Toyota dừng bán một mẫu xe tại Việt Nam giữa bê bối gian lận an toàn

Thứ Sáu, 22/12/2023 - 09:54

Toyota Avanza Premio bản MT sẽ tạm thời dừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Toyota Việt Nam vẫn chưa đưa ra chính xác thời gian mở bán trở lại mẫu MPV cỡ nhỏ.

Toyota Avanza Premio là một trong 2 mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TMV.

Tối ngày 21/12, Toyota Việt Nam (TMV) xác nhận rằng hãng sẽ tạm dừng giao xe Avanza Premio cho khách hàng Việt Nam. Động thái này của TMV diễn ra giữa bê bối liên quan đến thử nghiệm an toàn trên hàng loạt ôtô con của Daihatsu thuộc tập đoàn Toyota.

Dừng bán Toyota Avanza Premio MT

Cụ thể, thông tin từ TMV cho hay hãng đã chủ động tạm dừng vận chuyển cho tất cả lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý ngay trong chiều 20/12 để xác nhận thêm thông tin cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết, TMV xác nhận chỉ ngừng giao một mẫu xe chịu ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).

Trước đó, một Ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba đã tiến hành điều tra trên 64 mẫu xe đang được Daihatsu sản xuất và phát triển. Kết quả sau cùng đã chỉ ra những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của công ty này. Ở trường hợp của Toyota Avanza Premio MT, báo cáo điều tra cho hay các bất thường xuất hiện trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, TMV khẳng định kết luận điều tra cho thấy tồn tại một sửa đổi không phù hợp trên Toyota Avanza Premio MT chỉ xảy ra trong quá trình thử nghiệm tiến hành tại nước ngoài. Còn ở Việt Nam, các mẫu MPV này đều tuân thủ các quy định thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.

Trong thông cáo của mình, TMV bày tỏ lời xin lỗi đến khách hàng, đại lý và các bên liên quan và cho biết sẽ cân nhắc khôi phục quá trình giao xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

Toyota Avanza Premio bản số sàn sẽ tạm dừng bán vô thời hạn. Ảnh: Toyota Indonesia.

Tại Việt Nam, Toyota Avanza Premio là một trong số các mẫu xe thương hiệu Toyota đang sử dụng nền tảng Daihatsu. Sau 11 tháng đầu năm, Toyota Avanza Premio đạt doanh số 3.082 xe, xếp sau nhiều đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander (16.931 xe), Toyota Veloz Cross (7.648 xe), Hyundai Stargazer (3.450 xe) và chỉ trội hơn doanh số của các mẫu MPV thương hiệu Suzuki.

Các mẫu xe khác vẫn kinh doanh bình thường

Đối với các mẫu xe Toyota còn lại ở thị trường Việt Nam đang sử dụng nền tảng Daihatsu - bao gồm Toyota Wigo, Toyota Raize, Toyota Veloz Cross, Toyota Yaris Cross và các phiên bản khác của Avanza - TMV vẫn tiếp tục bán ra thị trường.

Chi tiết hơn, TMV cho biết Daihatsu đã tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ bằng cách sử dụng các mẫu xe thực tế để kiểm tra lại xem liệu có bất kỳ vấn đề gì về an toàn và môi trường đối với các mẫu xe đã phát hiện bất thường hay không.

Các cuộc kiểm tra và thử nghiệm đã cho thấy những mẫu xe này đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, do đó khách hàng không cần phải ngừng sử dụng xe.

Đối với các mẫu xe đã tới tay khách hàng TMV xác nhận ở thời điểm hiện tại, khách hàng đang sử dụng những mẫu xe này có thể yên tâm tiếp tục sử dụng bình thường.

Thông cáo của TMV cũng cam kết rằng quy trình trong những cuộc kiểm tra và thử nghiệm này cũng như kết quả thử nghiệm đã được Cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập xác nhận. Đồng thời, Ủy ban Độc lập cũng không tìm ra bất kỳ hạng mục nào không đạt chuẩn trên các mẫu xe có liên quan.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Suzuki Jimny Rhino Edition sản xuất giới hạn 30 chiếc cho thị trường

Phiên bản đặc biệt của dòng SUV địa hình cỡ nhỏ chỉ dành riêng cho thị trường Malaysia.

Range Rover Evoque 2024 có giá 50.000 USD nâng cấp loạt công nghệ mới

Bản nâng cấp giữa vòng đời của Evoque sở hữu một số tinh chỉnh về ngoại hình và trang bị tiện nghi.

Ra mắt Mazda CX-5 2023 giá từ 749 triệu, quyết đấu với Honda CR-V

Mazda CX-5 2023 vừa ra mắt đã loại bỏ động cơ 2.5L cũng như hệ thống dẫn động AWD, bổ sung thêm tùy chọn cá nhân hóa và gói an toàn chủ động, giá khởi điểm từ 749 triệu đồng.

Mazda CX-5 ra mắt phiên bản Hybrid tiên tiến

Việc Mazda CX-5 được bổ sung tùy chọn động cơ hybrid tự phát triển đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Thế hệ mới của Mazda CX-5 không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn hứa hẹn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đáp ứng xu hướng xanh và bền vững trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Sự cải tiến này không chỉ phản ánh cam kết của Mazda đối với công nghệ tiên tiến mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về các giải pháp di chuyển thân thiện với môi trường.

Ra mắt Mercedes-Benz G500 Final Edition giới hạn chỉ 1.500 xe

Mercedes-Benz vừa giới thiệu G500 Final Edition với số lượng giới hạn chỉ 1.500 chiếc. Đây là những mẫu xe G-Class cuối cùng được trang bị động vơ V8 tăng áp kép.

Có thể bạn quan tâm