Ô tô đổ đèo bằng số D liệu có an toàn không?

Thứ Năm, 20/06/2024 - 23:47

Lái xe sử dụng số D khi đổ đèo hay xuống dốc không phải là nguyên nhân chính gây ra những tình huống nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, để lái xe an toàn trên địa hình đèo dốc, cần xác định rõ độ dốc của đường. Đối với những đoạn đường dốc thoải, việc sử dụng số "D" là hoàn toàn phù hợp, chỉ cần điều chỉnh tốc độ hợp lý và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Tuy nhiên, khi đường có độ dốc cao, tốc độ và quán tính của xe sẽ tăng nhanh, tài xế cần sử dụng các chế độ tăng mô-men xoắn để kiểm soát xe mà không phụ thuộc vào hệ thống phanh. Trên các dòng ô tô hiện nay, hộp số tự động thường có các cấp số như "L" (Low), "M" (Manual), "S" (Sport), và "O/D" (OverDrive). Những cấp số này cho phép người lái dễ dàng chọn số thấp khi xuống dốc cao, giúp xe bị ghìm lại bởi mô-men xoắn. Tuy nhiên, việc về số thấp có thể khiến động cơ "rền" do vòng tua máy tăng cao, dễ gây cảm giác say xe cho hành khách.

Khi di chuyển bằng ô tô số tự động ở những cung đèo có độ dốc cao, người lái nên chuyển xe về chế độ số tay để kiểm soát xe tốt hơn.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, mỗi mẫu ô tô có thiết kế khung gầm, động cơ (xăng, dầu, điện), hệ dẫn động (cầu trước/cầu sau), và loại hộp số tự động khác nhau (ly hợp kép, biến mô, vô cấp - CVT). Vì vậy, mô-men xoắn và cách vận hành trên địa hình đèo dốc cũng sẽ khác nhau, không có một chuẩn mực chung áp dụng cho tất cả các loại xe.

Lái xe lên dốc và đổ đèo là kỹ năng quan trọng được đào tạo tại các trung tâm dạy lái xe. Tùy vào từng đoạn đường và độ dài ngắn khác nhau, người lái có thể áp dụng các kỹ thuật lái xe phù hợp.

Để đảm bảo an toàn, người lái nên về số thấp và sử dụng sức hãm động cơ. Đối với xe con, việc phanh thường đơn giản hơn, nhưng với xe tải hoặc xe chở khách có trọng tải lớn, việc không sử dụng số thấp khi đổ đèo có thể rất nguy hiểm.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Cách đơn giản ngăn lóa kính lái khi nắng gắt

Chói mắt khi lái ô tô là một vấn đề phổ biến khiến nhiều tài xế khó chịu, ức chế.

Lợi ích của cản xe ô tô

Ban đầu chỉ dùng để trang trí cho xe nhưng ngày nay, với những cải tiến về chất liệu và công nghệ, cản xe ô tô còn có nhiều lợi ích khác.

Phanh khẩn cấp tự động trở thành bắt buộc trên ô tô ở Mỹ

Lộ trình bắt buộc được áp dụng cho xe con bán tại Mỹ từ năm 2029, với ba loại công nghệ trở thành trang bị tiêu chuẩn.

Các nước kiểm soát chất lượng ô tô thế nào trước khi cấp phép lưu hành?

Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu yêu cầu ô tô phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn an toàn phương tiện trước khi có thể bán ra thị trường.

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe trên đèo dốc vào mùa mưa?

Miền Bắc đang trong chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Học lái ô tô năm 2024 hết bao nhiêu tiền?
    Chi phí học bằng lái ô tô không phải là cố định mà thay đổi tùy thuộc vào loại xe và từng thời điểm cũng như từng trung tâm đào tạo. Nó cũng phụ thuộc vào nhu cầu tập lái của từng học viên.
  • Có nên để bình nhiên liệu ô tô cạn kiệt mới đổ thêm?
    Có nên để bình nhiên liệu ô tô cạn kiệt mới đổ thêm?
    Nhiều tài xế có thói quen để bình nhiên liệu cạn kiệt thì mới đổ thêm xăng hoặc dầu, điều này không hề tốt cho chiếc xe của bạn, sẽ dẫn tới hư hỏng nhiều bộ phận và tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.
  • Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Top vật dụng không thể thiếu trên ô tô mùa hè này
    Trong những ngày hè nắng gắt, nhiệt độ cao cùng với những cơn mưa bất chợt, việc trang bị một số vật dụng cần thiết trên xe là vô cùng quan trọng. Những vật dụng này sẽ giúp bạn chủ động và dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn và tiện nghi trong suốt hành trình.
  • Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Bí quyết giữ lưng khô thoáng trong suốt hành trình
    Nhiều tài xế hiện nay đang gặp phải tình trạng đổ mồ hôi lưng khi lái xe, đặc biệt là trên những hành trình dài. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và tập trung của người lái.
  • Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Một trong những bộ phận thường xuyên gặp sự cố và có thể khiến ô tô bị nằm đường trong những chuyến đi xa chính là dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây đai cam là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn trên đường.