Các thiết bị điện vẫn có thể sử dụng sau khi xe đã tắt máy

Thứ Sáu, 12/07/2024 - 06:02

Khi tắt máy, thông thường các hệ thống điện chính trong xe sẽ ngừng hoạt động, tuy nhiên không phải tất cả đều tắt hoàn toàn.

Trên xe, một số chức năng vẫn hoạt động sau khi tắt máy, đáp ứng nhu cầu sử dụng và an toàn từ nhiều góc độ khác nhau. Ví dụ, hệ thống đèn nội thất tiếp tục hoạt động khi mở cửa, giúp làm sáng không gian bên trong xe vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên xuống xe.

Hệ thống chống trộm luôn ở trạng thái hoạt động, sẵn sàng phát tín hiệu bằng đèn và còi khi phát hiện có sự xâm nhập vào xe. Điều này giữ cho xe an toàn và bảo vệ tài sản bên trong ngay cả khi xe đã tắt máy.

Còi và đèn khẩn cấp luôn hoạt động kể cả khi xe tắt máy. (Ảnh minh họa).

Hệ thống còi và đèn khẩn cấp trên xe luôn ở trạng thái chờ và sẵn sàng kích hoạt khi được bấm vào.

Trước đây, các tính năng này không phổ biến trên các dòng xe. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự nghiêm ngặt hơn về các tiêu chuẩn an toàn, hầu hết các xe hiện nay đều được trang bị tính năng này, cho dù xe đã tắt máy. Điều này áp dụng cho mọi loại xe, không chỉ riêng xe con.

Thường thì còi và đèn khẩn cấp được kết nối trực tiếp với ắc quy và hoạt động độc lập với hệ thống điện chính của xe. Điều này đảm bảo rằng hai tính năng này luôn có nguồn điện. Vì vậy, cha mẹ nên dạy cho trẻ cách sử dụng còi trên vô lăng và nhấn vào nút đèn khẩn cấp hình tam giác màu đỏ để kêu cứu trong trường hợp cần thiết khi trẻ mắc kẹt trên xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Lịch sử ra đời của động cơ VTEC

VTEC (Variable Valve Timing Lift Electronic Control) là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử được phát triển bởi hãng xe ô tô Honda. Chức năng của VTEC là tối ưu hiệu suất động cơ và tăng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu và bài toán chuyển đổi của ngành ô tô toàn cầu

Ô tô hiện đại là những chiếc "máy tính được kết nối trên bánh xe" và nên được coi như vậy. Cơ quan Bảo vệ Quyền riêng tư California, Mỹ (CPPA), gần đây đã thông báo rằng bộ phận thực thi của họ sẽ xem xét các hoạt động bảo mật dữ liệu của các nhà sản xuất phương tiện được kết nối.

Các đời xe Mercedes-Benz GLB: các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Mercedes-Benz GLB là mẫu xe SUV crossover cao cấp cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng xe sang Mercedes-Benz. Xe được nhà sản xuất Daimler AG trình làng vào ngày 10 tháng 6 năm 2019 tại Utah, Mỹ. GLB được đặt nằm giữa GLA và GLC và quá trình sản xuất của xe bắt đầu vào hoạt động từ cuối năm 2019. Dường như Mercedes GLB là mẫu xe dẫn đầu ở sân chơi xe sang 7 chỗ dưới 2 tỷ đồng. Đây sẽ là một lợi thế cho Mercedes khi các đối thủ BMW, Lexus hay Audi chưa có cho mình sản phẩm nào để đối đầu cùng GLB.

Hiệu suất thể tích của động cơ đốt trong

Đối với động cơ đốt trong, quá trình cháy phụ thuộc vào lượng không nhiêu liệu bên trong xi-lanh. Càng có nhiều không khí vào bên trong buồng đốt, chúng ta càng đốt cháy nhiều nhiên liệu, mô-men xoắn và công suất động cơ đầu ra càng cao.

Cấu tạo xe ô tô: thân vỏ, khung gầm, động cơ & nguyên lý hoạt động

Cấu tạo xe ô tô bao gôm: thân vỏ, khung gầm, động cơ, nội thất. Nguyên lý hoạt động của ô tô rất đơn giản với 04 chu kỳ: kỳ hút, kỳ nén, kỳ nổ và kỷ xả lặp đi lặp lại.

Có thể bạn quan tâm

  • Lịch sử thương hiệu xe Mazda 2, các đời xe trên thế giới và Việt Nam
    Lịch sử thương hiệu xe Mazda 2, các đời xe trên thế giới và Việt Nam
    Mazda 2 thuộc phân khúc sedan hạng B có xuất xứ từ Nhật và được tung ra thị trường vào năm 2002. Mẫu xe còn có tên gọi khác là Mazda Demio (sử dụng tại Nhật Bản), trong khi phiên bản tiền nhiệm của chiếc xe này xuất khẩu với tên gọi Mazda 121.
  • Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Tại sao đèn cảnh báo kiểm soát lực kéo bật sáng?
    Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control - TCS) trên xe có nhiệm vụ giúp xe duy trì độ bám đường trong điều kiện trơn trượt như mưa, tuyết hoặc băng. Nếu bánh xe mất độ bám đường, TCS sẽ hoạt động để giữ cho xe của bạn ổn định và đi đúng hướng.
  • 4Matic trên các dòng xe Mercedes-Benz nghĩa là gì?
    4Matic trên các dòng xe Mercedes-Benz nghĩa là gì?
    Tên gọi 4Matic là từ ghép của hệ thống dẫn động (4-wheel) và tính tự động (automatic).
  • Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô
    Tổng quan về hệ thống điện trên ô tô
    Hệ thống điện ô tô rất quan trọng, được ví như “hệ thống dây thần kinh” bởi cung cấp điện cho hơn 80% hệ thống, thiết bị trên xe.
  • Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC): Cải tiến vượt trội cho trải nghiệm lái xe
    Hệ thống điều khiển ổn định điện tử (ESC): Cải tiến vượt trội cho trải nghiệm lái xe
    Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao độ ổn định và an toàn khi lái xe. ESC không chỉ giúp duy trì kiểm soát xe trong các tình huống khẩn cấp mà còn hỗ trợ người lái duy trì quỹ đạo xe khi gặp điều kiện đường xá phức tạp. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về nguyên lý hoạt động, lợi ích, và tầm quan trọng của ESC trong việc bảo đảm an toàn tối ưu cho người lái và hành khách.