Khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng cần chú ý những điều gì?

Thứ Sáu, 14/06/2024 - 09:01

Với thời tiết nắng nóng trong mùa hè, điều quan trọng là các tài xế cần chú ý hơn đến chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng hàng ngày và tránh những sự cố không mong muốn.

Với thời tiết nắng nóng của mùa hè, các tài xế cần quan tâm chiếc xe hơn để việc sử dụng hàng ngày được đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro không đáng có.

Mùa hè tại Việt Nam thời tiết thường rất nắng nóng và khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời tăng cao gây ảnh hưởng rất nhiều tới các chi tiết trên xe như hệ thống làm mát, điều hòa... vì vậy, chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý tới việc chăm sóc xe hơn.

Nên tìm chỗ có bóng râm, mái che để đỗ xe

Khi đỗ xe ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời kéo dài, sẽ có tác động lớn đến nước sơn của xe. Ngoài việc làm tăng nhiệt độ bên trong xe, ánh nắng cũng gây tổn hại cho các chi tiết làm từ nhựa và da, làm giảm độ bền của chúng và có thể gây ra những mùi hôi khó chịu chứa chất Benzel.

Do đó, nếu thường xuyên phải để xe dưới trời nắng, tốt nhất là chọn những vị trí có bóng cây hoặc có mái che để giảm thiểu tác động của ánh nắng. Nếu không có điều kiện này, bạn có thể sử dụng vải che chuyên dụng hoặc các loại bìa chống nắng có sẵn trên thị trường để bảo vệ xe, đặc biệt là khoang nội thất.

Mùa hè tại Việt Nam thời tiết thường rất nắng nóng và khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời tăng cao gây ảnh hưởng rất nhiều tới những chiếc xe hơi

Hoặc bạn có thể dán phim chống nóng giúp ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe.

Tránh bị sốc nhiệt

Khi thời tiết mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể đáng kể cao hơn ngoài trời, đặc biệt khi ngoài trời từ 35 độ C đến 40 độ C, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70 độ C trở lên. Điều này có thể gây sốc nhiệt, chóng mặt và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khi bạn vào xe sau khi đỗ dưới trời nắng quá lâu. Những biểu hiện như tim đập nhanh, ngất xỉu hoặc đột quỵ có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những người có tiền sử về cao huyết áp.

Vì vậy, khi xe của bạn phải đỗ dưới trời nắng trong thời gian dài, hãy mở cửa kính hoặc cửa xe một lúc trước khi ngồi vào để giảm thiểu sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe.

Khi bước vào xe từ bên ngoài nắng nóng, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe xuống một cách dần dần và khởi động từ từ, không nên đặt nhiệt độ thấp nhất hoặc quạt gió ở mức cao nhất ngay lập tức. Điều này giúp tránh tình trạng dàn lạnh hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu nhiều và có thể dẫn đến hỏng hóc.

Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong xe và bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, gây khó chịu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các vật dụng như bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa, sạc dự phòng, thiết bị điện tử có pin và các loại hóa chất chứa khí gas khác đều có nguy cơ cao bị cháy hoặc nổ khi nhiệt độ tăng cao. Vì vậy, khi đỗ xe dưới ánh nắng mùa hè, bạn nên loại bỏ những vật dụng này ra khỏi xe để tránh các sự cố không đáng có.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là có cháy nổ xảy ra, tôi khuyên bạn nên mang sẵn một chiếc bình chữa cháy mini trong xe ô tô của bạn. Điều này giúp bạn có thể xử lý tình huống nguy hiểm một cách kịp thời và hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến việc bảo quản chiếc bình chữa cháy này một cách cẩn thận. Nếu không, chúng có thể gây nguy hiểm cho cả xe và những người đi trong. Đặc biệt, không nên để bình chữa cháy gần những nơi có thể bị nắng chiếu trực tiếp như trong cốp xe, bảng táp lô phía trước hoặc khay để đồ dưới kính sau của các loại xe con.

Không để thức ăn, thuốc trên xe

Khi thời tiết nắng nóng, một số chủ xe thường mang thực phẩm lên xe ô tô. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm có khả năng bị hư hỏng, ôi thiu hoặc biến chất nhanh chóng khi để trong xe trong thời gian ngắn. Điều này không chỉ làm ám mùi chiếc xe mà còn làm giảm trải nghiệm lái xe của bạn. Do đó, tôi khuyên các chủ xe nên hạn chế mang thực phẩm lên xe trong thời tiết nắng nóng.

Ngoài thực phẩm, thuốc cũng là một đồ vật mà chúng ta nên hạn chế để trong xe ô tô vào những ngày nắng nóng. Thuốc thường cần được bảo quản trong môi trường khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp, tốt nhất là nhiệt độ dưới 25 độ C. Để các loại thuốc trong xe ô tô trong thời tiết nắng nóng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc thậm chí gây hại đến chất lượng của chúng.

Kiểm tra dàn điều hòa

Để tránh cảnh nóng bức do hệ thống điều hòa hỏng vào mùa hè, tôi khuyên bạn nên thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống này trước khi mùa hè đến. Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điều hòa có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như bẩn bám hoặc mất gas, gây ra hiện tượng làm lạnh kém hoặc rò rỉ gas.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thực hiện các công việc sau: kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa, kiểm tra hệ thống làm lạnh, làm sạch bề mặt bên ngoài của két nước và dàn nóng. Ngoài ra, cần kiểm tra lượng gas điều hòa để đảm bảo đủ và kiểm tra tình trạng hoạt động của dàn nóng. Theo tiêu chuẩn của nhiều hãng xe, lọc gió điều hòa nên được thay mới sau mỗi 15.000 km và kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km. Điều này sẽ giúp duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống điều hòa trong xe ô tô của bạn.

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ

Trước khi mùa hè đến, tôi khuyên bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra hệ thống làm mát, bao gồm nước làm mát, đường ống dẫn, két nước và các chi tiết làm bằng cao su. Việc này giúp phát hiện và khắc phục những vết rạn, nứt sớm, bởi với nhiệt độ gia tăng, động cơ cũng sẽ tăng nhiệt độ và nước làm mát có thể hao hụt nhanh hơn.

Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh nhiệt độ động cơ và nếu không hoạt động đúng cách, có thể gây nguy hiểm cho xe của bạn.

Để hạn chế động cơ quá nóng, hãy đảm bảo rằng hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt. Bạn nên thường xuyên làm sạch bộ tản nhiệt và đảm bảo không để lại mảnh vỡ nào. Đồng thời, cải thiện luồng không khí và khả năng trao đổi nhiệt của xe để đảm bảo quá trình làm mát diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe cùng là một bộ phận của xe bạn cần chú ý khi vào hè. Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên khi nhiệt độ tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới lốp. Đồng thời, lốp xe được làm từ cao su nên việc đỗ xe dưới trời nắng nóng liên tục cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền, khiến lốp nhanh bị oxy hóa… Vì vậy, bạn cần kiểm tra bề mặt và áp suất lốp thường xuyên; Đặc biệt là trước những hành trình dài phải chạy xe trong thời gian lâu.

Kiểm tra ắc quy

Trong những ngày nắng nóng, dung dịch trong ắc quy thường bị bốc hơi nhanh chóng. Do đó, tôi khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra ắc quy để bổ sung dung dịch kịp thời, từ đó tránh được những hư hỏng không đáng có. Hơn nữa, luôn giữ nắp bình ắc quy sạch sẽ để ngăn ngừa bụi bẩn làm cạn dung dịch bên trong.

Để giảm thiểu các tác hại trực tiếp từ ánh nắng cho xe của bạn vào mùa nắng nóng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản như dán film cách nhiệt, sử dụng các tấm che chắn nhiệt được bán sẵn, chọn vị trí đỗ xe dưới bóng râm hoặc sử dụng bạt che chống nóng. Những biện pháp này giúp bảo vệ xe khỏi tác động trực tiếp của ánh nắng mà không cần phải làm thay đổi quá nhiều đến thiết kế ban đầu của xe.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Chuyên gia chỉ ra mẹo giúp điều hoà ô tô nhanh mát hơn

Những tài xế thường chỉ biết vào xe và bật điều hoà hết công suất mà không để ý đến mẹo vô cùng đơn giản để làm cho xe nhanh mát hơn.

Nên hay không rửa khoang động cơ ô tô tại nhà?

Vệ sinh khoang máy ô tô cần được thực hiện đình kỳ để tăng hiệu quả sử dụng, nhiều người thắc mắc có nên tự rửa khoang máy tại nhà cho giản tiện?

Giúp chuyến đi đường dài an tâm hơn bạn hãy bỏ ra 3 phút 'soi' 6 bộ phận này

Trước mỗi chuyến đi trong dịp nghỉ lễ dài ngày bằng ô tô, bạn chỉ cần bỏ ra 2-3 phút quan sát, kiểm tra một số vị trí của ô tô trước khi khởi hành để nắm được tình trạng và yên tâm

Những dấu hiệu nhận biết dầu động cơ đã đến lúc phải thay mới

Động cơ cần dầu để bôi trơn các bộ phận chuyển động và giữ cho chúng hoạt động trơn tru. Do đó, việc thay dầu động cơ đúng lúc chính là cách giúp xe vận hành bền bỉ và ổn định hơn.

Chống nóng cửa sổ trời ô tô bằng cách nào?

Ô tô có cửa sổ trời toàn cảnh và bộ phận này hấp thụ nhiều nhiệt vào mùa nắng nóng, thậm chí đến mức cảm giác bỏng tay khi chạm vào.

Có thể bạn quan tâm