Suzuki ngừng bán Ertiga tại thị trường Việt Nam

Thứ Năm, 13/06/2024 - 11:39

Hãng xe Nhật ngừng nhập Ertiga đời 2024, bán nốt các mẫu xe còn tồn sản xuất 2023 tại Việt Nam.

Một nguồn tin của Oto 365 cho biết, Suzuki Ertiga hiện không có trong kế hoạch phát triển của hãng Nhật tại Việt Nam. "Suzuki sẽ có một mẫu gầm cao (CUV/SUV) mới vào khoảng 1-2 năm tới ở thị trường trong nước, còn hiện tại XL7 là chiếc xe chủ lực", nguồn tin nói. Trong khi đó, đại diện Suzuki Việt Nam nói họ "không thể tiết lộ thêm về kế hoạch vào thời điểm hiện nay".

Tại các đại lý của Suzuki ở TP HCM, hầu hết nhân viên bán hàng cũng cho biết, Suzuki Ertiga đời 2024 vẫn chưa có dù cho thị trường đang sang tháng 6, nghĩa là nửa năm trôi qua. Đồng thời, nhà máy cũng chưa thể thông tin nhiều về bản 2024 của Ertiga.

"Nhà máy dự kiến sẽ không bán Ertiga đâu, khách muốn mua xe thì hiện giờ có XL7 hybrid thôi", một nhân viên bán hàng cho biết. Hiện Suzuki XL7 hybrid đã cập cảng Việt Nam, đang tiến hành các thủ tục nhập khẩu và chờ đợi ngày bán hàng.

Suzuki Ertiga đang bán ở một đại lý Suzuki có VIN năm 2023Suzuki Ertiga đang bán ở một đại lý Suzuki có VIN năm 2023

Suzuki Ertiga là dòng xe có lịch sử khá thăng trầm, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam năm 2014 đến năm 2018 thì Suzuki đổ lỗi do Nghị định 116 khiến cho các dòng xe nhập khẩu không thể đưa về Việt Nam kinh doanh nên thực tế lượng xe bán trong năm đó là xe tồn từ 2017. Đến tháng 2/2019, Suzuki ra mắt Ertiga thế hệ thứ 2, xe được nhập khẩu từ Indonesia. Đến 2020, hãng giới thiệu thêm chiếc Suzuki XL7 được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, hoàn thiện thêm về trang bị tiện nghi lẫn công nghệ an toàn so với Ertiga. Từ khi XL7 được bán, doanh số Eriga liên tục sụt giảm, đặc biệt khi bản nâng cấp giữa chu kỳ lắp động cơ mild-hybrid ra mắt tháng 9/2022.

Doanh số của Ertiga vốn không cao, lại thêm sự áp đảo của nhiều đối thủ mạnh như Toyota Avanza, Veloz, đặc biệt Mitsubishi Xpander khiến thị phần của mẫu MPV cỡ nhỏ thuộc Suzuki ngày càng thu hẹp. Ertiga từng là mẫu xe 7 chỗ giá thấp nhất phân khúc (539-678 triệu đồng), nhưng với chiến lược giá gây sốc của Hyundai Thành Công, Hyundai Stargazer 2024 ra mắt hồi tháng 4 có giá còn thấp hơn, ở mức 489 triệu đồng, tức ngang ngửa một số mẫu sedan cỡ B 5 chỗ.

Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và XL7 tạo ra sự lấn cấn cho khách hàng. Ertiga vốn định vị thấp hơn, nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) nhỉnh hơn so với Suzuki XL7 (600 triệu đồng). XL7 bán chạy thì Ertiga ngược lại, hai mẫu đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.

So sánh doanh số của Suzuki Ertiga và XL 7. Nguồn VnExpressSo sánh doanh số của Suzuki Ertiga và XL 7. Nguồn VnExpress

Suzuki Việt Nam khá thành công với dòng xe tải cỡ nhỏ. Cụ thể, 2 dòng xe tải cỡ nhỏ rất thành công của Suzuki là Carry Truck và Super Carry Pro. Ngoài ra, dòng xe trở khách (van) Carry Blind Van cũng có doanh số tốt. Tuy nhiên, các dòng xe con, SUV Suzuki lại có doanh số rất thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, Suzuki Việt Nam đang có 5 dòng xe thương mại, bao gồm: Ciaz, Swift, Ertiga, XL7 và Jimny mới ra mắt tháng 4/2024.

Những cái tên như Ciaz ở phân khúc sedan cỡ B, Swift phân khúc hatchback cỡ B, Ertiga và XL7 thuộc nhóm MPV cỡ nhỏ đều lép vế hơn các đối thủ ở mỗi phân khúc tham chiến. Nhà máy của Suzuki ở Thái Lan sắp đóng cửa vào cuối 2025. Hiện chưa rõ nguồn cung của những Swift, Ciaz cho thị trường Việt được sắp xếp ra sao.

Nhận diện thương hiệu mờ nhạt ở mảng xe con, thiếu hụt dòng sản phẩm hợp thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, xe đều nhập khẩu khiến lượng cung không đồng đều. .. khiến vị thế Suzuki nhiều năm liền không có dấu hiệu cải thiện nhiều. Năm 2013, Suzuki bán 3.765 xe, thị phần khoảng 3,2% toàn thị trường. 10 năm sau, hãng bán 13.317 xe, đạt thị phần 3,3%, nhưng gần như dậm chân tại chỗ mặc dù quy mô thị trường tăng trưởng hơn 3 lần.

Suzuki Việt Nam mới có Tổng giám đốc mới, ông Kenji Kotaki thay cho ông Toshiyuki Takahara hết nhiệm kỳ. Ông Kenji từng phụ trách các thị trường gồm Pakistan, Indoneia của Suzuki trước khi tiếp nhận vị trí tại Việt Nam.

Chia sẻ

Tags:

Ertiga

Tin cũ hơn

Top xe bán tải tháng 4/2023: Ford Ranger giữ vững phong độ, các đối thủ rớt thảm

Top xe bán tải tháng 4, trong khi Ford Ranger vẫn giữ phong độ dẫn đầu trong bảng xếp hạng phân khúc bán tải, các đối thủ còn lại đều có doanh số tụt mạnh.

Tesla triệu hồi hơn 100 nghìn xe điện gặp lỗi dây đai an toàn

Thay vì triệu hồi xe để xử lý, Tesla đã đưa ra bản cập nhật phần mềm online khắc phục lỗi liên quan đến dây đai an toàn trên những mẫu xe Model 3, Y, S và X.

Top xe gầm cao cũ tầm giá 200 triệu đồng, 'món hời' cho nhà nghèo

Với tài chính trên dưới 200 triệu đồng, khách hàng giờ đây đã có thể chọn cho mình một chiếc xe gầm cao đã qua sử dụng, tuy đời thấp nhưng vẫn có chất lượng cao.

Ưu đãi giá lên đến 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe BMW

Từ tháng 7/2023, THACO AUTO và BMW triển khai ưu đãi giá lên đến 50% phí trước bạ cho các mẫu xe BMW X6, BMW X4 và BMW 4 Series Gran Coupe.

Thị trường ô tô cuối năm 2023: Đi lên trong thận trọng

Hiện tại, để kích cầu, các hãng xe hơi đang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhưng người dùng Việt vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế, trước khi quyết định mua sắm ô tô. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Có thể bạn quan tâm