SUV hạng C và cuộc đua giảm giá đang nóng lên từng ngày

Thứ Sáu, 26/04/2024 - 14:44

Trong bối cảnh thị trường ô tô khó khăn, việc cạnh tranh giảm giá để kích cầu tiêu dùng đang lan tỏa sang phân khúc Crossover/SUV hạng C. Nhiều phiên bản xe hiện đang được điều chỉnh giá xuống dưới 800 triệu đồng, tạo ra cơ hội mua sắm hấp dẫn cho khách hàng Việt Nam.

Các mẫu SUV hạng C ăn khách liên tục được giảm giá để gia tăng áp lực cạnh tranh trong thời gian gần đây.

Trong quá khứ, các mẫu Crossover/SUV hạng C thường được xem là phân khúc cao cấp, được thiết kế mạnh mẽ và đa dạng về động cơ, cùng với các công nghệ tiên tiến. Tại Việt Nam, nhóm khách hàng chính cho phân khúc này thường là những gia đình hoặc cá nhân có điều kiện kinh tế tốt, không sử dụng xe cho mục đích dịch vụ. Đây được xem là một nhóm đối tượng "lõi" đang gia tăng theo sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, phân khúc Crossover/SUV hạng C đã trải qua những biến động mạnh về giá cả, thường có chiều hướng giảm giá.

Chẳng hạn, vào năm 2020, Mazda CX-5 bản thấp nhất Deluxe có giá niêm yết 899 triệu đồng, trong khi bản cao cấp nhất Signature Premium 2WD là 1,019 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào tháng 7/2023, khi phiên bản được nâng cấp ra mắt, mặc dù được bổ sung thêm trang bị nhưng giá bán lẻ của CX-5 giảm đến 90 triệu đồng so với phiên bản cũ. Điều này đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường và giúp CX-5 dẫn đầu về doanh số bán hàng trong 4 tháng liên tiếp. Hiện tại, Mazda CX-5 được THACO niêm yết với mức giá từ 759 đến 999 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản.

Tương tự, trong 5 năm gần đây, giá của các phiên bản KIA Sportage cũng đã giảm dần. Năm 2021, KIA Sportage có giá từ 969 triệu đồng đến 1,059 tỷ đồng. Nhưng vào tháng 4/2024, báo giá mới cho KIA Sportage 2.0G Luxury chỉ còn 799 triệu đồng, và phiên bản cao cấp nhất Sportage 1.6T Signature AWD X-Line có giá là 1,019 tỷ đồng.

Dưới áp lực cạnh tranh về giá từ Mazda CX-5, các đối thủ trong phân khúc như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Ford Territory, Subaru Forester đã liên tục tung ra các chương trình ưu đãi mới. Trong số đó, Subaru Forester tiếp tục được ưu đãi nhiều nhất với mức giảm tiền mặt từ 120-250 triệu đồng, kèm theo 5 năm bảo hành không giới hạn kilomet. Mẫu xe này cũng được đánh giá cao về khả năng đa dụng nhờ sở hữu khoảng sáng gầm lớn nhất trong phân khúc, lên đến 220 mm. Điều này giúp Subaru Forester dễ dàng vượt qua các địa hình khó khăn và có khả năng lội nước ấn tượng. Hiện nay, Subaru Forester có giá niêm yết từ 969 triệu đồng đến 1,199 tỷ đồng.

Ford Việt Nam vừa điều chỉnh giá niêm yết của mẫu xe Territory nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp tục đạt được mục tiêu tăng trưởng thị phần trong phân khúc SUV hạng C. Theo đó, giá bán mới của Ford Territory giảm đáng kể với 799 triệu đồng cho phiên bản Trend, 889 triệu đồng cho bản Titanium và 929 triệu đồng cho bản Titanium X, tương ứng giảm 23 triệu đồng, 20 triệu đồng và 25 triệu đồng so với phiên bản trước đó. Theo số liệu từ VAMA, doanh số của Ford Territory đạt 610 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2024, xếp thứ 2 trong phân khúc SUV hạng C và thứ 3 trong số 5 mẫu xe có doanh số tốt nhất của hãng tại Việt Nam.

Đầu tháng 4, Hyundai Thành Công đã điều chỉnh giá bán lẻ khuyến nghị cho Hyundai Tucson. Mức giá mới dao động từ 769-919 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), giảm từ 30-50 triệu đồng so với mức giá trước đó. Trong 5 năm gần đây, Hyundai liên tục là một trong những hãng xe có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, do đó, hãng này thường không áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu như các thương hiệu khác. Hiện tại, Hyundai Tucson vẫn duy trì được doanh số khá tốt, xếp thứ 3 trong phân khúc (sau Mazda CX-5 và Ford Territory).

Honda và Mitsubishi đều đang tăng cường các ưu đãi đặc biệt cho Honda CR-V và Mitsubishi Outlander có số VIN từ năm 2023, thông qua chương trình giảm lệ phí trước bạ từ 50-100%. Đối với Honda CR-V, tất cả các phiên bản trừ e:HEV RS đều được giảm 100% lệ phí trước bạ, đi kèm với 1 năm bảo hiểm thân vỏ, trong khi phiên bản G tiêu chuẩn còn được hỗ trợ thêm 30 triệu đồng tiền mặt. Mitsubishi Outlander phiên bản 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium 2023 được hỗ trợ 50% trước bạ, tương đương giá trị quy đổi từ 42-47,5 triệu đồng, đồng thời nhận camera 360 trị giá 20 triệu đồng và 1 năm bảo hiểm thân vỏ trị giá 10 triệu đồng. Tổng giá trị ưu đãi lên đến gần 80 triệu đồng.

Đối với các mẫu SUV nhập khẩu, đa số các nhà sản xuất không tiết lộ doanh số bán hàng tại Việt Nam. Mẫu xe rẻ nhất trong phân khúc Crossover/SUV hạng C là MG HSMG RX5, với giá niêm yết lần lượt từ 699 triệu đồng và 739 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Peugeot 3008, Peugeot 408, Hyundai IONIQ5, Haval H6 Hybrid, Skoda Karoq, Volkswagen Tiguan cùng với các mẫu xe mới như Lynk & Co 01, 05 đều có mức giá từ 900 triệu đồng trở lên.

Trong khi đó, hai mẫu xe điện của VinFast là VF e34 và VF 7 vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc SUV hạng C phiên bản "thuần" điện. Mức giá cho hai mẫu xe này lần lượt là 721 triệu đồng và 861 triệu đồng (chưa bao gồm pin), được đánh giá là phù hợp với các tính năng và trang bị hiện có. Vì không có đối thủ trực tiếp, VinFast cũng không cần giảm giá bán như các mẫu xe khác.

Trong thời gian tới, BYD đang lên kế hoạch ra mắt mẫu xe Atto 3 tại thị trường Việt Nam. Đây là một mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng C, được trang bị nhiều tính năng hiện đại và có mức giá cạnh tranh. Tại Thái Lan, BYD Atto 3 có mức giá dao động từ 625-730 triệu đồng khi quy đổi sang đồng tiền Việt Nam. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho VinFast VF e34, và có thể khiến một số mẫu xe xăng trong phân khúc phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn.

Một mẫu SUV "thuần" điện khác của Trung Quốc sắp được ra mắt tại thị trường Việt Nam là GAC AION Y Plus, dự kiến sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm cho VinFast VF7. Điểm đặc biệt của GAC AION Y Plus là tính năng i-Pedal, giúp tăng cường quãng đường di chuyển tối đa lên đến 23%. Với khối pin 68,3 kWh, AION Y Plus có thể di chuyển lên đến 550 km sau mỗi lần sạc đầy, vượt xa so với các mẫu xe của VinFast.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu vào Việt Nam, các mẫu xe của các thương hiệu Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với áp lực để điều chỉnh giá bán và áp dụng các chính sách hậu mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, tương tự như cách mà Haval đã thực hiện trước đây với mẫu xe H6 Hybrid.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Với 1 tỷ đồng, ngoài Mazda 6 có thể mua được những mẫu xe nào?

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, phân khúc sedan cỡ D có giá khoảng 1 tỷ đồng vẫn là sự lựa chọn của những khách hàng hướng tới sự lịch lãm, sang trọng.

Giá xe Kia Carnival và ưu đãi mới nhất tháng 1/2024

So với cuối năm 2023, các phiên bản Kia Carnival có giá bán thấp hơn từ 30 – 40 triệu đồng.

Một số mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Các mẫu xe lắp ráp trong nước khan hàng khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng có xu hướng tăng để kịp “chạy” lệ phí trước bạ.

Top 10 xe bán chậm tháng 3/2024: Mazda BT-50, Toyota Hilux và Yaris doanh số về mo

Trong top 10 xe bán chậm nhất thị trường tháng 3/2024 có tới 3 mẫu xe không bán nổi chiếc nào là Mazda BT-50, Toyota Hilux và Yaris. Còn Suzuki Ciaz bán ra được đúng 1 chiếc.

Top xe sedan giá 1 tỷ tháng 6/2023: Toyota Camry, KIA K5 lao dốc

Mặc dù thị trường ô tô trong tháng 6/2023 đã có dấu hiệu khởi sắc thế nhưng riêng phân khúc xe sedan giá 1 tỷ lại không có được điều đó khi toàn bộ đều ghi nhận mức giảm.

Có thể bạn quan tâm