Lưu ý quan trọng khi lái ô tô trên cao tốc ban đêm

Thứ Tư, 19/06/2024 - 20:55

Việc lái xe ô tô trên cao tốc luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng khi lái xe vào ban đêm, áp lực và nguy hiểm còn tăng lên gấp bội. Ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế và sự mệt mỏi dễ dàng tích tụ, tất cả đều góp phần làm tăng rủi ro khi điều khiển phương tiện vào thời điểm này. Do đó, việc chú ý và tuân thủ các biện pháp an toàn là vô cùng quan trọng để đảm bảo một hành trình an toàn và hiệu quả.

Do đó, để đảm bảo an toàn, bên cạnh việc chấp hành luật giao thông, các tài xế còn phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng lái xe và kiểm tra an toàn xe trước khi di chuyển.

Kiểm tra nhiên liệu, lốp xe

Điều quan trọng phải kiểm tra trước khi đi trên cao tốc vào ban đêm chính là kiểm tra động cơ xe. Đặc biệt với những tuyến cao tốc xa, không có trạm dừng đỗ sẽ không có hệ thống đèn pha chiếu sáng. Cụ thể, những chi tiết cơ bản nhất chiếc xe cần có là đủ nhiên liệu chạy cả chặng hành trình, hệ thống gương chiếu hậu, đèn xe hoạt động tốt. Bên cạnh đó, tài xế cần xem xét, tính toán cỡ lốp xe. ..

Đi đúng tốc độ, đúng khoảng cách an toàn

Tầm nhìn vào ban đêm không được rõ bằng ban ngày, đặc biệt tại những đoạn đường cao tốc không có hệ thống đèn chiếu sáng. Chính vì thế, khi lái xe ô tô trên đường cao tốc vào ban đêm, tài xế nên cho xe đi chậm lại, đảm bảo khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn và không chạy quá tốc độ quy định.

Tắt màn hình và tập trung khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm. (Ảnh minh họa).

Khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm, nên tăng khoảng cách an toàn với các xe phía trước để đảm bảo đủ thời gian phản ứng trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều tài xế hiện nay thường áp dụng quy tắc về khoảng cách an toàn theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.

Cụ thể, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi di chuyển với tốc độ khác nhau như sau: - Với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 mét. - Với tốc độ từ 60 - 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55 mét. - Với tốc độ từ 80 - 100 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 mét. - Với tốc độ từ 100 - 120 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100 mét.

Tuy nhiên, đây là quy tắc áp dụng trong các điều kiện lái xe thông thường. Khi lái xe trên cao tốc vào ban đêm, tài xế nên tăng thêm khoảng cách an toàn này để đối phó tốt hơn với tầm nhìn hạn chế và các yếu tố bất ngờ có thể xảy ra.

Không dừng trên đường nếu cần thiết

Ngoài những trường hợp bắt buộc như xe bị hỏng hóc, hết xăng, chết máy, thay lốp, tài xế gặp vấn đề về sức khỏe, tai nạn giao thông hay các tình huống khẩn cấp khác, tài xế không nên dừng nghỉ trên cao tốc.

Trong những trường hợp bắt buộc phải dừng xe trên cao tốc, các lái xe cần chú ý thực hiện các thao tác an toàn. Trước hết, nếu xe gặp sự cố hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe, hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm (biểu tượng hình tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển trung tâm) để báo hiệu cho các phương tiện khác. Sau đó, từ từ điều khiển xe vào sát làn đường bên phải.

Hãy chú ý quan sát và tránh dừng xe tại những điểm khuất hoặc khúc cua. Thay vào đó, nên chọn những đoạn đường thẳng và có tầm quan sát rộng để các phương tiện khác dễ nhận biết. Hiện nay, hầu hết các tuyến cao tốc tại Việt Nam đều có thiết kế một số đoạn đường cho phép dừng xe khẩn cấp và có biển chỉ dẫn khoảng cách đến làn dừng khẩn cấp.

Sau khi đã dừng xe vào làn dừng khẩn cấp, hãy duy trì bật đèn cảnh báo để báo hiệu cho các xe phía sau. Kéo phanh tay để tránh xe bị trôi và đánh lái phần đầu xe về phía tay phải để phòng tránh trường hợp bị phương tiện khác đâm vào khiến xe lệch sang đường chính. Đồng thời, đặt biển phản quang cách xe ít nhất 50 mét để cảnh báo nguy hiểm, đặc biệt khi dừng xe vào ban đêm.

Sau khi dừng xe, không đứng ở khu vực đuôi xe và di chuyển hành khách đến vị trí an toàn để tránh nguy cơ va chạm. Nhanh chóng liên hệ với dịch vụ cứu hộ hoặc gọi số điện thoại của đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc để được hỗ trợ sửa chữa hoặc di chuyển xe khỏi khu vực một cách sớm nhất.

Tuyệt đối không chạy vào làn khẩn cấp

Đường cao tốc không thể tránh khỏi sự cố nếu gặp phải với dòng phương tiện dày đặc, buộc phải dừng xe trên làn đường khẩn cấp. Đây là những tình huống nguy hiểm trên đường cao tốc, đặc biệt là vào ban đêm với tầm nhìn có hạn. Do vậy khi di chuyển trên cao tốc, bất kể là ban đêm hay ban ngày cũng tuyệt đối không di chuyển trên làn đường nguy hiểm. Rất nhiều xe tại Việt Nam hiện nay khi bị sự cố trên cao tốc không hề có dấu hiệu cảnh báo từ xa, gây ra hàng loạt các tai nạn đáng tiếc vì các xe lưu thông cùng chiều va phải.

Tắt màn hình giải trí

Màn hình trung tâm trên xe dễ làm người lái chói mắt và dễ mất tập trung, việc chạy xe với tốc độ cao trên cao tốc, nơi có đèn đường 2 bên cũng làm ánh sáng từ màn hình lớn tạo ra sự khó chịu. Do đó, trường hợp di chuyển trên cao tốc ở những khu vực không có đèn đường, nên tắt hẳn màn hình. Nếu không thể tắt, hãy chọn chế độ tối hoặc điều chỉnh độ sáng màn hình về mức tối nhất có thể. Việc này giúp người lái xe có thể tập trung tuyệt đối quan sát phần đường phía trước, sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ.

Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Buồn ngủ được đánh giá là mối nguy hại cao nhất khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong lúc lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mỏi mệt bạn nên chọn nơi dừng chân trên cao tốc, chợp mắt một lát cho tỉnh táo hẳn rồi mới lái xe tiếp. Nên mang theo bảng thông báo có phản quang để sử dụng đề phòng trường hợp phải đậu xe trên làn đường khẩn cấp nếu không thể lái xe tiếp vì quá buồn ngủ.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Trong dịp lễ đông đúc, Lái xe trên cao tốc cần để ý gì để tránh tai nạn liên hoàn

Việc đảm bảo các an toàn khi đi trên cao tốc là một chủ đề tranh cãi không hồi kết bởi nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên người lái cũng nên lưu ý các vấn đề sau để hoàn tất một chuyến đi suôn sẻ.

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

Chốt cửa, chốt kính và khoá trẻ em là những chức năng cần được sử dụng nếu tài xế chở theo trẻ nhỏ.

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng xử lý tinh tế và khả năng quan sát vượt trội. Đây là những tình huống mà sự am hiểu và kinh nghiệm lái xe thực tế đóng vai trò quan trọng, giúp tài xế phản ứng kịp thời và an toàn trước các yếu tố bất ngờ từ môi trường xung quanh.

Phụ nữ nên thi bằng B1 hay B2?

Phụ nữ cầm lái ô tô ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Vậy các chị em nên học bằng lái xe ô tô loại gì thì phù hợp và đâu là những bí quyết giúp chắc tay lái trên các cung đường?

Nguyên nhân khiến ô tô có hiện tượng bồng bềnh khi di chuyển

Xe ô tô bồng bềnh, chòng chành mang đến cảm giác lái không yên tâm và kém an toàn, làm giảm trải nghiệm của người lái xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Cẩm nang lái xe an toàn trong mưa bão
    Khi lái xe trong điều kiện mưa bão, các tài xế cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn. Hãy nhớ bật đèn pha để tăng cường tầm nhìn, giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn hơn so với bình thường, đồng thời tránh vượt hoặc di chuyển song song với các phương tiện khác. Những biện pháp này là thiết yếu để bảo vệ bạn và những người khác trên đường trong thời tiết xấu.
  • Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Cách sử dụng hệ thống đèn ô tô để đảm bảo an toàn cho người mới
    Hệ thống đèn xe đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành. Việc sử dụng đèn xe một cách chính xác và hợp lý không chỉ cải thiện tầm nhìn mà còn giúp tài xế duy trì an toàn trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết.
  • Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn và hiệu quả trên đường hẹp
    Lùi xe trong những đoạn đường hẹp không chỉ là thách thức lớn đối với người mới lái mà còn là nỗi ám ảnh ngay cả với nhiều tài xế kỳ cựu. Tuy nhiên, với những kỹ thuật lùi xe ô tô được chia sẻ dưới đây, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao sự tự tin khi cầm lái.
  • Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ngập nước
    Nếu không nắm rõ cách lái xe qua khu vực ngập nước, ô tô của bạn có thể gặp tình trạng chết máy giữa đường, dẫn đến nước tràn vào động cơ và gây ra những hư hại nghiêm trọng.
  • Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Vì sao chân ga ô tô phần lớn đặt dưới sàn xe?
    Có hai kiểu bố trí bàn đạp chân ga trong ô tô, nhưng các kỹ sư cho rằng kiểu đặt chân ga dưới sàn xe có ý nghĩa hơn về mặt công thái học, do dùng cơ bắp chân nhiều hơn.