Loạt xe Toyota liên quan đến Daihatsu đang bán tại Việt Nam

Chủ nhật, 24/12/2023 - 06:08

Nhiều mẫu xe thương hiệu Toyota bán tại thị trường Việt Nam đang sử dụng nền tảng Daihatsu. Các mẫu xe này thuộc phân khúc bình dân, có giá bán dễ tiếp cận cùng ngoại hình bắt mắt.
Ra mắt lần đầu vào tháng 11/2021, Toyota Raize cùng với Kia Sonet là 2 cái tên khai phá phân khúc SUV hạng A+ khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Gần như kể từ thời điểm đó đến nay, doanh số Toyota Raize luôn phải xếp sau Kia Sonet trên đường đua song mã do phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ Indonesia. Sau 11 tháng đã qua của năm 2023, Toyota Raize đạt doanh số 4.234 xe, kém xa thành tích bán hàng 10.012 xe mà Kia Sonet sở hữu.
Việc thiếu đi tính đa dạng cũng được xem là một phần nguyên nhân khiến Toyota Raize khó lòng cạnh tranh nổi với đối thủ trực tiếp cùng phân khúc. Hiện, Toyota đang phân phối chỉ một phiên bản Toyota Raize cho khách hàng Việt Nam với mức giá khởi điểm 552 triệu đồng, tăng lên tùy theo lựa chọn màu sắc ngoại thất. Trong khi đó, Kia Sonet có tổng cộng 3 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, giá bán dao động từ 519 triệu đến 574 triệu đồng.
Là mẫu xe "làm mưa làm gió" tại quê nhà Indonesia nhưng khi về Việt Nam theo diện nhập khẩu, Toyota Avanza Premio đã không thể gây khó dễ cho Mitsubishi Xpander, hay thậm chí là với "người anh em" Toyota Veloz Cross. Đến khi được chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 12 năm ngoái, Toyota Avanza Premio vẫn không thể cải thiện thành tích bán hàng. Sau 11 tháng, Avanza Premio đạt doanh số 3.082 xe, tức chưa đến một nửa doanh số của Toyota Veloz Cross (7.648 xe) và không thể so bì với lượng tiêu thụ 16.931 xe mà Mitsubishi Xpander sở hữu.
Với giá bán 558 triệu đồng cho phiên bản MT và 598 triệu đồng ở phiên bản CVT, Avanza Premio đang là mẫu MPV rẻ nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam. Dù vậy, hãng xe Nhật Bản vẫn trang bị khá chỉn chu cho Avanza Premio cả về nội thất, ngoại thất lẫn trang bị an toàn. Theo đánh giá của chuyên gia, Toyota Avanza Premio sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu vì khá dễ lái. Ảnh: TMV.
Từng có thời điểm số liệu bán hàng của Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được gộp chung trong các báo cáo doanh số tháng. Do đó, dù có vẻ khá được lòng khách hàng Việt ở giai đoạn đầu ra mắt, Toyota Veloz Cross thường xuyên không xuất hiện trong nhóm đầu các xe bán chạy nhất thị trường. Sau khi được Toyota Việt Nam tách riêng doanh số với "người anh em" Avanza Premio, Veloz Cross lại không thể giữ vững thành tích bán hàng tốt dù đã chuyển sang lắp ráp nội địa.
Với sức bán chỉ 7.648 xe sau 11 tháng, chắc chắn Toyota Veloz Cross sẽ phải ngậm ngùi nhìn Mitsubishi Xpander thẳng tiến đến ngôi đầu phân khúc MPV bình dân tại Việt Nam trong năm 2023. Hiện, khách hàng Việt Nam có thể chọn mua Toyota Veloz Cross bản CVT với giá niêm yết 658 triệu đồng hoặc phiên bản CVT Top có giá 698 triệu đồng. So với khoảng giá 560-698 triệu đồng của đối thủ Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross tỏ ra có đôi chút bất lợi.
Sau thời gian khá dài tạm rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Toyota Wigo đã quay trở lại với diện mạo mới cùng nhiều nâng cấp về trang bị an toàn. Mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng Việt Nam và thu về doanh số 1.457 xe dù chỉ vừa được mở bán từ tháng 6. Thành tích này giúp Toyota Wigo vượt qua Kia Morning (1.367 xe từ đầu năm) và chỉ chịu thua Hyundai Grand i10 khi đối thủ Hàn Quốc ghi nhận lượng tiêu thụ 6.809 xe sau 11 tháng. Ảnh: TMV.
Theo nhiều tư vấn bán hàng, doanh số của Toyota Wigo chưa cao nhiều khả năng xuất phát từ nguồn cung, tương tự vấn đề mà Toyota Raize đang phải đối diện. Trong lần trở lại thị trường Việt Nam, Toyota Wigo vẫn được giới thiệu với 2 phiên bản, trong đó bản số sàn có giá niêm yết 360 triệu đồng, còn bản sử dụng hộp số CVT có giá bán 405 triệu đồng. Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Toyota Wigo được đánh giá đang sở hữu lợi thế về giá bán bởi các phiên bản Kia Morning hiện có giá 349-424 triệu đồng, còn Hyundai Grand i10 có khoảng giá niêm yết từ 360 triệu đến 455 triệu đồng tùy phiên bản.
Được hãng xe Nhật Bản định vị nằm giữa Toyota Raize và Toyota Corolla Cross, SUV đô thị Toyota Yaris Cross từ khi chưa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam đã thu hút không ít sự chú ý từ cộng đồng. Dù vậy, doanh số của mẫu SUV hạng B khá ảm đạm trong 2 tháng đầu tiên và chỉ thực sự bùng nổ ở kỳ báo cáo tháng 11, nơi Toyota Yaris Cross đạt lượng tiêu thụ 1.092 xe và chen chân vào nhóm 10 ôtô bán chạy nhất thị trường. Dù vậy nếu xét riêng trong phân khúc SUV đô thị, Toyota Yaris Cross vẫn chưa phải là cái tên dẫn đầu bởi lượng tiêu thụ 1.218 xe mà Hyundai Creta có được ở cùng kỳ. Ảnh: TMV.
Toyota Yaris Cross được nhập khẩu chính hãng từ Indonesia và phân phối với tổng cộng 2 phiên bản. Trong đó, Yaris Cross sử dụng động cơ xăng có giá niêm yết 730 triệu đồng, còn phiên bản HEV có giá bán 838 triệu đồng. Mức giá này của Toyota Yaris Cross nhỉnh hơn phần lớn đối thủ trong phân khúc như Hyudai Creta (640-740 triệu đồng), Kia Seltos (599-719 triệu đồng), Mazda CX-3 (549-636 triệu đồng) và MG ZS có giá 538-638 triệu đồng; đồng thời tương đương Honda HR-V (699-871 triệu đồng) và Nissan Kicks (789-858 triệu đồng). Ảnh: TMV.
Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cận cảnh "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard 2024 vừa ra mắt tại Malaysia, giá khoảng 2,67 tỷ đồng

Toyota Alphard 2024 vừa ra mắt thị trường Malaysia với thiết kế sang trọng và hiện đại đi kèm mức giá 538.000 RM (khoảng 2,67 tỷ đồng).

Range Rover SV ra mắt, lựa chọn mới cho giới siêu giàu tại Việt Nam

Range Rover SV trước đây được biết đến với tên gọi SV Autobiography, thiết kế với các chi tiết độc quyền cùng lựa chọn vật liệu đa dạng, với phạm vi cá nhân hóa cho khách hàng nhiều hơn bao giờ hết.

Porsche Taycan Turbo S 2025 ra mắt, mạnh hơn siêu xe

Porsche ra mắt Taycan Turbo S 2025 nâng cấp về hiệu năng khi sức mạnh và khả năng tăng tốc vượt xa nhiều mẫu siêu xe, dự kiến giá bán tại Việt Nam sẽ không dưới 10 tỷ đồng.

Bất ngờ lộ diện bản chạy thử của Mitsubishi XFC Concept tại Việt Nam

Mẫu xe nguy trang được cho là phiên bản chạy thử của Mitsubishi XFC Concept đã bất ngờ xuất hiện trong một đường thử khép kín tại Bình Dương cho thấy ngày ra mắt không còn xa.

Cận cảnh Suzuki Invicto hybrid 2024 vừa ra mắt tại Ấn Độ, giá từ 700 triệu đồng

Suzuki Invicto hybrid 2024 là mẫu MPV ba hàng ghế hoàn toàn mới vừa được ra mắt tại thị trường Ấn Độ, với mức giá từ 700-830 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm