Kéo phanh tay sau khi đi mưa có làm phanh bị gỉ sét?

Thứ Ba, 12/12/2023 - 18:41

Sau khi rửa xe hoặc đi mưa, nếu tài xế kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, phanh có nguy cơ bị bó do gỉ sét.

Nhiều tài xế gặp phải hiện tượng cụm phanh phía sau đã bó cứng do trước đó xe đi giữa trời mưa và phải lội nước. Hiện tượng bó phanh vì kéo phanh tay trong thời gian dài xảy ra với cả phanh đĩa và phanh đùm. Nguyên nhân là khi lọt nước kèm cát, bụi bẩn, các chi tiết bằng kim loại ở hệ thống phanh bị gỉ sét, má phanh do đó có thể không nhả khỏi đĩa. 

Các tài xế nhiều kinh nghiệm trong trường hợp này sẽ xử lý bằng cách dùng búa bọc lớp vải và gõ nhẹ vào la-zăng, đĩa phanh vài lần. Rung động có thể giúp gỉ sét rơi bớt, tách đĩa và má. Sau đó lên xe, cài số tiến đạp ga, chuyển số lùi đạp ga tiếp, làm một vài lần sẽ giúp má phanh hết bó. Nếu đã thực hiện những bước này mà không xử lý được thì tài xế cần gọi thợ kỹ thuật. 

Ảnh minh họa: Trodo

Để giảm nguy cơ này, bạn có thể thực hiện một số biện pháp bảo quản hệ thống phanh:

Làm khô phanh sau khi đi mưa: Sau khi rửa xe, đi trời mưa hay lội nước, hãy thực hiện rà nhẹ phanh trên một quãng đường dài. Má phanh nóng lên kết hợp với gió sẽ nhanh chóng làm khô cụm phanh.

Không nhất thiết kéo phanh tay: Nếu đỗ xe thời gian dài, số P là đủ để giữ cho xe đứng im. Đối với xe số sàn có thể đỗ xe ở số 1. Cẩn thận hơn, dùng gạch, mẩu gỗ chặn bánh lại để xe không di chuyển.

Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống phanh, bao gồm việc kiểm tra và làm sạch đĩa phanh, bơm phanh và các bộ phận khác. Điều này giúp giữ cho hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ gỉ sét.

Sử dụng phanh tay đúng cách: Tránh việc kéo phanh tay quá mức cần thiết. Đảm bảo rằng phanh tay chỉ được sử dụng khi cần và không giữ phanh tay khi xe đang di chuyển.

Chia sẻ

Tin cũ hơn

Hướng dẫn khắc phục hệ thống phanh ABS gặp trục trặc

Hệ thống ABS kết hợp với hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng kiểm soát xe trong những tình huống khẩn cấp như đường trơn trượt hay gặp chướng ngại vật bất ngờ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống này có thể gặp sự cố. Khi đó, việc kiểm tra, xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Nước làm mát ô tô sử dụng bao lâu thì nên thay?

Nước làm mát cho ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm mát động cơ ô tô và duy trì một nhiệt độ ổn định cho động cơ.

5 bộ phận trên ô tô dễ bị hư hỏng khi đi vào ổ gà

Ổ gà thực sự là nỗi khiếp đảm của tất cả mọi người và xe cộ, không riêng gì ô tô. Nó có khả năng gây ra hư hỏng nghiêm trọng đến xe của bạn và nguy hiểm đến bạn và những người tham gia giao thông. Do vậy, hãy kiểm tra lốp xe, hệ

Phân biệt các loại phụ tùng ô tô để tránh hàng giả, đồ cũ

Phụ tùng ô tô rất đa dạng mẫu mã, chủng loại và được chia thành nhiều loại theo giá bán và chất lượng khác nhau.

Kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

Nhiệt độ cao thường gây ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của ô tô. Vì thế, người dùng nên chăm sóc xe định kỳ đều đặn, đặc biệt càng nên cẩn thận hơn vào mùa hè.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng cần chú ý những điều gì?
    Khi lái xe dưới thời tiết nắng nóng cần chú ý những điều gì?
    Với thời tiết nắng nóng trong mùa hè, điều quan trọng là các tài xế cần chú ý hơn đến chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng hàng ngày và tránh những sự cố không mong muốn.
  • Cần lưu ý những gì khi mua bơm lốp ô tô
    Cần lưu ý những gì khi mua bơm lốp ô tô
    Bơm lốp xe hơi là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết và thực hiện đều đặn. Việc bơm lốp sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng các tình huống khẩn cấp như xì lốp, lốp bị đâm sau khi đã sử dụng lốp dự phòng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn khi lái xe mà còn giúp bảo vệ lốp xe khỏi những hư hỏng nghiêm trọng và tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.
  • Điều gì sẽ xảy ra khi bạn để xe ô tô ngoài trời nắng
    Điều gì sẽ xảy ra khi bạn để xe ô tô ngoài trời nắng
    Việc để ô tô ngoài trời nắng mà không che chắn có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng. Nhiệt độ bên trong xe sẽ tăng cao đột ngột, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng cả nội thất lẫn ngoại thất. Đặc biệt, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm đến an toàn của bạn và những người xung quanh.
  • 4 nguyên nhân khiến vòng tua máy cao ở chế độ không tải
    4 nguyên nhân khiến vòng tua máy cao ở chế độ không tải
    Có nhiều nguyên nhân gây ra vòng tua máy cao ở chế độ không tải, khi gặp phải tình trạng này cần phải kiểm tra và sửa chữa ngay.
  • Vì sao xe mới thường không đi kèm lốp dự phòng?
    Vì sao xe mới thường không đi kèm lốp dự phòng?
    Lốp dự phòng được coi là "phao cứu sinh" cho các tài xế trong trường hợp gặp sự cố với bánh xe trên những hành trình.