Ô tô của bạn thường được hãng bảo hành những gì?

Chủ nhật, 06/10/2024 - 10:16

Bảo hành ô tô là một yếu tố mà các chủ phương tiện luôn chú ý, đặc biệt là sau khi mua xe mới hoặc khi xe gặp sự cố. Vậy, những bộ phận nào trên ô tô thường được bảo hành miễn phí?

Thông thường, một số bộ phận trên ô tô sẽ được bảo hành miễn phí nếu còn trong thời gian bảo hành, bao gồm hệ truyền động, hệ thống điều hòa và hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, để có cái nhìn chi tiết hơn về các bộ phận được bảo hành, các chuyên gia khuyến nghị rằng chủ xe cần phải tham khảo hợp đồng mua bán.

Việc xem xét kỹ lưỡng các điều khoản bảo hành trong hợp đồng là rất quan trọng, vì những thông tin ghi trong sách hướng dẫn sử dụng không mang tính pháp lý và không thể làm cơ sở cho các yêu cầu bảo hành. Do đó, hợp đồng mua bán xe mới là tài liệu chính để xác định các quyền lợi bảo hành của chủ sở hữu.

Má phanh ô tô là bộ phận không được bảo hành

Thời hạn bảo hành ô tô

Thông thường, theo quy định của các nhà sản xuất ô tô, chế độ bảo hành cho mỗi chiếc xe thường kéo dài 3 năm hoặc 100.000 km đối với xe con, 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô khách, và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km đối với các loại ô tô khác.

Đối với ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu, thời gian bảo hành tối thiểu cho xe con là 2 năm hoặc 50.000 km, trong khi các loại ô tô khác sẽ có thời gian bảo hành tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km. Các quy định này giúp người tiêu dùng có thể yên tâm hơn về chất lượng và độ tin cậy của xe trong suốt thời gian sử dụng.

Những bộ phận không được bảo hành

Trên mỗi chiếc xe ô tô, có hai nhóm bộ phận mà nhà sản xuất không cung cấp chế độ bảo hành. Do đó, trong quá trình sử dụng, các chủ phương tiện cần đặc biệt chú ý:

1. Nhóm phụ tùng tiêu hao: Đây là nhóm các bộ phận thường xuyên chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và chắc chắn không được bảo hành miễn phí. Khi mang xe đi bảo trì hoặc bảo dưỡng, nếu xe gặp phải tình trạng hao mòn của các bộ phận sau đây và cần thay thế, chủ xe sẽ phải chịu chi phí: má phanh, đĩa ly hợp, cầu chì, bóng đèn, chổi than, pin, dây đai, lưỡi gạt mưa, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc dầu nhớt, bộ lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa.

2. Nhóm chất lỏng giúp xe vận hành trơn tru: Trong quá trình sử dụng, các loại chất lỏng này có thể hao hụt hoặc giảm chất lượng. Đây là những bộ phận không được nhà sản xuất bảo hành: chất điện phân của ắc quy, chất làm mát trong bộ tản nhiệt, dung môi làm lạnh của máy điều hòa, dầu bôi trơn động cơ, dầu bôi trơn hộp số, dầu cầu, dầu phanh và dầu trợ lực lái.

Việc nắm rõ các bộ phận này sẽ giúp chủ xe có kế hoạch bảo trì phù hợp và tránh những chi phí phát sinh không mong muốn.

Nhóm bộ phận giới hạn bảo hành dưới 12 tháng

Các chủ phương tiện cũng cần đặc biệt chú ý đến nhóm bảo hành có thời gian dưới 12 tháng. Mặc dù xe có thể được bảo hành lên đến 3 năm, nhưng một số thiết bị và bộ phận sau đây chỉ được bảo hành trong thời gian ngắn hơn, cụ thể là dưới 1 tháng: bình ắc quy, ống dẫn cao su, dàn lốp, miếng đệm và vòng đệm.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng những trường hợp dưới đây sẽ dẫn đến việc từ chối bảo hành:

  • Xe đã được bảo trì hoặc sửa chữa tại các trung tâm không thuộc hệ thống của hãng.
  • Thiệt hại xảy ra do tham gia các hoạt động như đua xe, biểu tình, hoặc các sự kiện tương tự.
  • Hư hỏng hoặc thiệt hại do cách bảo quản hoặc vận chuyển xe không đúng cách.
  • Thiệt hại do trộm cắp, tai nạn, va chạm, hoặc hỏa hoạn.

Việc nắm rõ những điều khoản này không chỉ giúp chủ xe bảo vệ quyền lợi của mình mà còn giúp họ có kế hoạch bảo trì và chăm sóc xe hợp lý hơn.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Không có người làm chứng vụ tai nạn, làm sao hoàn thiện thủ tục đòi bồi thường bảo hiểm?

Chủ xe cần làm gì khi va chạm ô tô nơi vắng vẻ, không người làm chứng, không công an địa phương và giám định viên bảo hiểm chưa thể có mặt?

Có nên bọc chống ồn quanh vòm bánh xe ô tô?

Hốc bánh xe là vị trí phát tiếng ồn lớn nhất do dội âm từ ma sát của lốp xe với mặt đường nên nhiều người muốn dán chống ồn quanh vòm bánh xe.

Không khởi động được ô tô vì hết điện ắc-quy, phải làm gì?

Khi xe bị hết điện ắc-quy, cần xác định đúng nguyên nhân, qua đó có cách khắc phục hiệu quả để tránh 'tiền mất, tật mang'.

Gương cầu lồi 360 độ có tác dụng xóa điểm mù trên ô tô?

Dưới góc nhìn của một chuyên gia có kinh nghiệm, việc gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu nhằm giảm thiểu điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe là một giải pháp phổ biến và hữu ích. Tuy nhiên, liệu gương này có thực sự giúp xóa điểm mù hoàn toàn hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

VF 3: Thuê Pin xe điện có bao gồm bảo hiểm?

Một số người đặt câu hỏi, nếu mua xe điện VF 3 theo hình thức thuê pin thì khối pin có được bảo hiểm theo xe hay không

Có thể bạn quan tâm