Stargazer. Ảnh: TC Group.

Đến năm 2023 khi thị trường xe Việt đều đi xuống do tình hình kinh tế, toàn phân khúc MPV vẫn bán được 51.241 xe, giảm nhẹ 3%. Đây cũng là năm phân khúc MPV tiếp tục đón chào thêm Honda BR-V và Hyundai Custin gia nhập.

Tính đến hết tháng 7, phân khúc này đã giao thành công 22.780 xe, chiếm khoảng 16,5% lượng xe bán ra toàn thị trường.

Sự thành công của MPV không quá khó hiểu, đến từ mức giá dễ tiếp cận của mình, hợp với tiêu chí "cơm áo gạo tiền" khi lựa chọn ôtô của nhiều gia đình thành thị.

Ngày trước, để sở hữu một mẫu MPV có không gian rộng rãi, đủ cho gia đình đông thành viên, người dùng thường phải chi khoảng một tỷ đồng để chọn Toyota Innova hay Kia Sedona. Gần như không có bất kỳ lựa chọn nào cho ôtô 7 chỗ dưới 800 triệu đồng.

Những chiếc MPV giá rẻ xuất hiện không sở hữu động cơ không quá mạnh mẽ, trang bị nội thất vừa đủ cùng công nghệ không quá nổi bật. Bù lại, nhóm xe này giải quyết được nhu cầu của khách hàng.

Đối với những người kinh doanh vận tải, MPV bình dân đơn giản là mẫu xe phù hợp với 2 tiêu chí quan trọng nhất, giá rẻ và có 7 chỗ ngồi. Thậm chí từng có thời gian, Mitsubishi Xpander còn được gắn với tên gọi "vua xe dịch vụ". Với nhóm khách hàng gia đình, đây là lựa chọn phù hợp với thiết kế đẹp và nội thất vừa tầm, phù hợp cho những chuyến du lịch đường dài.

Cạnh tranh khốc liệt giành thị phần

Sự thành công của MPV cũng phần lớn đến từ Xpander khi mẫu xe này liên tục thống trị bảng xếp hạng doanh số. Trong năm 2023, đây là cái tên bán chạy nhất thị trường với tổng 19.740 xe được bán ra, vượt qua nhiều cái tên như Toyota Vios hay Ford Ranger.

Tính đến hết tháng 7, Mitsubishi bán được 9.265 chiếc Xpander, tiếp tục dẫn đầu phân khúc và lọt nhóm bán chạy của thị trường.

Mitsubishi Xpander. Ảnh: Bối Hạ.

Ngoài Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer cũng là những cái cái tên tạo thêm sức mạnh cho phân khúc MPV khi doanh số được tăng trưởng liên tục. Cụ thể, sau 7 tháng, doanh số của Veloz Cross là 3.555 xe, tạm thời là MPV bình dân bán chạy thứ nhì thị trường.

Ngay khi ra mắt bản nâng cấp Stargazer X, MPV của Hyundai bắt đầu ghi nhận tín hiệu bán hàng tốt. Lũy kế 7 tháng đầu năm, lượng xe Stargazer bán ra thị trường đạt 1.700 xe dù trắng doanh số 2 tháng liên tục.

Thế nhưng không phải mẫu MPV nào cũng có thể ghi nhận sức bán tốt. Nhiều mẫu xe mới vẫn chưa thể tranh giành được thị phần dù được áp dụng nhiều ưu đãi kích cầu.

Honda BR-V, tân binh của phân khúc cho thấy sự chật vật nhất định khi cạnh tranh cùng các đối thủ. Trung bình doanh số của BR-V dao động 270 xe/tháng, chỉ vừa đủ để BR-V vượt qua 2 sản phẩm của Suzuki và Toyota Avanza.

Trái ngược với sự thành công của người anh em Veloz Cross, Toyota Avanza lại là cái tên ghi nhận doanh số lũy kế thấp nhất trong phân khúc. Lượng xe Avanza bán ra thị trường sau 7 tháng chỉ đạt 1.115 chiếc, thấp hơn 9 lần doanh số của Xpander.

Liên tiếp có "tân binh"

Phân khúc hấp dẫn với cả khách hàng lẫn hãng xe, không khó hiểu khi MPV bình dân liên tiếp đón những tân binh gia nhập. Điểm thú vị là mỗi mẫu xe mới góp mặt trong phân khúc dường như đều thừa hưởng những ưu điểm của sản phẩm đi trước, đồng thời được hoàn thiện hơn và mang nhiều điểm hấp dẫn hơn.

Ngày 20/8, phân khúc MPV cũng đón thêm một cái tên mới là Suzuki XL7 Hybrid.

XL7 Hybrid là mẫu xe thay thế cho 2 sản phẩm tiền nhiệm là XL7 và Ertiga Hybrid, vốn có doanh số thấp trong vài tháng gần đây.

Thực tế, kế hoạch ra mắt XL7 Hybrid đã sớm dự đoán ngay khi thương hiệu triển khai các chương trình ưu đãi sâu nhằm xả kho 2 mẫu xe hiện hành. Nhiều đại lý cũng xác nhận việc không nhập thêm XL7 và Ertiga Hybrid mới, chỉ đẩy hết xe tồn kho để chuẩn bị đón XL7 Hybrid.

Suzuki XL7 Hybrid sắp ra mắt. Ảnh: Suzuki.

Việc Suzuki chọn thay thế XL7 và Ertiga Hybrid thành XL7 Hybrid là một hướng đi không quá bất ngờ. Phân khúc MPV nay đã ngày một cạnh tranh hơn, lựa chọn mở bán 2 sản phẩm trong cùng nhóm dễ khiến cả 2 "dẫm chân nhau", dẫn đến doanh số không tốt như kỳ vọng.

Năm ngoái, Suzuki Ertiga Hybrid dù được hưởng nhiều ưu đãi nhưng vẫn chỉ cán đích với tổng doanh số 1.124 xe, trong khi XL7 bán được 2.526 chiếc.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với 2 mẫu xe từ Toyota là Veloz Cross và Avanza. Nhìn vào doanh số của quý I năm nay, dù luôn được hưởng cùng một chương trình ưu đãi, Veloz Cross bán được 2.767 xe, trong khi doanh số của Avanza là 928 chiếc.

Việc bán cả 2 mẫu xe cùng một phân khúc tạo một gánh nặng về chi phí cho hãng bao gồm hậu mãi hay marketing. Động thái gộp cả 2 thành một là giải pháp hợp lý để vừa giữ được nhóm khách hàng quen, nhưng cũng có thể cạnh tranh sòng phẳng với các "kẻ mạnh" còn lại.

Suzuki XL7 Hybrid liệu có thành công kết hợp được điểm mạnh của 2 mẫu xe hiện hành hay không, kỳ báo cáo kế tiếp sẽ trả lời. Thế nhưng ở thời điểm mà MPV đã hơn một năm không có thêm đại diện mới, đây có thể sẽ trở thành cái tên tạo được sức hút nhất định khi ra mắt.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Audi Q7 2024 sẽ ra mắt Việt Nam trong tháng 6, giá từ 3,4 tỷ đồng

Ngày 4/4, Audi Việt Nam thông báo sẽ giới thiệu hai phiên bản xe Audi Q7 trong năm nay, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng cùng 3 năm bảo hành không giới hạn km.

Cận cảnh Hyundai Exter 2024 vừa ra mắt tại Ấn Độ, giá từ 171 triệu đồng

Hyundai Exter 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Ấn Độ với 5 phiên bản. Đây là mẫu CUV cỡ A thứ hai của thương hiệu Hàn Quốc được ra đời.

MG RX5 có mặt tại đại lý trước ngày ra mắt chính thức

MG RX5 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 23/9. Trước đó mẫu xe này được đại lý báo giá từ khoảng 650 triệu đồng.

Chi tiết Omoda E5, SUV điện sẽ về Việt Nam cuối năm nay

Theo nhiều nguồn tin, Omoda E5 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trong năm nay, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6 hay sắp tới là BYD Atto 3.

Cận cảnh xe điện Mercedes-Benz EQE350 vừa ra mắt tại Malaysia, giá gần 2,2 tỷ đồng

Xe điện Mercedes-Benz EQE350 đã chính thức ra mắt thị trường Malaysia với giá bán 419.999 Ringgit, tương đương gần 2,2 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm