Nút bấm khẩn cấp trên trụ sạc xe điện có tác dụng gì?

Thứ Bảy, 14/09/2024 - 17:34

Nút khẩn cấp (Emergency Stop) trên trụ sạc xe điện giúp ngắt tạm thời dòng điện truyền đến xe, được dùng khi có sự cố không thể kiểm soát như chập điện hoặc cháy nổ.

Nút bấm khẩn cấp trên trụ sạc để làm gì?

Các chuyên gia cho biết, thiết bị này có tác dụng ngắt điện ngay lập tức khi được sử dụng để tránh hỏng hóc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn đối với con người trong trường hợp không thể tắt được thiết bị theo cách thông thường. Nút bấm khẩn cấp này thường được lắp đặt ở các thiết bị máy móc công nghiệp nặng hoặc các thiết bị dùng điện năng với công suất cao.

Theo thiết kế, để đảm bảo an toàn nhất có thể, các trạm sạc nhanh đã sử dụng dòng điện một chiều, qua đó cho phép truyền tải điện năng cao hơn, giúp giảm đáng kể thời gian sạc. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khi sử dụng dòng điện lớn sẽ đi kèm với rủi ro cao hơn so với sử dụng dòng điện xoay chiều. Đặc biệt, khi những trụ sạc nhanh được được đặt ngoài trời có thể xảy ra các rủi ro do tác động bởi các yếu tố về môi trường, thời tiết.

Nút bấm khẩn cấp trên trụ sạc xe điện

Do đó, để đảm bảo an toàn, các trụ sạc nhanh đều được tích hợp nhiều tính năng, công nghệ để đảm bảo an toàn cho thiết bị, phương tiện và người dùng, trong đó có nút dừng khẩn cấp.

Theo tiêu chuẩn trên thế giới, nút dừng khẩn cấp được thiết kế dạng hình nấm màu đỏ, nền xung quanh nút màu vàng, trên ghi rõ nhãn hiệu "Emergency Stop", trên nút có mũi tên hướng theo chiều thuận kim đồng hồ. Đây là nút dễ nhìn thấy nhất để mọi người dễ thao tác khi cần thiết.

Để sử dụng nút này, người dùng chỉ cần xoay nút, thiết bị sẽ lập tức tự động tắt, không thể sử dụng tiếp. Để phục hồi lại dòng điện, người dùng phải vặn nút theo chiều kim đồng hồ (hướng mũi tên in trên nút), lúc này, trụ sạc sẽ bật trở lại.

Tìm hiểu thêm

Khi nào sử dụng nút dừng khẩn cấp?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nút khẩn cấp này chỉ được dùng cho những trường hợp đúng với tên gọi, là những trường hợp khẩn cấp khi có mùi khét phát ra từ xe/trạm sạc, cháy nổ, có khói, chập điện. Đặc biệt, sau khi đã bật nút dừng khẩn cấp, cần thông báo với nhân viên trạm sạc để họ xử lý tình huống càng sớm càng tốt.

Thông thường khi sạc xe điện, chủ phương tiện hoặc người dùng không thể nào rút bộ sạc ra khỏi xe điện, ngay cả khi xe đã sạc đầy. Người dùng chỉ có thể rút sạc khi xe đã mở điện hoặc ấn nút dừng quá trình sạc. Do đó, một vài người đã lạm dụng sử dụng nút dừng khẩn cấp để rút gọn dây cáp sạc. Việc lạm dụng này sẽ gây ảnh hưởng đến các phương tiện đang sạc, có thể khiến quá trình sạc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng pin. Vì vậy người dùng nên tìm hiểu để cách sạc xe điện đúng cách.

Ngoài ra, nếu dừng khẩn cấp không có lý do, hệ thống sẽ ghi lại quá trình này, gây ra nhiều khó khăn để chẩn đoán lỗi khi kỹ thuật viên trụ sạc thực hiện bảo trì, sửa chữa định kỳ sau này.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Phân biệt các loại biển số xe như thế nào?

Bạn tò mò khi bắt gặp những ký hiệu biển số khác nhau trên đường phố Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa của chúng là gì nhé.

Lắp thêm bộ đá cốp cho xe hơi nên hay không?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, nhiều chủ xe có sở thích độ thêm đá cốp điện ô tô cho dòng xe của mình.

Khi công ty bảo hiểm đánh đố chủ xe

Công ty Bảo hiểm hàng không Thăng Long yêu cầu chủ xe phải tự thu thập kết luận điều tra của công an, dù vụ việc không có quyết định khởi tố.

Mua xe điện mini, nên tậu ngay Wuling HongGuang hay đặt cọc chờ VinFast VF 3

Đang có nhu cầu mua xe điện cỡ nhỏ cho vợ sử dụng, tôi có nên tậu ngay một chiếc Wuling HongGuang Mini EV hay chờ thêm một vài tháng nữa để lấy VinFast VF 3?

Thay đổi kích thước và màu đèn xi-nhan trên xe có bị CSGT phạt?

Màu vàng (hay màu hổ phách) thường được dùng làm đèn xi-nhan cho ô tô, xe máy để giúp người nhìn dễ hơn và hạn chế tối đa xảy ra tai nạn.

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Quy định trẻ em không được ngồi hàng ghế trước trên ô tô
    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô-tô thì không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô-tô chỉ có một hàng ghế. Các quy định này nhằm hướng đến bảo vệ sự an toàn của nhóm hành khách nhỏ tuổi.
  • Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Giấy phép lái xe bị trừ hết 12 điểm có phải thi lại không?
    Theo quy định mới của Bộ Công an về Điểm của giấy phép lái xe, người lái xe khi bị trừ hết điểm sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi được phép thực hiện các bài kiểm tra để phục hồi điểm.
  • Pin ô tô chưa cạn có nên sạc không?
    Pin ô tô chưa cạn có nên sạc không?
    Khách hàng mới sử dụng ô tô điện thường băn khoăn về việc có nên sạc xe khi pin chưa cạn hoàn toàn hay không.
  • Những lỗi phổ biến khiến bạn mất quyền đền bù bảo hiểm ô tô
    Những lỗi phổ biến khiến bạn mất quyền đền bù bảo hiểm ô tô
    Việc mua bảo hiểm ô tô là một biện pháp quan trọng để giảm thiểu thiệt hại khi xe gặp rủi ro hay tai nạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bảo hiểm cũng sẽ chi trả hoặc đền bù cho người sở hữu xe trong mọi tình huống.
  • Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?
    Dưới góc nhìn của một chuyên gia có kinh nghiệm, việc gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu nhằm giảm thiểu điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe là một giải pháp phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, liệu gương này có thực sự giúp xóa điểm mù hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.