Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm

Thứ Tư, 19/06/2024 - 20:55

Việc lái xe ô tô trên cao tốc luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng khi lái xe vào ban đêm, áp lực và nguy hiểm còn tăng lên gấp bội. Ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và sự mệt mỏi dễ dàng tích tụ, tất cả đều góp phần làm tăng rủi ro khi điều khiển phương tiện vào thời điểm này. Do đó, việc chú ý và tuân thủ các biện pháp an toàn là vô cùng quan trọng để đảm bảo một hành trình an toàn và hiệu quả.

Do đó, để đảm bảo an toàn, bên cạnh việc chấp hành luật giao thông, các tài xế còn phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng lái xe và kiểm tra an toàn xe trước khi di chuyển.

Kiểm tra nhiên liệu, lốp xe

Điều quan trọng phải kiểm tra trước khi đi trên cao tốc vào ban đêm chính là kiểm tra động cơ xe. Đặc biệt với những tuyến cao tốc xa, không có trạm dừng đỗ sẽ không có hệ thống đèn pha chiếu sáng. Cụ thể, những chi tiết cơ bản nhất chiếc xe cần có là đủ nhiên liệu chạy cả chặng hành trình, hệ thống gương chiếu hậu, đèn xe hoạt động tốt. Bên cạnh đó, tài xế cần xem xét, tính toán cỡ lốp xe. ..

Đi đúng tốc độ, đúng khoảng cách an toàn

Tầm nhìn vào ban đêm không được rõ bằng ban ngày, đặc biệt tại những đoạn đường cao tốc không có hệ thống đèn chiếu sáng. Chính vì thế, khi lái xe ô tô trên đường cao tốc vào ban đêm, tài xế nên cho xe đi chậm lại, đảm bảo khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn và không chạy quá tốc độ quy định.

Tắt màn hình và tập trung khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm. (Ảnh minh họa).

Khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm, nên tăng khoảng cách an toàn với các xe phía trước để đảm bảo đủ thời gian phản ứng trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều tài xế hiện nay thường áp dụng quy tắc về khoảng cách an toàn theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.

Cụ thể, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi di chuyển với tốc độ khác nhau như sau: - Với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 mét. - Với tốc độ từ 60 - 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55 mét. - Với tốc độ từ 80 - 100 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 mét. - Với tốc độ từ 100 - 120 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100 mét.

Tuy nhiên, đây là quy tắc áp dụng trong các điều kiện lái xe thông thường. Khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm, tài xế nên tăng thêm khoảng cách an toàn này để đối phó tốt hơn với tầm nhìn hạn chế và các yếu tố bất ngờ có thể xảy ra.

Không dừng trên đường nếu cần thiết

Ngoài những trường hợp bắt buộc như xe bị hỏng hóc, hết xăng, chết máy, thay lốp, tài xế gặp vấn đề về sức khỏe, tai nạn giao thông hay các tình huống khẩn cấp khác, tài xế không nên dừng nghỉ trên cao tốc.

Trong những trường hợp bắt buộc phải dừng xe trên cao tốc, các lái xe cần chú ý thực hiện các thao tác an toàn. Trước hết, nếu xe gặp sự cố hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (biểu tượng hình tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển trung tâm) để báo hiệu cho các phương tiện khác. Sau đó, từ từ điều khiển xe vào sát làn đường bên phải.

Hãy chú ý quan sát và tránh dừng xe tại những điểm khuất hoặc khúc cua. Thay vào đó, nên chọn những đoạn đường thẳng và có tầm quan sát rộng để các phương tiện khác dễ nhận biết. Hiện nay, hầu hết các tuyến cao tốc tại Việt Nam đều có thiết kế một số đoạn đường cho phép dừng xe khẩn cấp và có biển chỉ dẫn khoảng cách đến làn dừng khẩn cấp.

Sau khi đã dừng xe vào làn dừng khẩn cấp, hãy duy trì bật đèn cảnh báo để báo hiệu cho các xe phía sau. Kéo phanh tay để tránh xe bị trôi và đánh lái phần đầu xe về phía tay phải để phòng tránh trường hợp bị phương tiện khác đâm vào khiến xe lệch sang đường chính. Đồng thời, đặt biển phản quang cách xe ít nhất 50 mét để cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt khi dừng xe vào ban đêm.

Sau khi dừng xe, không đứng ở khu vực đuôi xe và di chuyển hành khách đến vị trí an toàn để tránh nguy cơ va chạm. Nhanh chóng liên hệ với dịch vụ cứu hộ hoặc gọi số điện thoại của đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc để được hỗ trợ sửa chữa hoặc di chuyển xe khỏi khu vực một cách sớm nhất.

Tuyệt đối không chạy vào làn khẩn cấp

Đường cao tốc không thể tránh khỏi sự cố nếu gặp phải với dòng phương tiện dày đặc, buộc phải dừng xe trên làn đường khẩn cấp. Đây là những tình huống nguy hiểm trên đường cao tốc, đặc biệt là vào ban đêm với tầm nhìn có hạn. Do vậy khi di chuyển trên cao tốc, bất kể là ban đêm hay ban ngày cũng tuyệt đối không di chuyển trên làn đường nguy hiểm. Rất nhiều xe tại Việt Nam hiện nay khi bị sự cố trên cao tốc không hề có dấu hiệu cảnh báo từ xa, gây ra hàng loạt các tai nạn đáng tiếc vì các xe lưu thông cùng chiều va phải.

Tắt màn hình giải trí

Màn hình trung tâm trên xe dễ làm người lái chói mắt và dễ mất tập trung, việc chạy xe với tốc độ cao trên cao tốc, nơi có đèn đường 2 bên cũng làm ánh sáng từ màn hình lớn tạo ra sự khó chịu. Do đó, trường hợp di chuyển trên cao tốc ở những khu vực không có đèn đường, nên tắt hẳn màn hình. Nếu không thể tắt, hãy chọn chế độ tối hoặc điều chỉnh độ sáng màn hình về mức tối nhất có thể. Việc này giúp người lái xe có thể tập trung tuyệt đối quan sát phần đường phía trước, sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ.

Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Buồn ngủ được đánh giá là mối nguy hại cao nhất khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong lúc lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mỏi mệt bạn nên chọn nơi dừng chân trên cao tốc, chợp mắt một lát cho tỉnh táo hẳn rồi mới lái xe tiếp. Nên mang theo bảng thông báo có phản quang để sử dụng đề phòng trường hợp phải đậu xe trên làn đường khẩn cấp nếu không thể lái xe tiếp vì quá buồn ngủ.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Ba lý do nên trả thẳng tay lái khi đỗ xe, tài mới nên biết

Các giáo viên dạy lái xe thường bắt học viên của mình phải trả thẳng lái khi đỗ xe. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn đến từ lý do kỹ thuật.

Những mẹo làm quen với chiếc ô tô mới

Đối với những tài xế lần đầu cầm lái ô tô mới, cần lưu ý những mẹo sau để quá trình vận hành an toàn và làm chủ được phương tiện.

Cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến 2023

Thay vì đến cơ quan chức năng thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe, người dân có thể thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe online để tiết kiệm thời gian.

Xe gắn thêm phụ kiện có thể được miễn làm thủ tục cải tạo, “qua ải” đăng kiểm

Trước đây, việc lắp đặt thêm các phụ kiện, dù không làm thay đổi kết cấu, công năng và hệ thống vận hành của xe, nếu không làm thủ tục cải tạo sẽ bị từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, với Dự thảo Thông tư mới nhất của Bộ GTVT, một số phụ kiện đang được xem xét miễn thủ tục này.

So sánh chi phí bảo dưỡng ô tô điện và xe xăng dầu

Theo nghiên cứu, những chiếc xe ô tô điện thuần túy sẽ có mức chi phí bảo dưỡng thấp hơn ít nhất ít hơn 40% trên mỗi 1,6 km so với các dòng ô tô chạy bằng xăng.

Có thể bạn quan tâm

  • Ưu và nhược điểm của xe ô tô dẫn động cầu trước FWD - cầu sau RWD
    Ưu và nhược điểm của xe ô tô dẫn động cầu trước FWD - cầu sau RWD
    Cùng với hệ thống động cơ, truyền lực, chuyển động, lái, phanh,.... các hệ dẫn động cũng là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe và thường được người dùng quan tâm nhiều
  • Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Những bộ phận ô tô dễ hỏng hóc khi đi xa và cách xử lý
    Một trong những bộ phận thường xuyên gặp sự cố và có thể khiến ô tô bị nằm đường trong những chuyến đi xa chính là dây đai cam, hay còn gọi là dây curoa. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây đai cam là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn và tránh những sự cố không mong muốn trên đường.
  • Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi mưa lớn: Nên hay không?
    Bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi mưa lớn: Nên hay không?
    Đúng vậy, bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe dưới trời mưa lớn thường được coi là một hành động hữu ích để cảnh báo người đi đường khác về sự hiện diện của mình. Tuy nhiên, theo quy định giao thông trong một số quốc gia, đặc biệt là các nước có luật giao thông nghiêm ngặt, việc này có thể bị coi là vi phạm luật và bị xử lý phạt.
  • Người dùng mua xe điện thuê pin đã qua sử dụng cần lưu ý những gì
    Người dùng mua xe điện thuê pin đã qua sử dụng cần lưu ý những gì
    Xe điện ngày càng phổ biến trên thị trường và được lòng nhiều người dùng, nếu muốn mua lại một chiếc xe điện thuê pin đã qua sử dụng, ngoài việc kiểm tra chất lượng xe thì khách mua cũng cần lưu ý tới tình trạng pin, gói pin thuê theo xe để đảm bảo quyền lợi cho mình.
  • Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn tại sao?
    Bật đèn khẩn cấp sẽ khiến người phía sau không biết xe phía trước rẽ theo hướng nào, thay đổi lộ trình ra sao để có thể xử lý tay lái. Đèn khẩn cấp được thiết kế chỉ để dùng trong những trường hợp khẩn cấp nhưng trên thực tế rất nhiều người dùng sai loại đèn này.